Tàu trọng tải lớn đâm hỏng cầu An Thái: Dân phải qua sông bằng phà, đò hoặc đi vòng

P.V

08:39 08/03/2016

Khoảng 18h ngày 6-3, tàu thủy HP-3016 có tải trọng khoảng 3.000 tấn khi đang lưu thông hướng Phà Mây (Kinh Môn) đi Hải Phòng trên tuyến đường sông qua đoạn khu vực cầu An Thái thì va quệt và mắc kẹt vào gầm cầu.

Tàu trọng tải lớn đâm hỏng cầu An Thái: Dân phải qua sông bằng phà, đò hoặc đi vòng

Cầu An Thải bị tàu tải trọng 3.000 tấn đâm hư hỏng, đang mắc kẹt

Sự cố không gây thiệt hại về người, nhưng ảnh hưởng lớn đến giao thông. Tàu Thành Luân 28, BKS: HP-3016, trọng tải 3.162 tấn thuộc doanh nghiệp tư nhân Thành Luân, địa chỉ tại xã An Lư, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng do Trần Huy Du, SN 1977, ở xã Hồng Thuận, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định điều khiển.

Theo thông tin từ Ban ATGT tỉnh Hải Dương, các cơ quan chức năng đang tiến hành các biện pháp điều tiết giao thông đường bộ và đường thủy qua khu vực này, cấm người và phương tiện lưu thông qua đây. Ông Lê Đình Long - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Hải Dương cho biết, chiều 7-3, đoàn công tác của Bộ GTVT đã có mặt ở hiện trường để kiểm tra, thẩm định và có phương án xử lý.

Theo đánh giá ban đầu, cầu bị hỏng một đoạn dầm biên. Trước mắt sẽ vẫn duy trì chiếc tàu tại vị trí cũ, xem như một trụ đỡ tạm thời cho chiếc cầu, sau đó, sẽ đưa một dầm thép chữ Y vào để đỡ thanh dầm biên bị hỏng rồi mới rút chiếc tàu ra. Khi hoàn tất việc cứu hộ chiếc tàu, tổ công tác sẽ thẩm định, đánh giá lại độ an toàn của cầu An Thái, nếu không ảnh hưởng nhiều thì sẽ để các phương tiện tiếp tục lưu thông, còn nếu không đảm bảo an toàn thì sẽ phải có phương án tổ chức giao thông thay thế.

Từ sáng 7/3, tỉnh Hải Dương cũng đã lên phương án phân luồng cho các phương tiện lưu thông qua cầu An Thái. Theo đó, với xe tải trọng từ 25 tấn trở lên sẽ đi theo đường QL18, qua thị xã Chí Linh đến Đông Triều (Quảng Ninh) rồi vòng vào; đối với phương tiện có tải trọng 25 tấn sẽ đi theo lối Phà Mây đi vào; còn xe máy, xe thô sơ sẽ đi bằng đò qua sông. Tỉnh sẽ chỉ đạo tăng cường tần suất và số lượng đò hoạt động hai bên sông.

Cầu An Thái nằm trên tỉnh lộ 388, thuộc địa bàn huyện Kinh Môn, là tuyến giao thông đường bộ huyết mạch từ Hải Dương đi Quảng Ninh và là cây cầu duy nhất nối QL5 với các xã của huyện Kinh Môn.

Trả lời về việc, nếu sau khi thẩm định, cầu An Thái không còn đủ an toàn cho phương tiện qua lại, vấn đề đi lại của người dân trong huyện Kinh Môn sẽ được xử lý như thế nào, ông Lê Đình Long cho biết, trước mắt người dân sẽ phải đi lại bằng phà, đò hoặc đi vòng về tỉnh Quảng Ninh, phương án xây cầu mới cũng sẽ được tính đến nhưng còn phụ thuộc vào nguồn kinh phí hoặc doanh nghiệp nào đầu tư. Tỉnh lộ 388 hiện được giao cho Công ty BOT đường 388 quản lý, thu phí và duy tu.

Chiều 7/3, lãnh đạo Bộ GTVT đã có quyết định thành lập tổ công tác đặc biệt giúp Bộ chỉ đạo khắc phục sự cố cầu An Thái, huyện Kinh Môn, Hải Dương. Theo quyết định, tổ công tác đặc biệt gồm 12 thành viên, do Vụ trưởng Vụ Khoa học - Công nghệ Hoàng Hà làm tổ trưởng.

Tổ công tác có nhiệm vụ trực tiếp đến hiện trường sự cố để xác định nguyên nhân; sơ bộ đánh giá, xác định mức độ hư hỏng cầu An Thái và chỉ đạo công việc liên quan đến khắc phục sự cố cầu; đề xuất các giải pháp ban đầu để bảo đảm ATGT đường bộ, đường thủy nội địa; đề xuất, thẩm định các giải pháp kỹ thuật nhằm khắc phục sự cố cầu.

Tàu hết hạn kiểm định và chưa có giấy phép rời cảng
Theo thông tin ban đầu, tàu Thành Luân HP-3016 đã hết hạn kiểm định từ tháng 1-2016. Trước khi tai nạn, phương tiện được đưa vào cảng Hà Bình, nằm phía hạ lưu cầu Bình (sông Thái Bình, Hải Dương) để sửa chữa, là cảng có giấy phép hoạt động.
Tuy nhiên, sau khi sửa chữa xong, phương tiện này xuất cảng nhưng không có giấy phép rời cảng theo quy định và khoảng 18h tối 6/3 đâm vào cầu An Thái. Khi xảy ra tai nạn, trên tàu không chở hàng.

Theo Báo An ninh Thủ đô

Thăm dò ý kiến
Từ 1/1/2018 khi xăng A92 bị "khai tử", bạn sẽ sử dụng loại xăng nào?

Emagazine