Thu phí xe máy: “Khẩu chiến” giữa Bộ trưởng Thăng và đại biểu quốc hội

Minh Huệ

11:33 18/06/2015

BizLIVE -

Bên lề hành lang Quốc hội sáng 18/6, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng và đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Quyết Tâm, Phó Bí thư thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.HCM đã có cuộc "khẩu chiến" về vấn đề thu phí xe máy đường bộ.

Thu phí xe máy: “Khẩu chiến” giữa Bộ trưởng Thăng và đại biểu quốc hội

"Khẩu chiến" giữa Bộ trưởng Thăng và đại biểu Tâm

Theo Bộ trưởng Thăng, thu phí xe máy là thuộc trách nhiệm của HĐND tỉnh, thành phố không thuộc trách nhiệm của trung ương. “Trong quy định phí xe máy chỉ quy định mức tối đa, không quy định mức tối thiểu, tùy thuộc vào điều kiện từng địa phương mà HĐND tỉnh quyết định có thu hay không thu”, Bộ trưởng Thăng khẳng định.

Tuy nhiên, đại biểu Tâm lại khẳng định việc thu hay không thu phí xe máy chính quyền địa phương không có quyền quyết bỏ, buộc phải thu. Hiên nay, theo luật quy định mức thu tối đa là bao nhiêu, có khung cụ thể. Đối với xe máy, thì thu theo phân khối. Với xe máy có phân khối từ bao nhiêu đến bao nhiêu thì mức thu là thế này, địa phương thu trong khung đó.

“Ví dụ hội đồng nhân dân thành phố thấy xe 100 – 110 phân khối tác dụng làm cho hư hỏng đường là không khác nhau nhưng khung quy định của Bộ Tài chính là khác nhau. Chính quyền địa phương muốn đưa xuống khung thấp hơn cũng khôn được, từng loại xe phải nằm trong khung đó. Địa phương nào quyết định thu trật khung đó là vi phạm pháp luật. Chứ làm gì có chuyện địa phương được thu 0 đồng”, đại biểu Tâm nhấn mạnh.

Đại biểu Tâm nhấn mạnh, với việc thu phí xe máy, HĐND TP.HCM quyết ở mức thấp nhất của mỗi một loại khung giá. “Thực tế, HĐND TP.HCM là một trong 63 tỉnh thành có quyết định thu phí đường bộ đối với xe máy chậm nhất so với các địa phương bởi vì thấy không hợp lý và HĐND TP.HCM không muốn thu loại phí đó.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Thăng cho biết đã thấu hiểu và hoàn toàn chia sẻ với những ý kiến đại biểu Tâm vừa nêu. “Nhưng tôi xin khẳng định lần nữa, theo quy định của luật thì chúng ta phải thu phí xe máy. Nhưng trong Luật, Nghị định và Thông tư hướng dẫn cũng quy định chỉ quy định mức thu tối đa, không quy định mức thu tối thiểu. Điều đó có nghĩa HĐND cấp tỉnh, thành phố có quyền quyết định mức thu bằng 0, tức không thu tiền. Đối tượng thu cũng do HĐND tỉnh quyết định, đối tượng nghèo, đối tượng vùng sâu vùng xa thì không phải thu phí”, Bộ trưởng  Thăng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Thăng giải thích tiền thu này dành để bảo trì cho đường địa phương bao gồm đường thôn, xã, huyện... chứ không phải để bảo trì đường quốc lộ. “Còn chuyện địa phương để lầy lội thôn xóm là trách nhiệm của địa phương. Địa phương phải cân đối cho đầy đủ để có tiền làm con đường đó, công bằng giữa vùng này với vùng khác. Đó là trách nhiệm của địa phương. Do vậy, tôi xin khẳng định lại với chị Tâm lần nữa, luật đã cho phép, HĐND có quyền quyết định mức thu phí xe máy của toàn bộ người dân TP. HCM bằng 0 đồng”, Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Thăng cho biết, địa phương được quyền thu từ 0 đồng. Có mấy mức phí: 100.000 đồng, 150.000 đồng. Mức thu này theo phân khối, được thu từ 0 đồng đến mức đó. Cho nên mức thu 0 đồng hay bao nhiêu là quyền của từng tỉnh thành. Tiền đó dùng để bảo trì cho đường, thôn, xóm, xã huyện, đường của tỉnh.

Bộ trưởng Thăng cho biết thêm, đối với những đối tượng được miễn thu là người nghèo, vùng sâu, vùng xa, chuẩn nghèo cũng do HĐND tỉnh, thành phố quyết định. Với địa phương chưa có quy định chuẩn nghèo thì căn cứ vào mức chuẩn nghèo của Thủ tướng quy định để địa phương triển khai thực hiện.

“Tóm lại việc quyết định có thu phí hay không thu phí là do HĐND tỉnh, thành phố quyết định, tiền này cũng để cho địa phương đó bảo trì đường”, Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Thăng cũng cho biết hiện nay quỹ bảo trì đường bộ đang lấy ý kiến của các tỉnh, thành phố đánh giá sau 2 năm triển khai, bắt đầu từ năm 2013 đến bây giờ để xem ý kiến người dân, tỉnh thế nào.

“Hiện nay đã có 27 tỉnh trả lời, trong đó có 2 tỉnh đề nghị bỏ thu phí xe máy là Bà Rịa Vũng Tàu, Đồng Nai, 25 tỉnh đồng ý thu nhưng đề nghị có chế tài xử phạt đối với những người không nộp”, Bộ trưởng Thăng cho biết.

Hiện bộ đang tổng hợp ý kiến. Trên cơ sở ý kiến của các địa phương, người dân thì văn phòng quỹ bảo trì đường bộ sẽ tổng hợp để có những đề xuất.

Ý kiến về việc có nên bỏ thu phí xe máy không, đại biểu Tâm cho rằng địa phương không có quyền quyết, mà là Quốc hội, bởi vì đây là đề nghị trên cơ sở danh mục thu trên toàn quốc thì phải được Quốc hội quyết định. Còn Quốc hội phân cấp cho địa phương mức độ nào thì địa phương được thực hiện theo quyền được phân cấp đó.

MINH HUỆ