“Xe buýt” đường thủy gặp khó

Đoàn Xá

10:56 09/10/2015

Thời gian qua, nhiều dự án liên quan đến giao thông đường thủy khu vực TP HCM được triển khai và đưa vào hoạt động. Bên cạnh mặt thuận lợi thì việc phát triển giao thông đường thủy vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức.

“Xe buýt” đường thủy gặp khó

Ảnh minh họa.

Theo thống kê, TP HCM có 112 tuyến sông rạch, chiều dài gần 1.000 km, trong đó chiều dài nội thủy khoảng gần 600 km. Đặc biệt, hầu hết các tuyến này đều có mức nước đủ để cho phép các phương tiện đường thủy di chuyển.

Chính vì thế, khi dự án 2 tuyến xe buýt đường sông đầu tiên từ Bến Thành (quận 1) đi Lò Gốm (quận 8) Linh Đông (quận Thủ Đức), nhiều người đã coi đây là giải pháp hữu hiệu để giải quyết nạn kẹt xe đường bộ lâu nay. Tuy nhiên, thực tế dự án này vẫn chưa chính thức triển khai và các yêu cầu phía công ty đầu dự án đề ra là hết sức khó khăn. Đầu tiên, đây là dự án BOO, nghĩa là xây dựng-chuyển giao-kinh doanh.

Mô hình BOO gần như nhà nước và tư nhân cùng hợp tác phát triển. Thế nên, phía công ty Thường Nhật - đơn vị đầu tư yêu cầu có diện tích đất lớn để xây các bến bãi, cơ sở hạ tầng ở hai đầu tuyến cùng nhiều bến, đường dẫn dọc bờ sông đón trả khách cũng gây khó khăn nhất định, bởi chi phí giải phóng mặt bằng hiện nay rất tốn kém.

Đặc biệt, việc chỉ có 60 chỗ cho tuyến thứ nhất, đi Linh Đông và 30 chỗ cho tuyến thứ 2 đi Lò Gốm cũng là một trở ngại bởi theo tính toán, số lượng như vậy là quá ít đối với các phương tiện vận tải hành khách công cộng. Điều này đồng nghĩa với việc chi phí sẽ cao, khiến khách hàng quay lưng với loại hình vận tải còn mới mẻ này.

Đấy là giao thông vận tải, còn du lịch đường thủy với tuyến đầu tiên dọc theo kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè, tình hình có vẻ cũng không nhiều khả quan. Sau thời gian đầu thu hút được một số hành khách, tuyến du lịch này đang dần trở lên vắng vẻ bởi nó không có nhiều điểm nhấn. Hơn nữa, vấn đề ô nhiễm môi trường trên dòng Nhiêu Lộc cũng là một yếu tố ảnh hưởng không nhỏ đến việc thu hút du khách tham quan.

Vì vậy, trước khi phát triển du lịch đường thủy cho các tuyến kênh khác, việc duy trì hoạt động, phát huy hết tiềm năng ở tuyến kênh Nhiêu Lộc cũng được cho là một thách thức không nhỏ với chủ đầu tư. Dù tiềm năng lớn, nhu cầu là có thực nhưng việc phát triển, tạo thói quen để người dân từ trên bờ bước xuống đi bằng đường thủy cũng là một chặng đường dài rất gian nan, cần nhiều thời gian với không ít khó khăn phía trước.

Theo Báo Đại Đoàn Kết

Từ khóa: kinh doanh, chi phí