“Thông tin cấm đường từ 25/12 để phục vụ buýt nhanh là không chính xác”

N.Mạnh

12:14 24/12/2016

BizLIVE - Tuyến buýt nhanh BRT bến xe Yên Nghĩa – Kim Mã chính thức hoạt động từ ngày 1/1/2017. Theo đó, phương án phân luồng giao thông dọc trục đường này cũng sẽ được triển khai từ 1/1/2017.

“Thông tin cấm đường từ 25/12 để phục vụ buýt nhanh là không chính xác”

Ảnh minh họa.

Trao đổi với BizLIVE ngày 24/12, ônng Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết thông tin Hà Nội cấm đường từ 25/12 để phục vụ buýt nhanh là không đúng.
Tuyến buýt nhanh BRT bến xe Yên Nghĩa – Kim Mã chính thức hoạt động từ ngày 1/1/2017. Theo đó, phương án phân luồng giao thông dọc trục đường này cũng sẽ được triển khai từ 1/1/2017.
Trước đó, nhiều báo chí đưa tin Hà Nội sẽ chính thức cấm đường từ 25/12 để phục vụ buýt nhanh. Ông Nguyễn Hoàng Hải cho biết 25/12 sẽ là mốc để hoàn thành các hạng mục của tổ chức giao thông như hệ thống sơn kẻ, biển báo.
Ông Hải cũng cho biết, dùng từ “cấm đường” cũng chưa chính xác vì Hà Nội sẽ chỉ tiến hành tổ chức lại giao thông, theo đó hạn chế phương tiện như taxi và một số phương tiện cá nhân khác vào giờ cao điểm thôi.
Về mức xử phạt các phương tiện đi vào làn đường dành cho buýt nhanh, ông Hải cho biết sẽ áp dụng theo quy định hiện hành.
Theo đó, từ ngày 1/1/2017, đoạn đường dành riêng cho xe buýt nhanh tuyến Ba La - Quang Trung (quận Hà Đông) - Lê Trọng Tấn (quận Hà Đông) - đường trục Bắc Hà Đông - Tố Hữu - Lê Văn Lương - Láng Hạ - Giảng Võ - nút Giang Văn Minh - Cát Linh, khi hai làn bên cạnh làn xe buýt nhanh thông thoáng mà các phương tiện vẫn cố tình đi vào làn xe buýt nhanh thì sẽ bị CSGT xử phạt.
Theo Nghị định 46, nếu người điều khiển ô tô chạy vào đường cấm, đường ngược chiều, chạy sai làn, trên vỉa hè sẽ bị phạt từ 800.000 đến 1,2 triệu đồng.
Tại các nút giao, nhà chờ đều có lắp hệ thống camera giám sát, lực lượng chức năng sẽ căn cứ hình ảnh ghi lại để phạt nguội.
Theo quy định, tại làn đường dành cho xe buýt nhanh đều có biển cảnh báo, phía dưới có vạch sơn kẻ đường. Trong trường hợp xảy ra ùn tắc, người điều khiển giao thông có quyền cho các phương tiện đi vào làn xe buýt nhanh để giải tỏa ùn tắc, giảm áp lực giao thông.
Phương án phân luồng được tổ chức như thế nào?
Tuyến BRT đầu tiên của Hà Nội có lộ trình hai chiều từ Bến xe Yên Nghĩa - Quốc lộ 6 - Ba La - Quang Trung - Lê Trọng Tấn - Tố Hữu - Lê Văn Lương - Láng Hạ - Giảng Võ - Giang Văn Minh - Kim Mã với chiều dài 14,77 km.
Ông Nguyễn Hoàng Hải cho biết, thời gian phục vụ tuyến 17 giờ (từ 5-22 giờ), tần suất phục vụ ngày thường 5-10-15 phút/lượt với tổng số 358 lượt xe, ngày Chủ nhật 264 lượt. Giá vé 7.000 đồng/lượt, sử dụng loại vé như xe buýt thông thường; vé tháng áp dụng như vé tháng xe buýt; miễn phí vé cho hành khách sử dụng trong vòng một tháng đầu tiên.
Về chất lượng phục vụ, ông Hải cho biết, BRT là phương tiện chất lượng cao đạt tiêu chuẩn EU3 có kiểm soát điện tử, gắn camera và có điều chỉnh cao thấp với đường cho phù hợp.
Phương tiện có điều hòa, thông tin hướng dẫn và khu vực dành riêng cho người khuyết tật. Xe rất thân thiện với hành khách và người lái rất thuận tiện.
Về phương án tổ chức giao thông, ông Vũ Hà - Giám đốc ban quản lý dự án đầu tư phát triển giao thông đô thị cho hay, Sở Giao thông vân tải Hà Nội đã trình phương án điều tiết, hạn chế các phương tiện khác dọc BRT và được UBND TP chấp thuận.
Theo đó, tại 2 cầu vượt (Láng Hạ-Huỳnh Thúc Kháng và Lê Văn Lương-Láng): Khi đến cầu, sẽ có tín hiệu đèn ưu tiên cho xe BRT lên cầu nhằm giảm xung đột với các loại phương tiện cơ giới khác.
Cấm các phương tiện mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ đi trên 2 cầu vượt trong giờ cao điểm (sáng: 6h00-9h00, chiều 16h30-19h30); Cấm toàn bộ xe tải, xe ô tô chở hàng với khối lượng chuyên chở cho phép từ 500kg trở lên, lưu thông trên 2 cầu vượt.
Đối với xe taxi: Cấm hoạt động trong giờ cao điểm (sáng 6h00-9h00, chiều 16h30-19h30) trên tuyến đường Giảng Võ-Láng Hạ-Lê Văn Lương.
Trừ các xe chở bệnh nhân cấp cứu, người già, người tàn tật, xe khắc phục sự cố được hoạt động bình thường.
Các trục đường giao cắt với tuyến đường BRT, các phương tiện xe taxi hoạt động bình thường. Các cơ quan, công ty, khách sạn, nhà hàng... trên hành lang BRT nếu có nhu cầu sử dụng xe taxi phải bố trí đầy đủ điểm đỗ và phải đăng ký logo phục vụ với Sở Giao thông vận tải.
Tổ chức cấm dừng đỗ tất cả các phương tiện trên dọc tuyến đường hoạt động của BRT. Các phương tiện chỉ được phép dừng đỗ đón trả khách trên các tuyến đường ngang giao cắt với hành lang vận hành BRT hoặc tại các vị trí có bố trí sảnh, vịnh đón trả khách nhằm hạn chế nguy cơ ùn tắc giao thông trên dọc tuyến BRT.

N.MẠNH

Từ khóa: BRT, Hà Nội, taxi

BizLIVE - Gặp gỡ