Xe quá tải “đại náo” cửa ngõ thủ đô: Bí ẩn sau những chiếc logo

Nhóm PV

10:50 12/01/2016

15 xe đeo logo “VT Mỹ Đức” thuộc sở hữu của 11 đơn vị, tổ chức và cá nhân khác nhau; 12 xe đeo “Thái Bình” thuộc 7 công ty và cá nhân khác nhau; 7 xe đeo logo “Ứng Hòa” thuộc về 7 chủ sở hữu khác nhau; 5 xe đeo “VT Minh Thủy” có 4 tới chủ sở hữu... là những con số thống kê tuy ngẫu nhiên nhưng cũng đủ để củng cố cho nhận định: Dòng chữ trên các logo không phải là tên các đơn vị vận tải.

Xe quá tải “đại náo” cửa ngõ thủ đô: Bí ẩn sau những chiếc logo

Một xe tải đeo logo xuất hiện trên đường phố Hà Nội vào khung giờ cấm.

Những giả thiết vô nghĩa

Tiếp tục nỗ lực vạch trần bí mật ẩn sau những chiếc logo đầy màu sắc, phóng viên quyết định tiến hành một khảo sát ngẫu nhiên để thống kê tỉ trọng giữa chúng. Theo đó, sau khoảng nửa giờ đồng hồ quan sát và ghi chép trên QL 21B, chúng tôi đã thống kê được tổng cộng 15 xe tải đeo logo “VT Mỹ Đức”, 12 xe đeo “Thái Bình”, 7 xe đeo “Ứng Hòa”, 5 xe “VT Minh Thủy”, 5 xe “VT Minh Đàn” và 4 xe đeo “CT Phong Cảnh”. Ngoài ra còn nhiều loại logo khác nhưng ít hơn về số lượng. Phần lớn đều có dấu hiệu cơi nới thùng - thành và chở quá tải.

Đem toàn bộ những hình ảnh ghi lại được này tra cứu tại hệ thống cơ sở dữ liệu của cơ quan đăng kiểm, những gì chúng tôi nhận được khiến giả thiết “dòng chữ in trên những chiếc logo là tên các đơn vị vận tải” trở nên... vô nghĩa!

Dữ liệu trích xuất từ cơ quan đăng kiểm cho thấy tên các logo không phải tên các công ty vận tải.

Theo đó, kết quả tra cứu thể hiện: 15 xe đeo mào “VT Mỹ Đức” thuộc sở hữu của 11 đơn vị, tổ chức và cá nhân khác nhau; 12 xe đeo “Thái Bình” thuộc 7 công ty và cá nhân khác nhau; 7 xe đeo logo “Ứng Hòa” thuộc về 7 chủ sở hữu khác nhau; 5 xe “VT Minh Thủy” có 4 chủ sở hữu; 5 xe “VT Minh Đàn” thuộc 5 chủ sở hữu và 4 xe “CT Phong Cảnh” cũng tương tự, có tới 3 chủ sở hữu. Đặc biệt, không có bất cứ công ty vận tải nào có tên giống hoặc gần giống với tên chiếc logo đeo trước mũi xe.

Đồng thời, các cơ quan quản lý doanh nghiệp trên địa bàn 3 huyện Thanh Oai, Ứng Hòa hay Mỹ Đức - nơi QL 21B chạy qua, cũng xác nhận ở địa phương không có đơn vị vận tải nào mang tính chất hợp tác xã, hay liên minh có cái những cái tên tương tự tham gia đóng thuế.

Một xe tải trọng lớn đeo logo GL chạy trên đê hữu Hồng, bên cạnh là biển giới hạn tải trọng.

Qua giới thiệu, chúng tôi đã tiến hành liên lạc với một đầu nậu nhận làm những chiếc logo hiệu Ứng Hòa, có số điện thoại 096x.xxx.113. Qua trao đổi, người đàn ông tên T nói rằng giá của mỗi chiếc logo này là 4 triệu đồng/tháng, cho xe loại 8 tấn.

Trước câu hỏi về quyền lợi, T quảng cáo rằng độ “phủ” của Ứng Hòa rất cao. Lái xe có thể đi lại thoải mái trên địa bàn các huyện Ứng Hòa, Mỹ Đức, Thường Tín, Phú Xuyên… và thậm chí có thể lên tận mạn cầu Thăng Long hoặc chạy dọc đường 70 mà không cần quá lo lắng. “Anh có thể chở nặng bao nhiêu cũng được. Nhưng đừng chở cao. Quá thành từ 5cm đến 10cm thì còn được, quá là chúng tôi không chịu trách nhiệm”, người đàn ông tên T hứa hẹn.

Cũng theo lời người này, việc dán logo xem chừng rất đơn giản. Chỉ cần lái xe mang đăng kiểm, đăng ký đến để “vào sổ”, phát logo và đóng tiền là coi như xong. Việc “vào sổ” này nhằm đảm bảo không có lái xe nào láu cá, dán logo giả mạo để “qua mặt”.

Có dấu hiệu bảo kê?

Sau khi liên tiếp các giả thiết bị loại bỏ, chúng tôi đặt lịch làm việc với Đội CSGT số 10 (Phòng CSGT - CA TP. Hà Nội) - đơn vị trực tiếp quản lý và kiểm soát vận tải trên tuyến đường loạt phóng sự này đề cập. Đội trưởng - trung tá Bùi Văn Tiến thừa nhận có tình trạng xe quá khổ, quá tải, cơi nới thùng thành xảy ra phức tạp trên địa bàn. Đội CSGT số 10 đã rất kiên quyết trong việc xử lý vi phạm.

Ông dẫn chứng, từ tháng 12/2015 đến nay, đội đã xử lý 281 trường hợp vi phạm, trong đó quá tải 42 trường hợp, rơi vãi 81 trường hợp, cơi nới thành thùng 64 trường hợp...; phạt thành tiền 403.350.000 đồng, thu giữ 16 phương tiện, tước giấy phép lái xe (2 - 3 tháng) 15 trường hợp...

Đội trưởng đội CSGT số 10 thừa nhận có cái khó trong việc thực hiện nhiệm vụ.

Tiếp nhận thông tin về những chiếc logo, vị trung tá tỏ ra không quá ngạc nhiên. Ông thậm chí còn điểm tên một vài nhân vật, mà theo xác minh của chúng tôi, là những mắt xích quan trọng của hệ thống nhận làm logo cho các xe tải, song ông cho rằng: “Không quá quan tâm đến các dấu hiệu này”.

Trả lời câu hỏi về biểu hiện “xe vua” của những xe sở hữu logo, người đứng đầu đội CSGT số 10 khẳng định, không có chuyện CSGT bảo kê cho xe quá tải. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận, vẫn còn “cái khó” trong việc thực thi công vụ. “Cũng có người nói xe của ông nọ ông kia… có mối quan hệ với các UBND các quận, huyện...”, ông Tiến nói.

Để làm rõ hơn về câu chuyện này, chúng tôi cũng đã liên lạc với ông Phó giám đốc sở GTVT Hà Nội Nguyễn Hoàng Linh - người trước đó khẳng định với báo giới rằng Hà Nội chưa phát hiện bảo kê “xe vua” chở quá tải. Sau khi nhận được phản ánh từ chúng tôi, ông Linh từ chối bình luận và cho biết, ông sẽ chỉ trả lời khi có chỉ đạo trực tiếp từ giám đốc sở.

Xe đeo logo xuất hiện khắp nơi
Theo ghi nhận của phóng viên, hiện tượng xe quá tải đeo logo đã và đang phủ sóng ở hầu hết các huyện ngoại thành Hà Nội, đặc biệt là các huyện sáp nhập từ tỉnh Hà Tây (cũ). Thậm chí, không ít trong số đó còn ngông nghênh chở hàng vào tận các phố cấm trong nội thành vào khung giờ cấm.
Ứng với mỗi khu vực thì tỉ trọng xuất hiện của các logo cũng khác nhau. Ngoài các logo kể trên thì ở huyện Chương Mỹ còn xuất hiện thêm logo “Hà Đông”; khu vực Đan Phượng, Sơn Tây thì có thêm “Tiên Sơn”, “An Hải”… Đặc biệt ở khu vực đê hữu Hồng và các huyện Phú Xuyên, Thường Tín, thì dường như GL và “CT Phong Cảnh” không có đối thủ. Theo thống kê của PV, tỉ lệ xe tải đeo chỉ riêng hai loại logo này lên tới trên 80%.

Theo Báo Lao Động

BizLIVE - Gặp gỡ