Vụ 46 du khách Việt bỏ trốn tại Hàn Quốc: 4 công ty lữ hành phải giải trình

Kiều Châu

11:31 18/01/2016

BizLIVE - Trong hai ngày 17 và 18/1 các doanh nghiệp lữ hành quốc tế có liên quan đến việc 46 du khách Việt "biến mất" tại Hàn Quốc phải trực tiếp làm việc với Tổng cục Du lịch và Sở Du lịch Hà Nội để báo cáo, giải trình làm rõ trách nhiệm khi để xảy ra hiện tượng người Việt Nam bỏ trốn, ở lại Hàn Quốc như báo chí phản ánh. 

Vụ 46 du khách Việt bỏ trốn tại Hàn Quốc: 4 công ty lữ hành phải giải trình

Theo Đạo luật đặc biệt của đảo Jeju, đảo này cho phép khách du lịch nước ngoài (trừ công dân các quốc gia có liên kết với khủng bố) có thể nhập cảnh và ở lại đảo 30 ngày mà không cần thị thực để thu hút khách du lịch nước ngoài.

Ngày 16/1, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Ngô Hoài Chung đã ký công văn gửi CTCP Thương mại và lữ hành quốc tế Thế giới mới (New World tourist), CTCP Hanoiredtours, Công ty TNHH Du lịch và thể thao Việt Nam (Vietrantour), CTCP Đầu tư - vận tải - du lịch Hoàng Việt (Hoang Viet tourism) yêu cầu báo cáo và xử lý việc khách du lịch bỏ trốn tại Hàn Quốc.
Trong công văn, Tổng cục Du lịch nêu rõ, việc các công ty lữ hành quốc tế nói trên tổ chức cho công dân Việt Nam đi du lịch Hàn Quốc để xảy ra tình trạng khách bỏ trốn đã gây ra những bức xúc trong dư luận, vi phạm pháp luật Việt Nam và nước sở tại, ảnh hưởng không tốt tới hình ảnh người Việt Nam ở nước ngoài cũng như hình ảnh môi trường kinh doanh của du lịch Việt Nam.
Do đó, Tổng cục Du lịch yêu cầu 4 công ty nói trên nghiêm túc thực hiện các giải pháp để khắc phục vụ việc. Đặc biệt phải phối hợp với các cơ quan liên quan tại Hàn Quốc và Việt Nam khẩn trương đưa toàn bộ khách du lịch là người Việt Nam trong chuyến du lịch nói trên trở về nước theo đúng chương trình du lịch.
Cũng trong ngày 16/1, Tổng cục Du lịch đã gửi công văn tới tất cả các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế về việc chấn chỉnh tình trạng người Việt Nam bỏ trốn khi đi du lịch nước ngoài qua công ty lữ hành.
Tổng cục Du lịch yêu cầu các công ty lữ hành quốc tế thực hiện kiểm tra kỹ hồ sơ, nhân thân đoàn khách du lịch trước khi tổ chức chương trình cho khách đi du lịch nước ngoài; triển khai việc quản lý, giám sát chặt chẽ đoàn khách trong quá trình tổ chức chương trình cho khách ở nước ngoài; thường xuyên nhắc nhở hướng dẫn viên nghiêm túc thực hiện các quy định tổ chức tour, kịp thời báo cáo công ty những trường hợp phát sinh để xử lý theo quy định.
Khi xảy ra những vẫn đề phát sinh trong quá trình tổ chức tour, đặc biệt là có những hành vi vi phạm pháp luật, doanh nghiệp phải báo cáo kịp thời về cơ quan chức năng có thẩm quyền trung ương và địa phương để thống nhất chỉ đạo, giải quyết theo thẩm quyền, quy định của pháp luật.
Trước đó, vào ngày 15/1, hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) đưa tin, giới chức Hàn Quốc thông báo về việc 46 người Việt Nam đã “mất tích” khi tới du lịch tại đảo Jeju (những khách này được miễn thị thực vào đảo Jeju và không có thị thực vào toàn quốc Hàn Quốc). 46 du khách này nằm trong số 155 công dân Việt Nam tới đảo Jeju trong chuyến đi 6 ngày kéo dài từ ngày 12/1 - 17/1.
Hiện giới chức Hàn Quốc vẫn đang điều tra vụ việc và thu thập thông tin xem những người này tới Hàn Quốc có phải để tìm kiếm việc làm bất hợp pháp hay không.
Theo số liệu Bộ Lao động-thương binh và xã hội, tính đến tháng 5/2015, sau nhiều đợt truy quét Chính phủ Hàn Quốc đã phát hiện 226.000 lao động cư trú bất hợp pháp, trong đó có hơn 26.000 người Việt Nam. 

KIỀU CHÂU

BizLIVE - Gặp gỡ