Xe “dù”, bến lậu hoành hành: Dung túng của thanh tra Giao thông vận tải?

HUYỀN TRÂN - MINH QUÂN

14:54 07/07/2016

Mới đây, một doanh nghiệp đã tố cáo đích danh người có trách nhiệm là Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP.HCM thao túng cho bến xe khách lậu hoạt động. 

Xe “dù”, bến lậu hoành hành: Dung túng của thanh tra Giao thông vận tải?

Bất chấp biển cấm, xe khách Toàn Thắng vẫn dừng, đỗ đón trả khách trên đường Mai Chí Thọ, Q.2, TP.HCM.

Ngay sau đó, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa đã có ý kiến chỉ đạo giao Sở GTVT khẩn trương rà soát, đánh giá thực trạng về quản lý vận tải đường bộ bằng ôtô trên địa bàn thành phố, xác định rõ nguyên nhân và giải pháp hiệu quả để xử lý căn cơ, triệt để tình trạng xe khách trá hình và bến xe khách lậu trên địa bàn thành phố. 

Tràn lan bến xe khách lậu

Trên địa bàn TP.HCM, từ các quận trung tâm (Q.1, 5, 10) cho đến các quận ven thành phố (Tân Bình, Tân Phú, Thủ Đức, 9…) ngày càng có nhiều xe khách hoạt động như tuyến cố định nhưng lại núp bóng dưới danh nghĩa “xe hợp đồng”, “du lịch lữ hành”, nhằm để đón trả khách trong nội đô. Kéo theo đó, nhiều bến xe khách lậu cũng được hình thành gây mất an ninh trật tự và an toàn giao thông.

Sau chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng về tình trạng bến xe khách lậu gây mất trật tự trên đường Nguyễn Thái Bình, Lê Thị Hồng Gấm, giữa 2.2016, Sở GTVT đã lắp đặt các biển cấm xe khách dừng đậu đón trả khách trên hàng loạt tuyến đường Nguyễn Thái Bình, Lê Thị Hồng Gấm, Phạm Ngũ Lão (Q.1), Lê Hồng Phong (Q.5)… Kết quả, những tuyến đường này sau đó cơ bản không còn đón trả khách như trước đó. Tuy nhiên, các xe khách lại di chuyển sang một số tuyến đường khác hoặc các bãi đất trống để đón trả khách, và cứ thế làm phát sinh thêm bến xe khách lậu mới. 

Cụ thể như khu vực trung tâm Q.1, sau khi cấm đón trả khách trên đường Nguyễn Thái Bình, Lê Thị Hồng Gấm, thì các nhà xe lại đón trả khách ở một số tuyến đường lân cận (Phó Đức Chính, Ký Con, Yersin, Mai Chí Thọ). Thậm chí, ngay đoạn đường Mai Chí Thọ (Q.2), sau đó cũng đã đặt biển cấm dừng đậu, nhưng một số hãng xe như Toàn Thắng, Hoa Mai vẫn bất chấp đón trả khách. 

Đáng nói, có bến xe khách lậu tại bãi đất trống trên đường Đinh Bộ Lĩnh (đoạn đối diện BXMĐ, quận Bình Thạnh) hoạt động nhiều năm nay trước sự bất lực của các cơ quan chức năng. Bến xe khách lậu này được cấp phép hoạt động kinh doanh là bãi giữ xe, song thực tế nhiều năm nay, tại đây hoạt động đón trả khách nhộn nhịp không khác gì bến xe chính thức, vì vậy mà người dân đặt tên cho nó là “Bến xe Miền Đông 2”.

Khu đất trên đường Đinh Bộ Lĩnh (đoạn đối diện bến xe Miền Đông, quận Bình Thạnh) từ lâu trở thành “bến xe khách lậu”, hoạt động đón trả khách nhộn nhịp như bến xe chính thức, ngay trước mắt các thanh tra GTVT thành phố.

Chánh thanh tra Sở GTVT bị tố cáo

Công ty cổ phần xe khách Phương Trang (Futa Buslines) vừa có đơn tố cáo ông Lê Vĩnh Phát - Chánh thanh tra Sở GTVT TP.HCM có dấu hiệu nhũng nhiễu doanh nghiệp vận tải, thao túng cho xe khách liên tỉnh giả danh xe hợp đồng, bến xe khách lậu hoạt động. UBND TP.HCM đã có ý kiến chỉ đạo, yêu cầu Giám đốc Sở GTVT khẩn trương xem xét theo nội dung tố cáo của Futa Buslines.

Ngày 6/7, PV đã gặp đại diện Công ty Phương Trang để tìm hiểu vụ việc, song vị này từ chối cung cấp thông tin cụ thể xung quanh nội dung đơn tố cáo. Vị này chỉ gợi ý rằng: “Hiện nay, tình trạng xe khách liên tỉnh giả danh xe hợp đồng, bến xe khách lậu tại TP.HCM hoạt động rất rầm rộ. Tình trạng này xảy ra nhiều năm nay nhưng vẫn chưa xử lý triệt để gây thất thu thuế cho ngân sách TP hàng trăm tỉ đồng/năm”.

Trong khi đó, trao đổi với PV, ông Lê Vĩnh Phát - Chánh Thanh tra Sở GTVT, cho biết: “Doanh nghiệp có quyền tố cáo. Tôi đã làm việc và báo cáo đầy đủ với tổ xác minh của Sở GTVT rồi”. Theo ông Lê Vĩnh Phát, từ năm 2015 đến nay, Thanh tra Sở GTVT đã 3 lần thanh tra đột xuất các điều kiện, hoạt động kinh doanh vận tải của Công ty Phương Trang nên có lẽ vì vậy, mà Công ty Phương Trang tố cáo ông “nhũng nhiễu” doanh nghiệp vận tải. 

“Chúng tôi thanh tra đột xuất Công ty Phương Trang thời gian qua là có chỉ đạo từ Uỷ ban ATGT Quốc gia và Sở GTVT TP.HCM, sau khi xe Công ty Phương Trang gây ra các vụ tai nạn (tại cầu vượt vòng xoay Cây Gõ - TP.HCM, tại tỉnh Lâm Đồng, rồi vụ xe Phương Trang rượt đuổi xe khách khác trên quốc lộ 1 - TP.HCM); chứ không phải tự nhiên chúng tôi thanh tra đột xuất Công ty Phương Trang làm gì” - ông Lê Vĩnh Phát giải thích thêm.

Dù là “bến xe khách lậu” và hoạt động đón trả khách như bến xe chính thức, nhưng nhiều năm nay, bến này vẫn tồn tại.
Ông Phát cũng cho rằng, qua 3 lần thanh tra này đã phát hiện một số xe khách Công ty Phương Trang có một số vi phạm như chạy quá tốc độ, lái xe hoạt động quá 10h/ngày, và các lỗi này sau đó đã được Công ty Phương Trang khắc phục xong. Ngoài ra, ông Phát cũng cho biết thêm, Công ty Phương Trang còn tố ông có dấu hiệu thao túng cho xe khách liên tỉnh giả danh xe hợp đồng, bến xe khách lậu của một doanh nghiệp T.B hoạt động (đóng ngay tại đường Lê Hồng Phong, gần trụ sở Thanh tra Sở GTVT). Trong khi ông Phát khẳng định, bãi xe của doanh nghiệp này được cấp phép.
Còn đại diện Sở GTVT cho biết đã tiếp nhận vụ việc tố cáo của doanh nghiệp đối với ông Lê Vĩnh Phát, hiện sở đang điều tra, xác minh theo đúng quy định. 
Xe khách trá hình giết xe trong bến
Số lượng xe khách hoạt động tại Bến xe Miền Đông - (BXMĐ) ngày càng sụt giảm, hiện chỉ còn 3.000 xe (giảm khoảng 1.000 xe so cách đây 5 năm), kéo theo lượng khách tại BXMĐ cũng giảm còn khoảng 20.000 lượt khách/ngày (so trước đây khoảng 25.000 khách/ngày). Qua tìm hiểu của PV, việc giảm xe, khách tại BXMĐ xuất phát từ việc trong khi doanh nghiệp (DN) vận tải hoạt động tại bến phải chịu các loại chi phí, thì các xe khách trá hình hoạt động bên ngoài không phải đóng các loại phí như xe trong bến, hơn nữa những xe này vào tận nội đô đón rước hành khách ở các bến lậu nên khiến xe trong bến không thể cạnh canh nổi.

Theo Báo Lao Động

BizLIVE - Gặp gỡ