Xe máy gánh phí khí thải: Sao chỉ bổ vào dân nghèo?

Thái Linh

08:26 27/05/2015

Các tỉnh, thành phố trong diện áp dụng thực hiện đề án thu phí kiểm định khí thải đối với xe máy đã lên tiếng bày tỏ nhiều lo ngại.

Xe máy gánh phí khí thải: Sao chỉ bổ vào dân nghèo?

Ảnh minh họa.

Theo đó, giai đoạn 2010-2013 triển khai đề án tại Hà Nội, TP.HCM và giai đoạn 2013-2015 mở rộng phạm vi thực thực hiện đề án đến các thành phố loại 1, loại 2.

Xe máy có tuổi thọ từ 5 năm trở lên sẽ phải kiểm tra định kỳ, nếu đạt tiêu chuẩn về khí thải và được cấp tem kiểm định thì mới được lưu hành. Mức phí kiểm định dự kiến từ 100-150 nghìn đồng/lần/xe.

Hà Nội: Phí lại chồng lên phí

Trước đề án này, trao đổi với Đất Việt, ngày 26/5, ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho biết: "Tất cả các giải pháp mà nhà nước đưa ra đều xuất phát từ sự phát triển văn minh của xã hội, đảm bảo đời sống cho người dân, cho cộng đồng.

Thế nhưng, hiện nay, các DN vận tải và người dân đang "oằn lưng" ra để chịu đựng các loại phí, ra đời một cách cấp tập. Trong khi sức mua của người dân không tăng lên, thậm chí trong những tháng vừa qua, người dân trong khu vực sản xuất nông nghiệp, thủy hải sản, nông sản gặp nhiều khó khăn, sản phẩm làm ra không bán được, có thể nói thu nhập của người dân không được nâng lên, trong lúc này lại đẻ ra nhiều loại phí để người dân phải chịu".

Ông Liên khẳng định: "Tôi cho rằng kế hoạch này đưa ra không đúng thời điểm, tức chưa thực hiện khẩu hiệu hướng về người dân, nghĩ cho dân, để làm thế nào cho người dân đỡ khổ".

Bên cạnh đó, ông Liên phân tích thêm, theo ông, riêng về xe máy hiện nay phải chịu nào là phí nhập khẩu, phí bảo vệ môi trường qua giá xăng, phí chước bạ, nếu như trước đây người dân khó khăn nhưng cố chịu đựng, thì bây giờ đã quá nhiều ở mức có thể chịu đựng được.

Hiện nay, thuế bảo vệ môi trường đã được đánh 300đ/1 lít xăng, đó là gánh nặng khoản thu nhà nước đối với dân trong khi thu nhập, khả năng tài chính của dân ngày càng eo hẹp. Nếu áp dụng thực hiện ngay thì chắc chắn không có tác dụng thúc đẩy phát triển xã hội hiện nay. Tất cả đều cho thực hiện vội vàng, nghĩ đến lợi ích của doanh nghiệp trước khi nghĩ đến lợi ích của dân là khó chấp nhận.

Trước vấn đề được đặt ra đó là, quy định này có đồng nghĩa với việc xe mới thì không phải đóng phí kiểm định, nhưng vẫn phải đóng phí bảo vệ môi trường qua giá xăng. Còn đối với xe cũ thì vừa mất tiền kiểm định khí thải, vừa mất tiền phí bảo vệ môi trường qua giá xăng, ông Liên nhìn nhận: "Trong cuộc sống rất đa dạng, có nhiều xe tốt, cũng có nhiều loại xe xấu, nhưng xe xấu chất lượng kém số lượng không nhiều, cho nên không nên vì số ít mà gây phiền hà cho số đông.

Đặc biệt, khi giao thông công cộng chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân, thì trên đường phố vận chuyển bằng xe máy vẫn là tốt nhất. Mặt khác, phải thấu hiểu cho nhiều người lao động khó khăn, bắt buộc phải dùng xe cũ, điều đáng nói là cái đó không phải nguyên nhân chính gây nên ô nhiễm toàn thành phố, cho nên không nên vì số lượng xe nhỏ như vậy mà đưa ra thủ tục phiền hà cho dân".

Ông Liên cho hay: "Vấn đề quan trọng là bây giờ lấy đâu ra trạm đăng kiểm để mà kiểm định khí thải của các xe máy? Nếu như là người sáng chế ra dụng cụ diệt chuột, thì phải nghiên cứu cụ thể, rút kinh nghiệm, triển khai đồng bộ, thế nhưng ở đây chỉ ban hành văn bản, thu tiền của dân.

Chúng tôi cho rằng họ đều có kế hoạch nhưng rồi kế hoạch rồi sẽ chỉ nằm trên giấy. Bởi vì, bài toán này đúng là phí chồng lên phí, chỉ có người dân là phải chịu phải gánh tất cả".

Thái Bình: Chỉ khổ dân lao động nghèo

Trong khi đó, cũng bày tỏ quan điểm về vấn đề này, ông Phan Viết Thắng - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Thái Bình cho hay: "Hiện nay, phí bảo trì đường bộ đã tiến hành thu tại các địa phương, rất nhiều chủ xe máy đã đóng góp.

Nếu như bây giờ thu thêm phí kiểm định chất thải nữa thì hoàn toàn không hợp lý, bởi vì, để dân chịu đựng nhiều quá cũng không tốt, phí chồng phí, cứ còng lưng trả phí, chưa kể đi kiểm định xe khá phức tạp".

Nhìn lại, giá xăng lúc lên lúc xuống cũng phải chịu, nên mới tác động nhiều đến túi tiền người dân trong điều kiện hiện nay cuộc sống còn nhiều khó khăn.

"Tôi biết, dứt khoát người dân có nhiều tâm tư về việc nhà nước quy định nhiều loại phí. Nhưng đương nhiên phí bảo trì đường bộ đóng góp 100.000đ/1 năm/1 xe thì cũng hợp lý, gia đình hộ nghèo được miễn, gia đình có xe máy thì đóng để tham gia vào bảo đảm hệ thống đường địa phương cũng hợp lý, nhưng tính tiền bảo vệ môi trường vào giá xăng thì không ai chấp nhận", ông Thắng cho hay.

Đưa ra ví dụ hiện nay, ở miền Nam có những xe sử dụng từ thời Mỹ ngụy, xe Cup 81, 80, phải đi kiểm định khí thải thường xuyên, có khi tiền đi kiểm tra mấy lần thì bằng tiền mua xe. Còn đối với dân miền Bắc thì cũng mới chỉ dùng những dòng xe mới cách đây 5- 7 năm, khi đời sống khá lên 1 chút.

Còn dân lao động thì chủ yếu họ vẫn mua xe ít tiền để chở hàng hóa, đi làm ăn, có xe dùng đến 30-40 năm, nhiều gia đình dùng xe Dream từ 93 đến nay cũng vài chục năm, giá trị của chiếc xe cũng chỉ còn nằm ở việc kiếm ra bao nhiêu tiền chứ không nằm ở bản thân chiếc xe, liệu người dân có đi kiểm định?

Trong khi đó, những xe nhập có nguồn gốc từ các nước sản xuất uy tín sau 5 năm sử dụng chưa phải sửa chữa gì nhiều nhưng máy vẫn tốt. Chả kể những xe mới mua, chưa gây ảnh hưởng cho môi trường cũng vẫn phải nộp phí bảo vệ môi trường qua giá xăng.

Hà Tĩnh: Ai mà chấp nhận được ?


Cùng lên tiếng về vấn đề này, ông Trần Quốc Toản - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Hà Tĩnh cho hay: "Khi vừa nghe thấy đề án này người dân chắc chắn sẽ rất bức xúc, bởi vì hiện nay đã thu phí đường bộ hàng tháng đối với xe máy, ô tô thì tăng phí tại các trạm thu phí, thậm chí tăng gấp mấy lần.

Còn xe máy phương tiện đi lại chủ yếu, trong khi chưa phát triển hệ thống giao thông công cộng, chưa xe bus, tàu điện ngầm, cũng hàng loạt loại phí, vậy dân phải làm gì, đi bằng gì?".

Ông Toản bức xúc đặt câu hỏi: "Để bắt người ta chịu bao nhiêu khoản phí như vậy thì ai chấp nhận được".

Theo Báo Đất Việt

BizLIVE - Gặp gỡ