Thủ tướng: “Xe quá tải vẫn đi trên đường, phải có người chịu trách nhiệm chứ!”

N.Mạnh

17:57 16/03/2017

BizLIVE -  “Ai chịu trách nhiệm xe quá tải vẫn đi trên đường? Phải có người chịu trách nhiệm chứ”, Thủ tướng nói tại buổi làm việc với Bộ Giao thông vận tải ngày 16/3.

Thủ tướng: “Xe quá tải vẫn đi trên đường, phải có người chịu trách nhiệm chứ!”

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc. Ảnh: VGP.

Tại buổi làm việc ngày 16/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ ra một số bất cập đối với ngành giao thông vận tải. Trước hết là thể chế tồn tại nhiều vướng mắc, tiếp đến là chưa giải ngân hết vốn xây dựng cơ bản 2016. Trong chuẩn bị đầu tư còn có nhiều vấn đề, nhất là các dự án BOT.
“Bên cạnh sự nhiệt tình của phần lớn các đồng chí thì còn bộ phận cán bộ của chúng ta chưa năng động, chưa bám việc, sáng tạo nên có một số việc chậm trễ, chưa đáp ứng yêu cầu của phát triển”, Thủ tướng nói.
Một bất cập nữa của ngành là thiếu vốn nghiêm trọng. Nhu cầu vốn đầu tư trong 5 năm 2016-2020 gần 1 triệu tỷ đồng, nhưng mới đáp ứng được gần 210.000 tỷ đồng. 
Theo Thủ tướng, còn nhiều tồn tại trong thực tiễn mà chưa giải quyết được như quy trình công-tư (PPP), phát triển đồng bộ giao thông vận tải.
“Thể chế còn vướng mắc nhiều thứ nên chúng ta chưa huy động vốn xã hội được. Tôi biết có nhà đầu tư tâm huyết, rất muốn làm, nhưng vì thể chế của chúng ta nên họ nản lòng”, Thủ tướng nói.
Theo đó, Thủ tướng đưa ra một số vấn đề cũng là các yêu cầu, định hướng cho Bộ Giao thông vận tải phát triển thời gian tới.
Cụ thể, đó là phải dựa vào dân, nguồn lực xã hội để phát triển giao thông vận tải. Phải xã hội hóa nguồn lực ở mọi khâu, bằng mọi cách. “Hồi trước mua máy bay, Thủ tướng phải bảo lãnh. Bây giờ tư nhân mua máy bay có ai bảo lãnh mà đội bay thêm được bao nhiêu”, Thủ tướng nói
Theo Thủ tướng, muốn như thế phải tạo ra một không gian ủng hộ để xã hội hóa, người dân tham gia phát triển giao thông vận tải. Đó là lối ra khi hiện nay, khi mà nguồn vốn Nhà nước bố trí được để phát triển giao thông vận tải chỉ mới đáp ứng được gần 1/3 nhu cầu.
Thứ ba, phải tháo gỡ mọi thể chế, sửa sớm, bãi bỏ các thể chế cản trở, là rào cản để PPP hay các cách thu hút nguồn vốn khác đi vào Việt Nam, vào ngành giao thông vận tải, vào các địa phương. Vì thế, Bộ phải chủ động đề xuất cơ chế, tìm nguồn và hướng xử lý.
Về việc sử dụng vốn Nhà nước. Thủ tướng cho rằng, với nguồn vốn ít ỏi thì nhà nước làm vốn mồi là chính và phải sắp xếp thứ tự ưu tiên để tăng hiệu quả sử dụng. Các cấp, các ngành, địa phương phải tìm nguồn bổ sung trong quá trình điều hành, kể cả hình thức như cổ phần hóa, chuyển nhượng hạ tầng.
“Nguyên tắc đầu tư là người hưởng lợi đông. Anh không thể đầu tư cái mà người ta không hưởng lợi”, Thủ tướng nói và nhấn mạnh việc đẩy mạnh phát triển giao thông nông thôn.
Tiếp đến, theo Thủ tướng phải nâng cao trách nhiệm cá nhân của Bộ trưởng Giao thông vận tải, trưởng các đơn vị trong việc quyết định những chủ trương phát triển giao thông. “Ai chịu trách nhiệm xe quá tải vẫn đi trên đường? Phải có người chịu trách nhiệm chứ”, Thủ tướng nói.

N.MẠNH