“Truy đến cùng trách nhiệm địa phương có chặt chém khách du lịch”

Tuyết Nhung

15:40 13/06/2016

BizLIVE - Theo ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, chỉ có thể truy về trách nhiệm cá nhân mới có thể chấm dứt tình trạng chặt chém du khách. Còn nếu không biết ai là người chịu trách nhiệm cuối cùng những vi phạm này thì sẽ chẳng ai làm cả, mặc dù ai cũng biết.

“Truy đến cùng trách nhiệm địa phương có chặt chém khách du lịch”

Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam.

Đến hẹn lại… lo
Vào mùa du lịch, vấn nạn “chặt chém” du khách lại nóng lên. Câu chuyện bát phở nước giá 300.000 nghìn đồng, đánh sửa giày 900.000 nghìn đồng, nước dừa 200.000 nghìn đồng/quả, hóa đơn hơn 26 triệu đồng cho các món ăn rau dưa,… đã không còn xa lại với nhiều người. 
Dù đã được phản ánh nhiều nhưng tình trạng chèn ép khách với giá cắt cổ vẫn không ngừng tái diễn khiến nhiều khách du lịch luôn cảm thấy bất an. 
Chị Nguyễn Kiều Anh, một nhân viên ngân hàng ở Hà Nội bức xúc kể lại, năm ngoái chị và gia đình có đi chùa Hương. Lúc gửi xe chị đã cẩn thận hỏi giá trước và thống nhất với bên giữ xe là 30.000 đồng/xe. Vậy nhưng đến lúc lấy xe chị mới “ngã ngửa” khi họ đòi 30.000 đồng cho 1 giờ gửi và chị phải mất tới 180.000 đồng cho 6 tiếng gửi xe. 
Phản ánh của du khách về con cua nặng 1,2kg và hóa đơn thành tiền 420.000 đồng tại Làng Chài (Nha Trang). Ảnh: An Chi. 
Chung nỗi bực mình như chị Kiều Anh, anh Hoàng Văn An, Hoàng Hoa Thám, Hà Nội vẫn còn “hốt hoảng” khi nghĩ đến hóa đơn thanh toán tại một nhà hàng ven biển Nha Trang lên tới hơn 6 triệu đồng cho toàn món rau dưa với 3 người ăn. Khi anh có thắc mắc thì nhân viên quán tỏ thái độ không hợp tác, bắt anh phải trả tiền mà không giải thích gì. Vì không muốn đôi co, anh An đành ngậm ngùi rút ví trả cho xong chuyện. 
Chặt chém 3 lần, “trảm” chủ tịch phường
Bình luận về vấn đề này, ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam thẳng thắn cho biết, vấn nạn chặt chém khách du lịch khiến họ mất niềm tin là nỗi buồn của những người làm du lịch. Nếu như phản ánh của khách du lịch được xử lý ngay lập tức một cách quyết liệt, mạnh mẽ, thì nhiều người khác cũng sẽ lên tiếng ngay. 
“Tuy nhiên, thực tế là tất cả những phản ánh đều rơi vào trong im lặng, các cơ quan đùn đẩy cho nhau không biết ai là người xử lý cuối cùng. Cho nên du khách họ cũng thôi, không phản ánh gì nữa, bởi vì vừa mất thời gian, vừa phiền phức, trong khi thời gian đi du lịch của họ đã rất hạn chế rồi”, ông Bình chỉ ra. 
Bức xúc trước vấn đề này, Bí thư tỉnh ủy Bà Rịa -Vũng Tàu Nguyễn Hồng Lĩnh gần đây đã mạnh mẽ tuyên bố, phường nào để xảy ra chặt chém du khách thì phải làm kiểm điểm, nếu để xảy ra 3 lần là thay chủ tịch phường.
Tán thành ý kiến này, ông Vũ Thế Bình cho rằng điều này nên thực hiện. Theo ông Bình, trong chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 2/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ đã nói rõ ba nhiệm vụ quan trọng của chính quyền địa phương là kiểm soát giá cả trong du lịch, đảm bảo an ninh an toàn cho du khách và vệ sinh môi trường. 
“Tôi cảm nhận rất nhiều địa phương không đọc hoặc đọc mà không thực hiện chỉ thị của Thủ tướng. Nếu như cơ quan chính quyền địa phương cũng như các Bộ, ngành nghiêm túc thực hiện chỉ thị thì tôi tin rằng tình trạng này sẽ giảm bớt rất nhiều”, ông Bình quyết liệt nói. 
Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, chỉ có thể truy về trách nhiệm cá nhân mới có thể chấm dứt tình trạng chặt chém du khách. Còn nếu không biết ai là người chịu trách nhiệm cuối cùng những vi phạm này thì sẽ chẳng ai làm cả, mặc dù ai cũng biết.
Còn đại biểu Quốc hội TP. HCM Trần Du Lịch, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội bày tỏ quan điểm rằng, phát triển du lịch trong thời kỳ mới phải gắn với xây dựng môi trường xã hội thân thiện. 
“Làm du lịch không bao giờ thành công nếu chỉ đào tạo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp mà quan trọng hơn là người dân địa phương phải có cái tâm của một người chủ hiếu khách”, ông Lịch nhận định.
Theo ông, kinh nghiệm của những nước thành công trong phát triển du lịch là ở đó không có kiểu làm ăn chụp giật, chặt chém. 
“Chính quyền phải bảo đảm không có loại hình kinh doanh như thế tồn tại trong hoạt động du lịch. Đây là vấn đề quan trọng hàng đầu trong mục tiêu thu hút đầu tư du lịch”, ông Lịch nói.

TUYẾT NHUNG