Vớt được khung kính buồng lái, phát hiện bộ phận nghi phần đuôi tiêm kích Su 22

Viễn Sự

16:06 18/04/2015

15g30: Các lực lượng tìm kiếm đã vớt thêm 2 thùng dầu phụ và đưa lên tàu Biên phòng.

Vớt được khung kính buồng lái, phát hiện bộ phận nghi phần đuôi tiêm kích Su 22

Ảnh minh họa máy bay Su-22 - Nguồn: wingsovereurope.com

14g45:Nguồn tin của TNO từ cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận cho biết, trong quá trình lặn tìm kiếm, lực lượng chức năng đã phạt hiện một vật màu xanh, dài chừng 4 mét, có hàng số nghi là phần đuôi của máy bay tiêm kích bom Su-22M4.

Các lực lượng chức năng vừa tìm thấy thêm một cửa kính buồng lái máy bay và một ống sắt to dài chừng 3 mét, bằng một người ôm.

Ống sắt và cửa kính buồng lái máy bay đã được các lực lượng tìm kiếm vớt lên và chở đến tàu Biên phòng.

Phát hiện một bộ phận nghi phần thân đuôi máy bay

14g40, thượng tá Hoàng Văn Số tiếp tục thông tin từ hiện trường cho biết, các người nhái vừa phát hiện một đoạn chi tiết máy bay hình trụ có chu vi khoảng hơn một vòng ôm. Thượng tá Số phán đoán " đây có thể là một đoạn thân máy bay, nằm ở phần đuôi". 

Hiện nay, các chỉ huy Đoàn đặc công 5 đã tức tốc từ tàu cứu nạn xuống rừng cao su để đến vị trí phát hiện bộ phận nghi là thân máy bay.

Vớt được khung kính buồng lái

14g25 Thượng tá Hoàng Văn Số chính ủy lữ đoàn đặc công 5 cho biết: "Các chiến sĩ đặc công đã phát hiện và trục vớt thành công khung kính buống lái của một trong hai máy bay Su 22. Chi tiết này của máy bay Su 22 đã được chuyển ngay đến tàu chỉ huy, nơi có các sĩ quan của Sư đoàn không quân 370 để phân tích và lên phương án tiếp tục tìm kiếm."

Ngoài ra, các chiến sĩ đặc công nước còn phát hiện một đoạn ống thép dài nhưng đã bị gẫy làm đôi chưa rõ là bộ phận nào của máy bay. 

Theo thượng tá Hoàng Văn Số việc phát hiện được khung kính máy bay là thông tin rất quan trọng để xác định vị trí của máy bay.

Bốn kíp đặc công đã lặn tìm kiếm

14g chiều nay thượng tá Hoàng Văn Số, chính ủy Lữ đoàn đặc công 5 đang có mặt trực tiếp trên tàu tìm kiếm cứu nạn cho biết: "Trưa nay, thượng tướng Đỗ Bá Tỵ đã thị sát hiện trường tìm kiếm máy bay Su 22".

Thượng tá Hoàng Văn Số cho biết thêm từ 7g sáng nay, đã có bốn kíp đặc công nước lặn xuống biển để tìm kiếm các phần của máy bay Su 22 (mỗi kíp gồm có sáu chiến sĩ đặc công). Dự kiến trong chiều nay sẽ có bốn kíp khác tiếp tục lặn. Tuy nhiên, đến thời điểm này vẫn  chưa có thêm tín hiệu nào từ lòng biển về hai máy bay Su 22. 

Thượng tá Hoàng Văn Số  tái khẳng định, mảnh vỡ được phát hiện vào chiều 17/4 không phải là mảnh vỡ đuôi máy bay Su 22.

Bộ phận phát hiện có thể là thùng xăng phụ Su 22

Trao đổi với TT trực tiếp từ tàu cứu nạn, thượng tá Hoàng Hồng Song, Phó Lữ đoàn trưởng đoàn Đặc công 5 đang chỉ huy lực lượng tìm kiếm tại hiện trường cho biết: "Đến thời điểm này vẫn chưa xác định rõ bộ phận máy bay được phát hiện hôm 17-4 có phải là đuôi máy bay hay không".

Theo Thượng tá Song, qua mô tả của các đặc công tiếp cận vị trí của bộ phận máy bay rơi và qua phân tích của bộ phận kỹ thuật không quân, thì có thể bộ phận được phát hiện là thùng xăng phụ của máy bay Su 22.

Từ 7g sáng đến nay, đã có hai kíp đặc công, mỗi kíp 6 chiến sĩ lặn tìm kiếm nhưng vẫn chưa phát hiện gì thêm.

10h30 sáng nay, kíp thứ ba sẽ tiếp tục lặn tìm kiếm.

Điều thêm hai tàu quét mìn đến hiện trường tìm kiếm

Theo nguồn tin của TT từ bộ chỉ huy tiền phương, rạng sáng nay, 18/4/2015, hai tàu quét mìn của hải quân từ Quảng Ngãi đã được điều đến hiện trường để tham gia tìm kiếm. Hiện, hai tàu này đang trên đường đến hiện trường.

Với khả năng dò quét và phát hiện những mảnh vỡ kim loại, sự có mặt của hai tàu quét mìn này sẽ tạo thuận lợi nhiều hơn cho lực lượng tìm kiếm.

Vào thời điểm này, 23 chiến sĩ đặc công nước trực tiếp lặn tìm kiếm. Thời tiết tốt, sóng chỉ cấp ba, cấp bốn nhưng do nơi máy bay rơi dòng chảy khá xiết gây khó khăn cho việc lặn tìm kiếm.

Việc trục vớt sẽ không đơn giản

Vị trí máy bay rơi có dòng chảy phức tạp gây khó khăn cho việc lặn tìm kiếm
Vị trí máy bay rơi có dòng chảy phức tạp gây khó khăn cho việc lặn tìm kiếm

 

Lúc 8g15, thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn, phó tư lệnh Quân chủng Không quân và trung tướng Nguyễn Văn Thanh, Chính ủy quân chủng đã có mặt tại hiện trường.

Trao đổi với TT  trước đó, thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn cho biết, ngay trong sáng nay sẽ tiến hành trục vớt phần đuôi máy bay Su 22 đã phát hiện ở độ sâu 32m. 

Hiện nay tại hiện trường tìm kiếm cứu nạn, lực lượng đặc công nước đã được tăng cường để tiến hành lặn tìm thêm các phần khác của máy bay Su 22.

Một sĩ quan không quân phân tích dù đã phát hiện các phần của máy bay, nhưng việc đưa các bộ phận này lên mặt nước là không đơn giản.

Trong đó, phức tạp nhất là việc máy bay có thể đang được cài chế độ "phóng ghế tự động" và trong quá trình vớt cần hết sức lưu ý để bảo đảm an toàn và đạt hiệu quả. 

Theo nguồn tin riêng của TT, sau khi trục vớt, phần đuôi máy bay có thể được đưa về Sở chỉ huy tiền phương đặt tại đảo Phú Quý (tỉnh Bình Thuận).

Hiện nay rất đông thân nhân, họ hàng của hai phi công là trung tá Lê Văn Nghĩa và đại úy Nguyễn Anh Tú đã được trung đoàn 937 đưa vào Phan Rang - Tháp Chàm để động viên tinh thần và chờ đợi thông tin. Riêng vợ và hai con nhỏ của trung tá Lê Văn Nghĩa vẫn đang ở lại TP.HCM.

Theo Báo Tuổi Trẻ