Siết chặt quảng cáo rượu bia làm giảm tai nạn giao thông

H.L

09:59 28/07/2015

BizLIVE -

Với nỗ lực thực thi các nội dung của Luật Quảng cáo về cấm quảng cáo rượu trên 15 độ và hạn chế quảng cáo bia, rượu dưới 15 độ thì theo đánh giá chung, công việc này đã góp phần vào việc giảm thiểu tình trạng tai nạn giao thông (TNGT).

Siết chặt quảng cáo rượu bia làm giảm tai nạn giao thông

Ảnh minh họa.

 Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã tham mưu Quốc hội và Chính phủ ban hành Luật Quảng cáo (Luật số 16/2012/QH13), theo đó thì "Rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên" là một trong những sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ cấm quảng cáo (Điều 7 Luật Quảng cáo). 

Ngày 14/11/2013, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 181/2002/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Quảng cáo, theo đó Chính phủ giao trách nhiệm cụ thể cho các Bộ, ngành địa phương trong quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về quảng cáo trên phạm vi cả nước; Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện các nhiệm vụ về quản lý quảng cáo trên báo chí, trên môi trường mạng...).

Theo thống kê của Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia, số vụ TNGT trong năm 2013 đã giảm 5,19% so với năm 2012, số người chết do TNGT giảm 0,58%, số người bị thương giảm 9,36%.
Năm 2013, TNGT đã giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương và là năm thứ hai số người chết vì TNGT tiếp tục giảm xuống dưới 10.000 người.
Trong 6 tháng đầu năm 2015, toàn quốc xảy ra 11.179 vụ TNGT, làm chết 4.478 người, làm bị thương 10.149 người. So với cùng kỳ năm 2014 giảm 1.648 vụ (12,85%), giảm 211 người chết (4,5%), giảm 2.114 người bị thương (17,24%).
Các số liệu cho thấy số vụ TNGT thời gian vừa qua đã có nhiều chuyển biến tích cực, giảm số vụ, số người chết và số người bị thương vì TNGT.
Trong thời gian tới, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch sẽ tập trung vào một số biện pháp để hạn chế hoạt động quảng cáo rượu, bia.

H.L