Xe hợp đồng biến tướng “đe dọa” xe khách tuyến cố định

Việt Hòa

14:06 13/04/2016

Đăng ký là xe hợp đồng chở khách, nhưng những chiếc xe này lại đón khách, bán vé cố định tuyến Hà Nội-Hải Phòng.

Xe hợp đồng biến tướng “đe dọa” xe khách tuyến cố định

Chiếc xe BKS 15B. 01956 đón khách trước cổng Viện Huyết học và truyền máu T.Ư, đường Trần Thái Tông kéo dài, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội (chụp 13h10’, ngày 12/4). Ảnh: Tạ Tôn.

Đăng ký là xe hợp đồng chở khách, nhưng những chiếc xe này lại đón khách, bán vé cố định tuyến Hà Nội - Hải Phòng. Đón khách tại nhà, đưa khách vào sâu nội thành Hà Nội,  xe hợp đồng biến tướng đang được hành khách đặc biệt ưa chuộng và có nguy cơ “bóp chết” xe khách chạy tuyến cố định.

Bùng nổ xe hợp đồng biến tướng

Tại Hải Phòng, không khó để nhận thấy những tấm biển quảng cáo xe đón khách tại nhà đi Hà Nội. Trên nhiều trang mạng xã hội, các nhà xe này cũng quảng cáo: “Xe đón tại nhà, đưa tới các phố trung tâm Hà Nội với giá 100 nghìn đồng”, “quá rẻ so với thuê xe hay đón xe tại các bến”...

Trong vai một hành khách, PV liên hệ với nhà xe Nhật Hoàng qua số điện thoại 0933191… được đăng trên một trang mạng. Người phụ nữ nghe điện thoại sau khi hỏi nơi đón, điểm đến tại Hà Nội liền tư vấn: “4h sáng mai em ra đầu ngõ, xe chị sẽ đón, tới Hà Nội lúc 6h30, thoải mái để em vào làm việc”. Thấy PV băn khoăn nhỡ xe chạy hợp đồng, bị công an bắt thì lỡ hết việc, người phụ nữ nọ quả quyết: “Em yên tâm đi, xe chị đăng ký hợp đồng chạy dịch vụ du lịch với Sở GTVT. Em lên xe coi như là một khách hợp đồng, chị điền tên em vào danh sách khách hợp đồng, ai bắt được(?!)”.

"Xe đưa đón khách tại nhà đang là một xu hướng phát triển bởi tính tiện dụng, giá cả hợp lý. Tuy nhiên, các xe này không đăng ký luồng tuyến, nếu để phát triển tự phát sẽ gây hỗn loạn giao thông, ảnh hưởng nghiêm trọng tới các doanh nghiệp vận tải tuyến cố định làm ăn chân chính”.

Ông Nguyễn Quang Hiếu, Trưởng phòng Vận tải,
Sở GTVT Hải Phòng

Theo tìm hiểu của PV, hiện Hải Phòng có hàng chục xe ô tô khách loại từ 12-16 chỗ của nhiều cá nhân, doanh nghiệp nhỏ, hàng ngày chạy tuyến cố định đi Hà Nội. Các xe này đăng ký với Sở GTVT là xe chạy hợp đồng dịch vụ nhưng lại bắt khách dọc đường. Những xe đa phần lặng lẽ đón khách vào 3-4h sáng (trước giờ xe vận tải tuyến cố định chạy) để đưa khách lên Hà Nội vào đầu giờ sáng. Tới khoảng 16h-17h cùng ngày, những xe này lại đón khách quay trở lại Hải Phòng.

Giá rẻ, chạy sớm, đón khách tận nơi, đưa tận điểm đến, loại hình xe hợp đồng biến tướng chở khách này ngày càng được nhiều người dân Hải Phòng ưa thích. Chị Mai Hương Giang ở phố Phương Lưu, phường Đông Hải (quận Hải An) cho biết, chị thường xuyên phải tham các cuộc họp ở Hà Nội lúc 8h. “Trước kia, đi xe khách tại bến, tôi phải đi từ hôm trước. Nay có xe đón tận nhà lúc 4h sáng, tới Hà Nội vẫn thoải mái giờ vào họp. Giá vé cũng chỉ mất 100 nghìn đồng, trong khi vé xe khách đã 70 nghìn nhưng lại phải đi taxi, xe ôm ra bến xe, sau đó tới Hà Nội lại tiếp tục thuê xe đến điểm đến”, chị Hương cho hay.

Khó “bắt tận tay”

Những chiếc xe hợp đồng biến tướng chạy chở khách tuyến cố định trên vốn không phải nộp lệ phí bến bãi, thoải mái đón trả khách đã và đang từng ngày “bóp chết” các doanh nghiệp vận tải tuyến cố định. Ông Khúc Hữu Thanh Hải, Giám đốc Công ty Dịch vụ vận tải Anh Huy - Đất Cảng bức xúc: “Chúng tôi phải chấp hành mọi quy định của Nhà nước về luồng, tuyến, lệ phí bến bãi, chi phí vận hành…Trong khi đó, những xe dù chạy không tuân theo bất cứ quy định nào, chẳng phải nộp lệ phí. Các xe này đã và đang lấy đi những khách hàng của các doanh nghiệp vận tải làm ăn chân chính”.

Trước tình trạng trên, Sở GTVT Hải Phòng, Công an TP Hải Phòng đã chỉ đạo cho các đơn vị chuyên môn ra quân xử lý nhưng rất khó khăn. Bởi mỗi khi bị bắt, các xe hợp đồng biến tướng đều có phương án đối phó là chế ra các bản hợp đồng dịch vụ du lịch. Mỗi khi khách lên xe họ trao đổi trước với khách là xe không thu tiền mà đây là dịch vụ trọn gói, trưởng đoàn là người do nhà xe bố trí. Với chiêu thức trên, nếu lực lượng chức năng dừng xe giữa đường kiểm tra cũng đành chịu.

Ông Hoàng Tiến Nam, Chánh Thanh tra Sở GTVT Hải Phòng chia sẻ, để bắt được 1 xe vi phạm, ví dụ xe BKS 15B - 02116 chạy từ huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) đi Hà Nội, chúng tôi phải cử người giả làm khách đi xe, gọi điện hẹn điểm đến, bí mật ghi hình cảnh họ thu tiền xe sau đó báo cho anh em bắt. “Phải có chứng cứ rõ ràng nếu không họ sẵn sàng cãi ngay”, ông Nam nói.

Theo ông Nam, các xe đưa đón tại nhà là một xu hướng vận tải được người dân ưa chuộng nên khó cấm loại hình này. “Tốt nhất nên có quy định cho phép các xe này hoạt động theo hình thức tổ chức thành 1 doanh nghiệp hay nghiệp đoàn, có báo cáo lộ trình, hành trình tới cơ quan quản lý Nhà nước, giúp người dân cũng có thêm sự lựa chọn dịch vụ giao thông”, ông Hoàng Tiến Nam, Chánh thanh tra Sở GTVT Hải Phòng nói.

Theo Báo An toàn giao thông

BizLIVE - Gặp gỡ