Tại sao máy bay Vietnam Airlines lại xịt lốp?

Mạnh Nguyễn

19:04 08/01/2016

BizLIVE -

"Máy bay Vietnam Airlines bị xịt lốp có thể do vật ngoại lai tác động trên đường cất hạ cánh"

Tại sao máy bay Vietnam Airlines lại xịt lốp?

Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh. Ảnh: mt.gov.vn

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho biết như vậy khi trao đổi với báo chí về sự cố máy bay của Vietnam Airlines sáng 8/1.
Như tin đã đưa, sáng 8/1, chuyến bay của Vietnam Airlines mang số hiệu 162, loại tàu bay Airbus A321 khởi hành từ Đà Nẵng lúc 8h59, trên tàu bay có tổng số 173 người (162 hành khách và phi hành đoàn), dự tính hạ cánh xuống sân bay Nội Bài lúc 10h00.
Lúc 9h29, chuyến bay HVN 162 đang ở độ cao 29.000 bộ (8850m) vị trí cách Sân bay Quốc tế Nội Bài khoảng 300km (khu vực Nghệ An), tổ bay thông báo có sự cố về lốp bên trái thuộc hệ thống càng của tàu bay, yêu cầu trợ giúp tại mặt đất.
Tại cuộc họp khẩn về sự cố trên, chiều ngày 8/1, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin về sự cố, toàn bộ hệ thống khẩn nguy đã được kích hoạt. 
“Ngoài lực lượng khẩn nguy của hàng không còn có lực lượng của quân đội và Hà Nội. Tình trạng lốp bị xảy ra sau khi cất cánh, vì nếu có vấn đề khi cất cánh, máy móc sẽ có cảnh báo ngay. Có thể do vật ngoại lai tác động trên đường cất hạ cánh”, ông Thanh nói.
Cũng theo ông Thanh, sau khi xảy ra sự cố, cục đã chỉ đạo kiểm tra lại đường cất hạ cánh, báo cáo đến trưa nay cho thấy chưa có gì bất thường trên đường băng tại Đà Nẵng. Tuy mất một lốp, nhưng máy bay có khả năng hạ cánh an toàn nên các đơn vị quản lý quyết định cho hạ cánh bình thường
Còn theo ông Đinh Việt Thắng, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Quản lý bay, ngay sau khi nhận được thông tin về sự cố từ Tổ lái, các cơ quan đã nhận định có thể phải trải bọt để hạ cánh.
Ông Đinh Việt Thắng cho biết, việc nhận định tình huống một cách chính xác là điều quan trọng nhất, có vậy mới có các phương án đảm bảo an toàn, giảm thiểu thương vong một cách tốt nhất nếu xảy ra.
Các cơ quan dưới mặt đất cũng nhận định có thể tổ lái chưa đưa được thông tin chính xác về sự cố nên các cơ quan phải trao đổi kỹ với tổ bay, đoàn bay và Vietnam Airlines.
“Sau đó, tất cả các cơ quan đều khẳng định máy bay chỉ bị xịt lốp như thông tin ban đầu từ tổ lái chứ không vỡ, nổ và còn một cánh vẫn có thể hạ cánh bình thường nên chúng tôi đã thống nhất với tổ bay quyết định hạ cánh bình thường, không cần rải bọt”, ông Đinh Việt Thắng nói.
“Đây là quyết định cực kỳ chuẩn xác vì nếu rải bọt có thể gây ra trơn trượt và máy bay có thể lao ra khỏi đường băng”, ông Lại Xuân Thanh khẳng định.
Trả lời câu hỏi của PV về việc tâm lý của hành khách như thế nào khi gặp sự cố, Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines Phan Xuân Đức cho biết theo quy định, không nhất thiết trong trường hợp nào cũng phải thông báo cho hành khách.
“Có thông tin cần tham khảo hành khách, có thông tin thì không nên. Nếu cháy nổ thì có thể thông tin để hành khách biết và lường trước tình huống đối phó. Tuy nhiên, trong trường hợp này, theo quy định tổ lái không nhất thiết phải thông báo bởi nếu hành khách biết thông tin có thể hoảng loạn, gây khó khăn cho hoạt động của tổ lái. Do đó, hành khách chỉ được biết thông tin khi máy bay chuẩn bị hạ cánh” – ông Đức nói.
Theo thông tin từ lãnh đạo Vietnam Airlines, cơ trưởng chuyến bay là ông Manual Erique C.B, người Bồ Đào Nha; Cơ phó người Việt Nam tên là Cao Ngọc Bách.
Tàu bay gặp sự cố là tàu A321 – VNA601 được sản xuất và đưa vào sử dụng tại Việt Nam năm 2013. Hiện tại, tổ lái đã tiếp tục bay vào Đà Nẵng theo kế hoạch bay định sẵn. Chiếc máy bay gặp sự cố cũng đã hoàn tất việc thay thế lốp và có thể khai thác trở lại bình thường.

MẠNH NGUYỄN

Thăm dò ý kiến
Nếu thay đổi khung giờ làm việc, bạn sẽ chọn phương án nào?

Emagazine