“Thông tin mất đến 93 triệu đồng phí BOT Bắc Nam là không chính xác”

N.Mạnh

17:09 17/09/2017

BizLIVE - Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Đường bộ Việt Nam cho biết, thông tin trên mạng xã hội về mỗi xe container đi từ Bắc tới Nam mất 20 triệu đồng tiền xăng, mất đến 93 triệu đồng tiền phí BOT là không chính xác.

“Thông tin mất đến 93 triệu đồng phí BOT Bắc Nam là không chính xác”

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Đường bộ Việt Nam.

Cùng BizLIVE điểm lại các phát ngôn ấn tượng:

“Tăng thuế xăng dầu tình hình hiện nay là không thuận”

Tờ trình của Chính phủ tới Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều luật Thuế bảo vệ môi trường (BVMT) chiều nay cho thấy, Chính phủ đề nghị điều chỉnh khung thuế BVMT đối với xăng từ 1.000-4.000 đồng/lít lên từ 3.000-8.000 đồng/lít.

Uỷ ban Tài chính Ngân sách cho rằng xăng, dầu là mặt hàng thiết yếu cho toàn xã hội, là đầu vào của hầu hết các lĩnh vực sản xuất và đời sống của người dân. Mức thuế cụ thể đối với xăng, dầu hiện nay vẫn chưa điều chỉnh tăng đến mức trần đã được quy định tại luật hiện hành.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng lưu ý trong điều kiện ngân sách còn khó khăn, cần tính đến các phương thức quản lý thu tốt hơn, giải quyết tồn đọng thuế, trốn thuế, chống buôn lậu và gian lận thương mại để khai thác thêm nguồn thu ngân sách

“Trong tình hình hiện nay, việc chúng ta đưa ra vấn đề tăng thuế suất là không thuận. Thủ tướng đang mong muốn tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo không khí phấn khởi cho nhân dân làm ăn”, Chủ tịch Quốc hội nói. (Xem tiếp)

“Thông tin mất đến 93 triệu đồng phí BOT Bắc Nam là không chính xác”

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Đường bộ Việt Nam cho biết, thông tin trên mạng xã hội về mỗi xe container đi từ Bắc tới Nam mất 20 triệu đồng tiền xăng, mất đến 93 triệu đồng tiền phí BOT là không chính xác.

Theo ông Huyện, chủ xe thường đi từ Bắc đến Nam theo hai tuyến. Nếu từ Lạng Sơn đến Bạc Liêu theo quốc lộ 1 cũ sẽ qua 29 trạm BOT với mức phí thấp nhất đối với xe loại 1 dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn là 865.000 đồng; cao nhất là loại 5 xe tải 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 feet 4.540.000 đồng. Trong đó trạm thu Tào Xuyên (Thanh Hóa) dừng hoạt động nên mức giá là 0 đồng.

Nếu chủ xe đi theo lộ trình cao tốc Pháp Vân - Cao Bồ sẽ qua 29 trạm thu phí, tổng phí từ Lạng Sơn đến Bạc Liêu với xe loại 1 là 955.000 đồng, xe loại 5 cao nhất là 4.805.000 đồng. Trong đó trạm Tào Xuyên đang tạm dừng nên mức giá là 0 đồng. (Xem tiếp)

“Tăng thuế VAT không ảnh hưởng đến sức cạnh tranh của doanh nghiệp”

Bà Lê Thị Mai Liên, Trưởng Ban Chính sách tài chính công, Viện Chiến lược và Chính sách tài chính, Bộ Tài chính đã khẳng định như trên tại toạ đàm “Những điểm nhấn trong sửa đổi 5 luật thuế” do cổng thông tin Chính phủ tổ chức ngày 12/9.

Mới đây, Bộ Tài chính đã đề xuất chuyển một loạt hàng hoá từ không chịu thuế VAT lên chịu thuế, những nhóm hàng đang áp mức thuế 5% hiện tại lên 10% và tăng mức thuế VAT thông thường từ 10% lên 12%.

Có ý kiến cho rằng với mức điều chỉnh như vậy làm giảm sự cạnh tranh của doanh nghiệp và tác động làm tăng giá sản phẩm tiêu dùng.

Tuy nhiên, bà Lê Thị Mai Liên cho rằng về bản chất, thuế VAT là đánh vào tiêu dùng cuối cùng của người tiêu dùng, doanh nghiệp chỉ là người thu hộ. Như vậy, về cơ bản không ảnh hưởng đến sức cạnh tranh của doanh nghiệp... (Xem tiếp)

 “Chưa làm bảo tàng 11.000 tỷ đồng lúc này”

Bộ Xây dựng vừa thông tin về dự án Bảo tàng lịch sử Quốc gia, với quan điểm không thúc đẩy triển khai công trình có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 11.000 tỷ đồng "vào lúc này".

Ông Nguyễn Quang Nam - Giám đốc Ban quản lý dự án cho biết, chỉ đạo của Thủ tướng là khởi công sớm nhất vào năm 2021, khi điều kiện kinh tế xã hội chung của đất nước cho phép; trước mắt cần tập trung thực hiện tốt công tác chuẩn bị, nhất là phần xây dựng nội dung, phương án phân loại và thu thập hiện vật, phương án trưng bày…

Góp ý về dự án trên, TS Đặng Văn Bài - Phó chủ tịch Hội đồng di sản quốc gia, cho rằng, việc xây dựng công trình có tầm vóc lớn là cần thiết, vì phần lớn trong số hơn 200.000 hiện vật của Bảo tàng lịch sử đang phải giữ trong kho, không có nơi trưng bày.

Trước việc tổng vốn đầu tư bảo tàng lên đến hơn 11 nghìn tỷ đồng, ông Bài cho rằng đầu tư cho công trình văn hóa như vậy cũng chỉ tương đương một tuyến đườn hay trụ sở hành chính. "20 năm qua, chúng ta chưa có bảo tàng nào tạo dấu ấn, cho thấy Nhà nước đầu tư lớn cho văn hóa", ông nói... (Xem tiếp)

“Không phải lương tối thiểu, mức bảo hiểm mới từ 2018 mới là vấn đề lo lắng hơn”

Trước những ý kiến trái chiều liên quan tới việc tăng lương tối thiểu hiện nay, TS. Nguyễn Viết Cường – Phó viện trưởng Viện chính sách công và quản lý cho rằng điều đáng quan tâm hiện nay đó chính là quy định mới về mức đóng bảo hiểm xã hội kể từ đầu năm 2018.

Theo ông Cường, việc tăng lương tối thiểu hiện nay sẽ tác động lớn đến số doanh nghiệp căn cứ vào lương tối thiểu để đóng BHXH. Mức độ ảnh hưởng nói chung có tiêu cực nhưng không nhiều.

“Tuy nhiên, như anh Mai Đức Chính (Phó tổng liên đoàn lao động Việt Nam - PV) có đề cập, từ 1/1/2018, chúng ta sẽ đóng bảo hiểm xã hội trên tổng thu nhập. Khi đó tác động sẽ lớn hơn rất nhiều so với việc tăng lương tối thiểu. Với mức lương 10 triệu như anh Chính là rất khó để sống, nhưng hiện nay người lao động mới chỉ đóng trên hơn 3 triệu, sắp tới người lao động sẽ phải đóng trên cả 7 triệu còn lại. Tức là trong ngắn hạn, người lao động sẽ thay đổi thu nhập vì phải đóng thêm bảo hiểm”, ông Cường nói.

Theo ông Cường, trong ngắn hạn khi chưa tính đến các khoản phúc lợi sau này thì đây là vấn đề lo lắng không chỉ đổi với doanh nghiệp mà còn với người lao động khi thu nhập thay đổi. Lúc đó sẽ vừa có ảnh hưởng đến tổng cung, vừa ảnh hưởng đến tổng cầu... (Xem tiếp)

N.MẠNH

Thăm dò ý kiến
Nếu thay đổi khung giờ làm việc, bạn sẽ chọn phương án nào?

BizLIVE Gặp gỡ