Tài năng trẻ khởi nghiệp Việt Nam: Thỏi nam châm hút đầu tư nước ngoài

Vân Anh

21:00 15/04/2016

Reuters ngày 13/4 đã có bài viết về các công ty khởi nghiệp của Việt Nam. Bài báo nhận định:Các công ty công nghệ khởi nghiệp của Việt Nam đang nổi lên là một lực lượng quan trọng trong bối cảnh các quỹ đầu tư tư nhân nước ngoài đặt cược vào những tài năng trẻ để gặt hái nhiều thành công hơn nữa, giống như trò chơi nổi tiếng thế giới Flappy Bird.
 
 

Tài năng trẻ khởi nghiệp Việt Nam: Thỏi nam châm hút đầu tư nước ngoài

Ảnh minh họa.

Nhiều ưu đãi đầu tư

Chỉ mới tháng trước, các đại gia tài chính Goldman Sachs và Standard Chartered PLC đã tăng đầu tư thêm 28 triệu USD cho ví điện tử MoMo, trong khi Quỹ đầu tư mạo hiểm 500 Startups của Thung lũng Silicon công bố quỹ 10 triệu USD cho Việt Nam.

Một trong những khoản đầu tư eo hẹp của 500 Startups được dành cho dịch vụ tiếp thị tự động Beeketing của sinh viên bỏ học giữa chừng Trương Mạnh Quân, 26 tuổi. Ước tính doanh thu năm nay của Beeketing đạt 2 triệu USD, chủ yếu từ các khách hàng ở Mỹ.

Hiện tượng bùng nổ khởi nghiệp là chương mới nhất trong sự hiện diện ngày càng lớn mạnh của Việt Nam trong ngành công nghệ toàn cầu. Trong 3 năm kể từ khi Flappy Bird ra mắt, Việt Nam nổi lên từ chỗ ít người biết để trở thành trung tâm sản xuất của gã khổng lồ Hàn Quốc Samsung Electronics Co. Ltd ở khu vực Đông Nam Á.

Trong khi đó, các tập đoàn công nghệ toàn cầu từ lâu đã có nhà máy ở Việt Nam, như LG Electronics Inc, Panasonic Corp và Toshiba Corp, đều mở rộng nghiên cứu và phát triển.

Một trong những điểm hấp dẫn của Việt Nam là lực lượng lao động rẻ hơn so với Trung Quốc, cũng như các nước thành viên của Hiệp định đối tác thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP) và các thỏa thuận thương mại tự do với EU, cộng với ưu đãi nhằm thu hút đầu tư từ các nước láng giềng.

Tuy nhiên, một trong những điểm đặc biệt hứng thú với các nhà đầu tư mạo hiểm là dân số sành công nghệ của Việt Nam có độ tuổi trung bình chỉ là 30. “Việt Nam có những sinh viên khoa học máy tính giỏi nhất mà tôi từng gặp” - Neil Fraser, một kỹ sư phần mềm của Google khi đến thăm các trường học Việt Nam - nhận xét.

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) xếp học sinh Việt Nam độ tuổi 15 trên cả học sinh của Mỹ, Australia và Anh về khoa học và toán. “Những bài tập mà tôi xem các em giải quyết sẽ được coi là những vấn đề hóc búa ngay cả đối với một cuộc phỏng vấn tuyển dụng của Google” - Fraser nói.

Thương mại điện tử

Dữ liệu về các công ty khởi nghiệp của Việt Nam là khá hiếm, nhưng công đồng khởi nghiệp Tech in Asia ở Singapore ước tính có khoảng 1.500 công ty đang hoạt động. Nếu tính tỉ lệ trên dân số thì con số này tương đối cao so với 2.100 công ty ở Indonesia, 2.300 ở Trung Quốc và 7.500 ở Ấn Độ.

Các công ty khởi nghiệp ở Việt Nam, giống như Indonessia, phát triển mạnh với sự hỗ trợ ít ỏi của chính phủ về tư vấn pháp lý và chỉ khoảng 10.000 USD tài trợ của Quỹ Thung lũng Silicon Việt Nam. Trong khi đó, năm ngoái Trung Quốc công bố khoản đầu tư tới 6,5 tỉ USD cho các doanh nghiệp khởi nghiệp về năng lượng xanh và công nghệ, còn Ấn Độ cam kết 1,5 tỉ USD hồi tháng 1 vừa qua.

“Tôi có kế hoạch phát triển công ty trong 5 năm, sau đó sẽ bán” - ông chủ Quân của Beeketing nói. “Sau đó tôi có thể trở thành một nhà đầu tư xuất vốn cho chính mình”.

Hầu hết các công ty khởi nghiệp của Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử. Năm ngoái thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng khoảng 35% lên mức 4 tỉ USD, trong đó 2,7% đóng góp cho tổng doanh thu bán lẻ, chứng tỏ lĩnh vực này còn có khả năng tăng trưởng nhiều hơn nữa.

Các doanh nghiệp khởi nghiệp dịch vụ liên quan đến công nghệ như Giaohangnhanh đã giúp giảm chi phí hậu cần tổng thể ở Việt Nam xuống 1/5 GDP trong năm ngoái so với mức 1/4 chỉ 1 năm trước đó.

Một trong những công ty khởi nghiệp khác là ứng dụng giúp khám phá địa điểm ăn uống một cách tiện dụng nhất có tên Lozi đã nhận được mức đầu tư 7 con số từ Design One Japan Inc của Nhật Bản và Golden Gate Ventures của Singapore. Trần Minh Sơn - 1 trong 4 người sáng lập Lozi, bỏ đại học ở Pennsylvania để tập trung phát triển ứng dụng. “Tôi đã cưỡi lên lưng hổ nên không còn đường lùi”. Lozi, ra mắt năm 2012, hiện đã có 600.000 người đăng ký sử dụng và 4 triệu lượt truy cập mỗi tháng.

Theo Báo Lao Động