Sợ xe vòng đường khác, chủ đầu tư cao tốc Hà Nội – Hải Phòng lại “xin” giảm phí

Mạnh Nguyễn

06:21 24/03/2016

BizLIVE - Tổng công ty Đầu tư phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam ( Vidifi) - chủ đầu tư cao tốc Hà Nội - Hải Phòng vừa có kiến nghị Bộ Giao thông vận tải tạm thời giảm 35% mức phí đối với xe từ 18 tấn trở lên, xe chở container 40 fit trong năm 2016.

Sợ xe vòng đường khác, chủ đầu tư cao tốc Hà Nội – Hải Phòng lại “xin” giảm phí
Ngày 16/3, Vidifi công bố sẽ tăng phí trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thêm khoảng 25%, mức phí trên quốc lộ 5 sẽ tăng cao nhất 50% và chính thức được áp dụng kể từ ngày 1/4 tới đây.
Nhiều ý kiến cho rằng việc tăng phí đồng loạt như trên là áp đặt, không cho người dân lựa chọn, không thu hút được phương tiện lưu thông góp phần làm lãng phí tuyến đường hiện đại được đầu tư lớn.
Do vậy, đến chiều 23/3, Vidifi lại có văn bản đề nghị Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải cho giảm 35% mức phí cho xe container và xe tải trên 18 tấn.
Nếu được chấp thuận, phí đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với xe container và xe tải trên 18 tấn còn 6.929 đồng/km.
Theo chủ đầu tư, việc đề nghị giảm phí nói trên nhằm thu hút nhóm xe loại 5 đi trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng nhiều hơn, giảm tải cho QL5. Ngoài ra, việc kiểm soát tải trọng xe của đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thực hiện triệt để, chặt chẽ hơn QL5.
Theo thống kê của Vidifi, kể từ khi đưa toàn tuyến cao tốc vào khai thác đến nay, lưu lượng xe loại 5 lưu thông trên đường cao tốc khá thấp, chỉ đạt 102.000 lượt xe trong tổng số 1,3 triệu lượt xe (tương đương 7,65%) và bằng 15% so với lượng xe loại này lưu thông trên QL 5.
Lý do xe tải trên 18 tấn, xe container ít đi cao tốc được Vidifi đưa ra là do hầu hết các KCN, nhà máy lớn đều nằm hai bên QL 5; việc kiểm soát tải trọng xe trên đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng thực hiện chặt chẽ hơn Quốc lộ 5; mức phí đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đối với xe loại 5 cao gấp 2,62 lần phí lưu thông QL5.
Do đó, nhiều lái xe đường vòng, đi vào các đường địa phương, đường tỉnh lộ để tránh trạm thu phí.
Vidifi cho biết, sau năm 2016, căn cứ lưu lượng xe lưu thông sẽ điều chỉnh mức phí xe loại 5 cho phù hợp. 

MẠNH NGUYỄN

Thăm dò ý kiến
Từ 1/1/2018 khi xăng A92 bị "khai tử", bạn sẽ sử dụng loại xăng nào?

Emagazine