Vì sao người Việt “gánh” thuế phí cao nhất ASEAN?

Mạnh Nguyễn

20:42 06/05/2015

BizLIVE -

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan đã đưa ra quan điểm của mình trước con số mỗi người dân Việt Nam gánh chịu tỷ lệ thuế phí/GDP cao gấp từ 1,4 đến 3 lần so với các nước khác trong khu vực.

Vì sao người Việt “gánh” thuế phí cao nhất ASEAN?

Ảnh minh họa.

“Sắt thép sẽ chịu sức ép từ FTA Việt Nam - Hàn Quốc”
 Một số nhóm hàng Việt Nam có thể phải chịu sức ép khi mở cửa có thể kể đến trước tiên là nhóm các sản phẩm sắt thép, đồ gia dụng cao cấp, và phương tiện vận tải. 
Để làm rõ hơn về những tác động cũng như thách thức của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA) đến nền kinh tế và các doanh nghiệp, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Huy Sơn - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương... (Xem tiếp)
Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan đã đưa ra quan điểm của mình trước con số mỗi người dân Việt Nam gánh chịu tỷ lệ thuế phí/GDP cao gấp từ 1,4 đến 3 lần so với các nước khác trong khu vực.

"Đúng là phí và thuế ở Việt Nam thực sự là cao so với các nước trong khu vực mặc dù chính sách đã mấy lần giảm thuế cho doanh nghiệp nhưng trên thực tế thì vẫn rất cao, nhất là lại có quá nhiều loại.

Nhiều khi giảm loại thuế này nhưng cái khác lại cao nên vẫn đè vào doanh nghiệp và người dân. Còn phí thì quá nhiều. Mỗi gia đình nông dân mà cũng cõng đến mấy chục loại phí khác nhau", bà Lan nói. (Xem tiếp)

Gần một tuần nay, tại cửa khẩu Cốc Nam (huyện Văn Lãng), ước tính có trên 100 xe tải nối nhau, xếp nốt chầu chực chờ xuất khẩu ớt ở bãi thông quan Thăng Long và Thiên Trường. Ông Nguyễn Thanh Dũng (SN 1977), lái xe BKS 51E-02341 cho biết: “Đã 6 ngày mà vẫn chưa bán được ớt, thời tiết ngày nắng nóng làm 5 xe ớt (mỗi xe 21 tấn) của chủ hàng có nguy cơ bị đổ bỏ”.

Theo ông Dũng, vào đầu vụ, phía Trung Quốc đặt mua với giá 15 nhân dân tệ (khoảng 52 ngàn đồng)/kg, các doanh nghiệp ở Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Thanh Hóa, Bắc Ninh... đua nhau mua gom hàng, mang ớt đến Lạng Sơn, có ngày lên đến hàng chục ngàn tấn. Thấy vậy, đối tác bên kia biên giới tìm cách ép giá xuống hơn một nửa. (Xem tiếp)

Từ 6/6/2015, thay đổi lệ phí cấp giấy đăng ký và biển số xe

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 53/2015/TT-BTC sửa đổi, bổ sung Thông tư 127/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng lệ phí cấp giấy đăng ký và biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Theo đó, Bộ Tài chính đã sửa đổi quy định về chỉ tiêu trong Biểu mức thu lệ phí cấp Giấy đăng ký và biển số phương tiện giao thông.

Cụ thể, Thông tư số 53 quy định: Xe ô tô con hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bao gồm 2 loại... (Xem tiếp)

Xung đột “thổi” giá dầu phá đỉnh 2015
Giá dầu thô Mỹ giao tháng Sáu tăng 1,47USD, tương đương 2,5%, lên 60,4USD/thùng trên sàn Nymex New York . Đây là đỉnh cao nhất của giá dầu kể từ ngày 10/12/2014.
Giá dầu Brent giao tháng Sáu lên 1,07USD, tương ứng 1,6%, lên 67,52USD/thùng sàn ICE Futures Europe London. Đây là mức chốt phiên cao nhất kể từ ngày 5/12/2014.
Giá dầu được hỗ trợ sau tin Arab Saudi nâng giá bán dầu thô chính thức đối với khách hàng Mỹ và Bắc Âu, phát tín hiệu nhu cầu dầu tăng mạnh trở lại tại những khu vực này. (Xem tiếp)

Tòa nhà Keangnam có thể được bán với giá gần 800 triệu USD

Cụ thể, theo tờ báo kinh tế Hàn Quốc Hankyung, tòa án nước này vừa gửi văn bản tới quỹ đầu tư Qatar Investment Authority (QIA), thông báo về việc định giá tòa nhà Landmark 72 ở mức 830 tỷ won (tương đương 770 triệu USD). Thông báo này được nhà chức trách gửi tới nhà đầu tư quan tâm đến tài sản của Keangnam tại Việt Nam qua công ty quản lý bất động sản Colliers International.

Trước đó, thông tin rao bán tòa nhà Keangnam Hà Nội đã xuất hiện trên báo chí Hàn Quốc từ cuối tháng 4, sau hàng loạt bê bối tại công ty xây dựng Keangnam Enterprises như lập quỹ đen, đưa hối lộ và Chủ tịch tự tử. Colliers International là đơn vị đứng ra rao bán tài sản này, và trong số những đối tác tiềm năng, có không ít tên tuổi lớn như Goldman Sachs và Qatar Investment Authority... (Xem tiếp)

MẠNH NGUYỄN

BizLIVE - Gặp gỡ