Xe buýt Đà Nẵng vỡ trận

THÙY TRANG

10:27 05/12/2017

Đầu tháng 12, hơn 200 tài xế, nhân viên xe buýt thuộc CTCP Công nghiệp Quảng An 1, Đà Nẵng đồng loạt ngừng việc để phản ứng việc công ty chậm trả lương.

Xe buýt Đà Nẵng vỡ trận

Tuyến xe buýt số 4: Đà Nẵng - Tam Kỳ. Ảnh: Báo Giao thông

Sự việc không chỉ khiến hệ thống xe buýt nội thành của Đà Nẵng “chết đứng”, mà còn báo hiệu sự thất bại trong cố gắng suốt hơn năm qua, nhằm xây dựng hệ thống giao thông công cộng của thành phố.
Do quá ít người sử dụng, thiếu kinh phí bù đắp, nên người lao động Công ty Quảng An tháng nào cũng bị muộn lương. Trong khi đó, các tài xế cho biết, khi ký hợp đồng làm việc, họ phải đóng tiền “cược” cho Cty với mức 15 triệu đồng/1 tài xế, 3 triệu đồng/1 nhân viên. Số tiền này như sợi dây ràng buộc khiến nhiều tài xế cùng phụ xe không thể nghỉ ngang. Không lương, nhiều người phải vay nóng để có tiền sinh hoạt!
Những chiếc xe buýt màu vàng, được trang bị hiện đại chạy lầm lũi trên đường với số khách đếm trên đầu ngón tay. đã trở thành hình ảnh đầy thương cảm đối với người dân thành phố. Và việc “phản ứng tập thể” của công nhân như giọt nước tràn ly về câu chuyện xe buýt Đà Nẵng bấy lâu nay.
Nhiều người dân, thậm chí là các cấp ban ngành đều thấy rõ nhưng vẫn như chờ đợi phép màu. Hệ thống xe buýt không phải là chuyện thua lỗ của riêng doanh nghiệp mà còn là vấn đề giao thông của thành phố.
Sở GTVT phân tích nguyên nhân thất bại là do người dân chưa hình thành thói quen đi lại bằng xe buýt, hệ thống chưa bao phủ trong toàn mạng lưới giao thông thành phố nên doanh thu xe buýt chưa đạt theo kế hoạch... Tuy vậy, một chuyên gia vận tải công cộng cho rằng, xe đẹp, phục vụ tốt đến mấy mà người dân cảm thấy chưa tiện thì họ không sử dụng. Thêm vào đó quy hoạch đô thị Đà Nẵng hiện vẫn thiếu ổn định, khiến việc hệ thống giao thông, hạ tầng đấu nối vào các điểm đỗ, dừng của xe buýt, đầu tư bao nhiêu cũng khó hiệu quả.
Xe buýt Đà Nẵng vỡ trận, trong thực tế là kết quả đã được dự đoán trước. Trong kế hoạch dài hạn của Đà Nẵng, không dừng lại ở xe buýt trợ giá, thành phố còn muốn đưa vào hoạt động tuyến buýt nhanh (BRT) nhằm góp phần hạn chế ùn tắc giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông đường bộ. Các tài xế, nhân viên xe buýt Đà Nẵng đã được trả lương, các tuyến xe buýt hoạt động trở lại, nhưng nếu Đà Nẵng không thay đổi về tầm nhìn chiến lược, thì không biết doanh nghiệp kinh doanh xe buýt nội thành sẽ “cầm hơi” được đến bao giờ.

Theo Báo Lao Động

Từ khóa: xe buýt, Đà Nẵng
Thăm dò ý kiến
Nếu thay đổi khung giờ làm việc, bạn sẽ chọn phương án nào?

Emagazine