Trịnh Xuân Thanh: “Ngã ngựa” vì thích xài Lexus biển xanh?

M.N

12:35 17/09/2016

BizLIVE - Nếu như không có vụ việc cái biển số xe, giờ đây ông Trịnh Xuân Thanh phải chăng vẫn ung dung giữ cương vị Phó chủ tịch tỉnh, tức là một trong những người lãnh đạo cao nhất của Hậu Giang?

Trịnh Xuân Thanh: “Ngã ngựa” vì thích xài Lexus biển xanh?

Ảnh minh họa.

Tối 16/9, Bộ Công an đã phát lệnh truy nã toàn quốc và truy nã quốc tế đối với ông Trịnh Xuân Thanh, nguyên chủ tịch Tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC).
Ông Trịnh Xuân Thanh bị Cơ quan Cảnh sát điều tra (C46, Bộ Công an) khởi tố tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng theo điều 165 bộ luật Hình sự.
Cùng ngày, Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng đã công bố quyết định của Ban Bí thư về việc khai trừ ông Trịnh Xuân Thanh ra khỏi Đảng. 
Trong khoảng 3 tháng trở lại đây, Trịnh Xuân Thanh đã trở thành cái tên rất “nóng” đối với dư luận cả nước. Lùm xùm về ông này có lẽ khởi nguồn từ vụ chiếc Lexus được gắn biển xanh.
Nhiều ý kiến cho rằng, nếu như không có vụ việc cái biển số xe, giờ đây ông Thanh có lẽ vẫn là Phó chủ tịch tỉnh, tức là một trong những người lãnh đạo cao nhất của Hậu Giang.
Không chỉ có thế, ông Thanh còn là đại biểu Quốc hội đại diện cho hàng triệu cử tri cả nước. Ông Thanh vẫn là một đảng viên mẫu mực. Và có thể, con đường danh vọng của ông có thể còn tiếp tục thênh thang một cách “kỳ ảo”.
Sai phạm liên quan ông Trịnh Xuân Thanh bị phát giác vào đầu tháng 6/2016, khi báo chí thông tin về việc Phó chủ tịch Hậu Giang được đưa đón bằng xe tư nhân Lexus LX570 giá 5 tỷ đồng, nhưng gắn biển xanh.
Theo lãnh đạo tỉnh Hậu Giang, do địa phương thiếu xe nên ông Thanh mượn xe đưa vào Hậu Giang để tiện công tác. Phòng cảnh sát giao thông (PC67) Công an Hậu Giang cấp biển số xanh 95A-0699 cho xe tư nhân nhằm phục vụ việc đi lại của ông Thanh.
Sau đó, cơ quan chức năng vào cuộc xác minh làm rõ, ông Trịnh Xuân Thanh thời điểm đó không thuộc diện xe biển xanh đưa đón. Và Tỉnh ủy Hậu Giang đã thừa nhận việc cấp biển xanh cho xe Lexus LX570 mà Phó chủ tịch Trịnh Xuân Thanh sử dụng là sai.
Giải trình về vấn đề này, ông Trịnh Xuân Thanh cho biết,  xe gắn biển số 95A-0699 là của một người bạn của ông. Khi ông vào công tác ở Hậu Giang, do điều kiện của tỉnh chưa thể bố trí xe công vụ nên ông Thanh đã mượn của bạn để thuận tiện cho công việc.
Sau khi vụ việc chiếc biển số được phát giác, dư luận tiếp tục đặt dấu hỏi về việc thuyên chuyển, bổ nhiệm ông Thanh. Dù đề xảy ra tình trạng thua lỗ nặng, tới 3.300 tỷ đồng ở Tổng công ty PVC, nhưng với cương vị là chủ tịch HĐQT, ông Thanh sau đó không những không phải chịu trách nhiệm mà còn được bổ nhiệm giữ nhiều chức vụ quan trọng khác ở Bộ Công thương, rồi về làm Phó chủ tịch Hậu Giang.
PVC thất thoát 3.300 tỷ dưới thời cặp đôi “Thanh - Thuận”
Trước khi khởi tố và phát lệnh truy nã ông Trịnh Xuân Thanh, Bộ Công an đã khởi tố và bắt tạm giam ông Vũ Đức Thuận - nguyên ủy viên HĐQT kiêm tổng giám đốc Tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) cùng 3 nguyên lãnh đạo khác của doanh nghiệp này liên quan đến sai phạm tại PVC.
Ông Vũ Đức Thuận (phải) và ông Trịnh Xuân Thanh tại một buổi họp báo của Tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam - Ảnh: VietnamPlus 
Theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra trung ương và điều tra ban đầu, nhóm cán bộ chủ chốt của PVC đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, quản lý điều hành, thiếu kiểm tra, giám sát và làm trái các quy định nhà về quản lý kinh tế gây thua lỗ gần 3.300 tỷ đồng (giai đoạn 2011-2013).
Theo Công An Nhân Dân, PVC dưới thời điều hành của ông Trịnh Xuân Thanh (Chủ tịch HĐQT), Vũ Đức Thuận (Tổng giám đốc) đã sử dụng vốn điều lệ đầu tư góp vốn vào các công ty con và công ty liên kết. Tuy nhiên, các đơn vị này sản xuất kinh doanh không hiệu quả, dẫn đến tình trạng thua lỗ. Riêng năm 2012, một số dự án trọng điểm bị ngừng, giãn tiến độ hoặc vướng mắc chưa triển khai khiến PVC thua lỗ hơn 1.848 tỷ đồng.
Năm 2011, Thanh tra Chính phủ đã thanh tra Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và một số đơn vị thành viên, qua đó phát hiện PVC đã tham gia liên kết, liên doanh với nhiều doanh nghiệp bên ngoài gây thua lỗ và thất thoát vốn của nhà nước.
Tại nhiều công trình, dự án lớn của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, PVC tham gia với tư cách là Tổng thầu hoặc nhà thầu lớn, nhưng sau khi nhận công trình, PVC lại chỉ định cho các công ty con hoặc bán thầu cho doanh nghiệp bên ngoài thi công. Việc lãnh đạo PVC thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, quản lý điều hành, thiếu kiểm tra, giám sát, làm trái các quy định của pháp luật về quản lý kinh tế đã để lại hậu quả lớn cho PVC cũng như ngân sách Nhà nước.
Nhìn vào giai đoạn 2009-2013 của PVC mới thấy sự "tàn phá" lớn như thế nào của dàn lãnh đạo thời kỳ đó đối với một tổng công ty nhà nước vốn dĩ có rất nhiều lợi thế trên thị trường.
Làm “quan to” sau khi xảy ra sai phạm
Đến tháng 9/2013, thời điểm con số lỗ của PVC lên tới hàng nghìn tỷ, ông Trịnh Xuân Thanh bất ngờ rời khỏi vị trí chủ tịch PVC và được bổ nhiệm giữ chức Phó chánh văn phòng Bộ Công thương - Trưởng đại diện Văn phòng miền Trung của Bộ Công thương tại Đà Nẵng.
Không lâu sau đó, ông Trịnh Xuân Thanh tiếp tục được Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng bổ nhiệm giữ chức vụ Vụ trưởng - Trưởng ban Đổi mới doanh nghiệp Bộ Công thương. Đến tháng 5/2015, ông Thanh tiếp tục được luân chuyển làm Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang nhiệm kỳ 2011-2016.
Liên quan đến việc bổ nhiệm ông Thanh, Ban Bí thư kết luận: Đồng chí Trịnh Xuân Thanh là người chịu trách nhiệm chính về các khuyết điểm, vi phạm và thua lỗ ở Tổng Công ty cổ phần xây lắp dầu khí Việt Nam, lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ và cho thôi các chức vụ Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty.
Ông Trịnh Xuân Thanh (trái).
Mặc dù đồng chí không đủ điều kiện, tiêu chuẩn để được đề bạt, bổ nhiệm, quy hoạch các chức vụ cao hơn và không thuộc diện cán bộ luân chuyển theo Thông báo kết luận số 146-TB/TW, ngày 04/10/2013 của Bộ Chính trị khóa XI. Nhưng đồng chí vẫn đề nghị và để các cơ quan chức năng làm quy trình tiếp nhận, bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo ở Bộ Công Thương và tỉnh Hậu Giang là thể hiện sự thiếu trung thực, thiếu trách nhiệm và thiếu gương mẫu.
Những khuyết điểm, vi phạm của đồng chí Trịnh Xuân Thanh rất nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận, làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, Nhà nước và cá nhân đồng chí. Trong quá trình kiểm điểm, đồng chí Trịnh Xuân Thanh chưa nghiêm túc, thiếu trung thực; chưa thành khẩn, tự giác nhận các vi phạm, khuyết điểm.
Hiện Bộ Nội vụ đang được giao kiểm tra làm rõ và báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc thuyên chuyển, tiếp nhận, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ đối với ông Trịnh Xuân Thanh.
Không chỉ Trịnh Xuân Thanh, ông Vũ Đức Thuận sau khi được chấp thuận miễn nhiệm chức vụ Tổng giám đốc PVC cũng được thuyên chuyển đến các vị trí cao của các bộ ngành. 
Trong khi ông Thanh được bổ nhiệm Phó Chánh Văn phòng Bộ Công thương, Trưởng Đại diện Bộ Công Thương tại Đà Nẵng hồi tháng 9/2013, thì cùng thời điểm này, ông Vũ Đức Thuận được bổ nhiệm làm Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Thái Bình.
Đến ngày 27/2, Bộ Giao thông vận tải đã chính thức công bố quyết định điều động, bổ nhiệm ông Vũ Đức Thuận - Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Thái Bình làm Chánh Văn phòng Bộ này kể từ ngày 1/3/2015.
Ông Trịnh Xuân Thanh sinh ngày 13/2/1966 tại Hoằng Hóa, Thanh Hóa, là con trai của một cán bộ tại Ban Dân vận Trung ương. Ông Thanh lớn lên tại xã Mai Lâm, Đông Anh, Hà Nội.
Trình độ học vấn
Giai đoạn 1982 - 1985: Tham gia quân ngũ.
1985-1990: Học Đại học Kiến trúc Hà Nội ngành Kỹ thuật hạ tầng và môi trường đô thị.
1999: Học tại chức tiếng Nga tại ĐH Ngoại ngữ.
Từ tháng 7/2003: Trở thành đảng viên.
2005 - 2007: Học tại chức Cao cấp Lý luận chính trị tại Học viện Hành chính quốc gia.
Đường thăng tiến:
1990-1995: Làm việc tại Cộng hòa Liên bang Đức.
Từ 10/1990 - 11/1996:  Cán bộ Xí nghiệp xây dựng, Công ty phát triển kinh tế kĩ thuật Việt Nam.
Từ 11/1996 - 6/2000: Phó giám đốc Xí nghiệp xây dựng và trang trí nội thất 1 của Công ty phát triển kinh tế kĩ thuật Việt Nam.
Từ 7/2000 - 5/2004: Phó giám đốc Chi nhánh Tổng công ty xây dựng Sông Hồng tại Hà Nội, thuộc Bộ Xây dựng.
Từ 6/2004 - 7/2006: Giám đốc Chi nhánh Tổng công ty xây dựng Sông Hồng, sau đó kiêm nhiệm Bí thư chi bộ đơn vị này.
Từ 8/2006 - 5/2007: Phó Tổng giám đốc Tổng công ty xây dựng Sông Hồng.
Từ 5/2007 - 7/2007: Quyền Tổng giám đốc Tổng công ty xây dựng Sông Hồng.
Từ 7/2007 - 11/2007: Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, ủy viên HĐQT, Tổng giám đốc Tổng công ty xây dựng Sông Hồng.
Từ 11/2007 - 2/2009: Phó Bí thư Đảng ủy, uỷ viên HĐQT, Tổng giám đốc Tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.
Từ 5/2010 - 5/2013: Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT PVC.
Từ 5/2013 - 9/2013: Bí thư Đảng ủy PVC.
Từ 9/2013 - 3/2015: Phó Chánh văn phòng rồi phụ trách văn phòng Bộ Công Thương.
Từ 3/2015 - 4/2015: Vụ trưởng, Chánh văn phòng Ban cán sự, Thường trực Ban Đổi mới và phát triển doanh nghiệp Bộ Công thương.
Tháng 5/2015: Được bầu bổ sung là Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang nhiệm kỳ 2011-2016.
Tháng 6/2016: Trúng cử ĐBQH với 75% phiếu bầu. 
Ngày 15/7/2016: Hội đồng bầu cử quốc gia biểu quyết hủy tư cách đại biểu Quốc hội của Trịnh Xuân Thanh.
Ngày 18/7/2016: Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng giao Ban Thường vụ Đảng ủy Công an T.Ư chỉ đạo các cơ quan chức năng của ngành công an điều tra làm rõ vi phạm để xảy ra thua lỗ gần 3.300 tỉ đồng (giai đoạn 2011 - 2013) ở PVC. 
Ngày 16/9/2016: Đoàn Kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra Trung ương công bố Quyết định số 355/QĐNS/TW ngày 9/9 của Ban Bí thư về việc thi hành kỷ luật đồng chí Trịnh Xuân Thanh, Tỉnh ủy viên, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang nhiệm kỳ 2011-2016 bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng.
Cơ quan Cảnh sát điều tra (C46, Bộ Công an) khởi tố tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng theo Điều 165 Bộ luật hình sự với ông Trịnh Xuân Thanh. Xác định bị can đã bỏ trốn, Bộ Công an phát lệnh truy nã quốc tế với ông này.

M.N