TP.HCM: Đổ đống tiền vào xe buýt, dân vẫn “ngại” đi

Ngôn Dân

10:15 22/08/2015

BizLIVE - Cơ sở hạ tầng giao thông còn yếu kém, chưa theo kịp nhu cầu khiến hành khách "ngại" đi xe buýt. Số lượt đi lại trên phương tiện này sụt giảm đáng kể mặc dù TP.HCM đã đầu tư rất nhiều tiền vào loại hình vận tải hành khách này.

TP.HCM: Đổ đống tiền vào xe buýt, dân vẫn “ngại” đi

Vận tải hành khách bằng xe buýt vẫn giữ vai trò chủ lực tại TP.HCM mặc dù hoạt động chưa hiệu quả.

Theo số liệu dự báo của UBND TP.HCM, vận tải hành khách bằng xe buýt dự kiến cả năm 2015 chỉ đạt khoảng trên 367 triệu lượt, thấp hơn năm 2012 (413 triệu lượt) và năm 2013 (411 triệu lượt).

Tính đến ngày 31/12/2014, tổng số xe buýt đang hoạt động trên địa bàn thành phố là 2.797 xe, giảm 74 xe so với cuối năm 2013. Trong khi đó, tiền trợ giá xe buýt liên tục giảm, từ 1.422 tỷ đồng trong năm 2011 đến nay chỉ còn 1.180 tỷ đồng.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt giảm mạnh là do hạ tầng giao thông còn yếu kém, chưa theo kịp nhu cầu đi lại của người dân như chưa có làn đường dành riêng cho xe buýt, chưa có tuyến xe buýt nhanh, chất lượng xe buýt kém dẫn đến xuống cấp nhanh chóng, thái độ phục vụ chưa tốt...

Bên cạnh đó, việc thi công một số công trình hạ tầng giao thông như nhà ga tuyến metro số 1, cầu Ông Buông, đường Hậu Giang…. đã khiến lộ trình xe buýt bị thay đổi, kéo dài, thời gian hành trình của chuyến xe tăng lên ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại của người dân.

Chính vì việc người dân "ngại" đi xe buýt nên trong năm 2014, TP.HCM đã phải ngừng hoạt động 3 tuyến xe buýt có trợ giá và 5 tuyến xe buýt không trợ giá do kinh doanh không hiệu quả. Chỉ tiêu vận tải hành khách công cộng (xe buýt, taxi) cả năm 2015 đạt 600 triệu lượt, đáp ứng 9,8% nhu cầu đi lại của người dân là khó hoàn thành.

Có thể thấy, TP.HCM gần như thất bại trong kế hoạch hạn chế ùn tắc giao thông thông qua ưu tiên đầu tư hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Trong những năm vừa qua, thành phố đã bỏ ra một số tiền không nhỏ (chủ yếu bằng ngân sách) để đầu tư cho hệ thống vận tải này, nhưng đến nay kết quả mang lại không như kỳ vọng.

Trong khi đó, TP.HCM cũng chưa hoàn thành và đưa vào khai thác tuyến vận tải hành khách khối lượng lớn như tàu điện ngầm, đường sắt đô thị, xe buýt nhanh...

Dù vận tải hành khách công cộng chưa mang lại hiệu quả cao, chính sách hạn chế xe cá nhân vẫn chưa được chính quyền thành phố này thực hiện rốt ráo. Tính đến ngày 15/7/2015, thành phố đang quản lý hơn 7,2 triệu phương tiện giao thông, trong đó hơn 6,5 triệu xe mô tô, chưa kể khoảng 1 triệu xe gắn máy vãng lai của các tỉnh lưu thông hàng ngày trên đường phố.

Mặc dù vậy, theo UBND TP.HCM, giai đoạn 2016 - 2020, hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt vẫn giữ vai trò chủ lực nhưng sẽ bão hòa và tăng chậm. Ước tính đến cuối năm 2020, tuyến metro số 1 và tuyến metro số 2 (giai đoạn 1) bắt đầu đi vào hoạt động với khối lượng dự kiến đạt khoảng 50 triệu hành khách/năm.

Bên cạnh đó, tuyến xe buýt nhanh (BRT) số 1 trên đại lộ Võ Văn Kiệt sẽ khai thác từ năm 2018 đáp ứng khoảng 23.000 lượt hành khách/ngày.

Cũng theo UBND TP.HCM, khối lượng vận tải hành khách công cộng từ nay đến năm 2020 tăng không đáng kể (ước đạt 687 triệu lượt vào năm 2020), nhưng từ năm 2020 trở đi sẽ tăng đột biến khi các tuyến BRT và các tuyến metro còn lại được tiếp tục đầu tư, khai thác, từng bước hình thành hệ thống vận tải hành khách công cộng liên hoàn.

NGÔN DÂN

BizLIVE - Gặp gỡ