Sau TP.HCM, Hà Nội cũng tính chuyện thu phí phương tiện vào nội đô

Hạ An

11:48 29/09/2017

BizLIVE - Nằm trong Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2030” mà TP. Hà Nội vừa ban hành, việc thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố cũng là một trong những phương án mà Hà Nội đang cân nhắc.

Sau TP.HCM, Hà Nội cũng tính chuyện thu phí phương tiện vào nội đô

Ảnh minh họa.

Mới đây, UBND TP. Hà Nội ban hành Kế hoạch số 212/KH-UBND về thực hiện Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐND ngày 4/7/2017 của HĐND thành phố về việc thông qua Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2030”.
Trong đó, UBND thành phố xác định thành các kế hoạch, chương trình, đề án để xây dựng và triển khai thực hiện cụ thể, nổi bật là Đề án thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố và việc rà soát, thống kê số lượng xe máy đã qua sử dụng trên địa bàn thành phố (theo năm sản xuất) thông qua đăng ký, để đề xuất các biện pháp xử lý đối với xe không đảm bảo chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, tiến tới cấm xe máy vào nội đô như những thông tin mà BizLIVE đã đưa trước đó.
Được biết, việc tiến hành thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố cũng là một ý tưởng đang được đề xuất ở TP.HCM để hạn chế tình trạng tắc đường. Tuy nhiên, với những giải pháp mà công ty cổ phần Công nghệ Tiên Phong (ITD) đề xuất, nhiều ý kiến lo ngại rằng, việc thu phí này vừa gây tốn kém vừa không giải quyết được nạn kẹt xe.
Theo UBND TP. Hà Nội, những Đề án này nhằm giải quyết tình trạng phương tiện giao thông đường bộ tăng lên quá nhanh, bởi hiện nay trên địa bàn có hơn 5 triệu xe máy, gần 500 nghìn ô tô (chưa kể khoảng 1,2 triệu phương tiện từ các tỉnh, thành phố khác tham gia giao thông), tốc độ tăng trưởng giai đoạn 2011-2016 của ô tô là 10,2%/năm, của xe máy là 6,7%/năm.
Dự báo với tốc độ tăng trưởng như hiện nay của ô tô và xe máy thì đến đến năm 2020 sẽ có hơn 800 nghìn ô tô; hơn 6 triệu xe mô tô, gắn máy. Đến năm 2030 số ô tô là gần 2 triệu; xe mô tô, gắn máy là 7,5 triệu. Sự gia tăng của phương tiện giao thông đã ở mức báo động, nếu không có các biện pháp quản lý kịp thời thì trong tương lai, tình trạng ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường sẽ trở nên nghiêm trọng.
Cùng với hai phương án trên, TP. Hà Nội còn đưa ra một số Đề án khác như việc mở rộng, nâng cao chất lượng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030. Quy hoạch số lượng và phạm vi hoạt động xe taxi và các loại hình kinh doanh vận tải tương tự như taxi. Đề án điều chỉnh giờ học tập, giờ làm việc và kinh doanh dịch vụ trên địa bàn thành phố. Đề án giao thông thông minh. Đề án phụ thu ô nhiễm môi trường theo mức khí thải khi lưu hành của phương tiện xe cơ giới đường bộ. Đề án thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố. Đề án nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
Đồng thời, TP. Hà Nội cũng cho rằng cần chú trọng tới việc phương án hỗ trợ chuyển việc làm đảm bảo đời sống đối với thương binh có xe ba bánh kinh doanh dịch vụ chở hàng, chở người đang hoạt động khi tiến hành dừng hoạt động. Phương án hỗ trợ, khuyến khích đối với người sử dụng phương tiện giao thông công cộng cho các nhóm đối tượng trong xã hội, đặc biệt là đối tượng cán bộ công chức, viên chức, người lao động để thu hút nâng cao tỷ lệ sử dụng vận tải hành khách công cộng góp phần giảm phương tiện giao thông cá nhân.

HẠ AN

Thăm dò ý kiến
Nếu thay đổi khung giờ làm việc, bạn sẽ chọn phương án nào?

BizLIVE Gặp gỡ