Trung Quốc đâm tàu cá: Có quyền xử theo luật Việt Nam

Bích Ngọc-Minh Tú

10:37 30/05/2014

Không chỉ kiện lên tòa án quốc tế vì TQ vi phạm chủ quyền mà cơ quan chấp pháp VN có quyền bắt, khởi tố tàu Trung Quốc đâm tàu cá VN.

Trung Quốc đâm tàu cá: Có quyền xử theo luật Việt Nam

Không chỉ gần đây mà liên tiếp trong thời gian dài, tàu cá của ngư dân Việt Nam liên tiếp bị tàu Trung Quốc tấn công.

Luật sư Trương Trọng Nghĩa đã có những trao đổi về vấn đề giàn khoan Hải Dương 981 dưới góc nhìn của một luật gia. Theo ông, thêm những hành vi trên biển nếu Trung Quốc cố tình đâm vào tàu cá Việt Nam gây ra nguy cơ chết người, chìm tàu thiệt hại tài sản thì vi phạm luật hình sự.

Có quyền khởi kiện dân sự

PV: - Thưa ông nhiều bằng chứng cho thấy Việt Nam hoàn toàn có thể khởi kiện Trung Quốc ra các cơ quan tài phán quốc tế. Thế còn những vụ va chạm trên biển nên xử lý như thế nào, thưa ông?

Luật sư Trương Trọng Nghĩa: - Vụ việc vừa qua có những quan hệ dân sự. Đó là việc các tàu cá Việt Nam đang hoạt động bình thường bị tàu khác đâm chìm thì có quyền khởi kiện dân sự.

Trên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam thì Việt Nam có quyền tài phán. Các cơ quan chấp pháp Việt Nam có quyền xuất hiện ở đó và nếu phát hiện ra các tàu thuyền dân sự khác xâm hại quyền lợi của công dân Việt Nam thì các lực lượng chấp pháp có quyền xử lý, ngăn chặn, bắt giữ, khởi tố về hình sự.

Với sự việc tàu cá Trung Quốc đâm vào tàu cá Việt Nam, nếu các cơ quan chấp pháp của Việt Nam có ở đó thì phải tiến hành bắt giữ. Việt Nam có quyền tài phán tức là tòa án Việt Nam có quyền xét xử trường hợp công dân Việt Nam bị xâm hại trên vùng biển của Việt Nam, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Một số loại vi phạm khác có thể đưa ra cơ quan tài phán quốc tế.

Ở biển Đông xuất hiện một loạt các vi phạm mang tính chất khác nhau.

Ở một số nước, tàu cá nước ngoài mà xâm phạm vùng biển của quốc gia đó là người ta có quyền bắt giữ. Thậm chí, chúng ta cũng từng bị các nước bắt giữ.Lâu nay chúng ta nói rằng có quan hệ của nhà nước với nhau nhưng rõ ràng ở đây có quan hệ giữa các pháp nhân tư nhân. Ví dụ giữa các tàu đánh cá của các ngư dân.

Hoạt động như vậy cần phải được thực hiện và các lực lượng chấp pháp Việt Nam phải bảo vệ ngư dân Việt Nam tại vùng biển của mình.

PV:- Từ trước tới nay, Việt Nam đã bắt giữ các tàu cá nước ngoài và đem ra xử chưa, thưa ông?

Luật sư Trương Trọng Nghĩa: - Cho đến nay, tôi chưa nghe Việt Nam bắt giữ tàu cá nước ngoài và đem ra xử.

PV: - Thưa ông, vậy Việt Nam nên kiện Trung Quốc vào thời điểm nào?

Luật sư Trương Trọng Nghĩa: - Trung Quốc đã chiếm Hoàng Sa một cách trái phép, bất hợp pháp thì nhà nước Việt Nam phải có trách nhiệm đấu tranh pháp lý để đòi lại chủ quyền Hoàng Sa.

Việc giàn khoan xuất hiện không phải là hành vi của một công ty tư nhân hoặc doanh nghiệp. Tuy nó là một doanh nghiệp nhưng với những hành vi vừa qua thì mang tính chất nhà nước. Vì Trung Quốc đem cả tàu hải quân để bao bọc, che chắn cho giàn khoan. Vì vậy, đây không chỉ là hành vi đơn phương của một công ty tư nhân, một doanh nghiệp mà là hành vi có tính chất nhà nước vì thế cần phải xử lý theo tính chất quốc tế.

PV: - Vậy có 4 cấp tòa thì mình nên chọn cấp tòa nào, thưa ông?Ở đây cũng có câu chuyện của các tàu cá Trung Quốc đâm vào tàu cá Việt Nam, đó là hành vi gây hại về dân sự hoặc hình sự. Nếu anh cố tình đâm vào tàu cá Việt Nam gây ra nguy cơ chết người, chìm tàu thiệt hại tài sản thì vi phạm luật hình sự. Theo luật pháp thì các cơ quan chấp pháp Việt Nam có quyền bắt giữ và khởi tố.

Luật sư Trương Trọng Nghĩa: - Đi vào sự việc cụ thể, nó phải có hành vi, có chứng cứ thì mới quyết định thế nào. Tàu cá của mình bị đâm, mình có ghi hình bằng chứng thì có cơ sở khởi kiện không? Nếu chứng cứ chúng ta có đầy đủ thì sẽ có cơ sở để khởi kiện vụ việc.

Mỗi ngư dân Việt Nam là một người lính vệ quốc

Luật sư Nguyễn Văn Tú, giám đốc Công ty Luật FANCI bày tỏ quan điểm:

"Với những hành động trên biển và phát ngôn ngoại giao trên ta thấy một sự thống nhất từ lời nói đến hành động của Trung Quốc.Đólà quyết tâm ngang ngượcchiếm đoạt lãnh thổ Biển của nước khác.

Việc tàu cá của Việt Nam bị đâm chìm là sự leo thang tiếp theo trong căng thảng thời gian qua".

Luật sư Tú nhận định thêm: "Các ngư dân Việt Nam cần hiểu rằng hành động ra khơi đánh cá lúc này chính là hành động vệ quốc thực sự.

Các anh phải được trang bị đầy đủ kỹ năng và phương tiện để chiến đấu theo cách khôn ngoan nhất. Kiểm ngư Việt Nam cần mở lớp đào tạo kỹ năng ứng phó cho tất cả ngư dân Việt Nam ngay tức khắc".

Tàu kiểm ngư của Việt Nam phải sửa chữa do Trung Quốc đâm hỏng.

Xung quanh vấn đề Việt Nam có nên kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế hay không, luật sư Tú cho rằng: "Một vụ kiện Trung Quốc ra trước Liên Hợp Quốc là lựa chọn ban đầu mà Việt Nam phải làm ngay. Kết quả vụ kiện cho dù ta có thắng thì nó cũng chỉ là chiến thắng trên mặt trận pháp lý bởi lẽ quan hệ pháp lý không bao phủ và giải quyết được tậng gốc vấn đề bành trướng lãnh thổ biển của Trung Quốc.

Nhưng vụ kiện này là giải pháp cho giai đoạn đầu giúp Việt Nam về mặt pháp lý và ngoại giao và đặc biệt có được thời gian chuẩn bị cho một cuộc chiến dài hơi hơn để giữ vững chủ quyền".

Theo báo Đất Việt

Theo Đất Việt

Thăm dò ý kiến
Nếu thay đổi khung giờ làm việc, bạn sẽ chọn phương án nào?

Emagazine