Sập cần cẩu tuyến metro Hà Nội, nguyên nhân thực sự vì đâu?

Mạnh Nguyễn

20:00 13/05/2015

BizLIVE - Không lường được lực ma sát của ống vách đang chôn dưới đất, công nhân lái cẩu đã rút thẳng ống này lên khiến tay cẩu đổ gục, Ban quản lý dự án metro Nhổn - Ga Hà Nội kết luận.

Sập cần cẩu tuyến metro Hà Nội, nguyên nhân thực sự vì đâu?

Hiện trường vụ tai nạn.

Dừng thi công dự án đường sắt sập cần cẩu

Ngay sau khi xảy ra sự cố, ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã yêu cầu tạm dừng thi công toàn bộ công trường, giao công an điều tra, khám nghiệm hiện trường để tìm nguyên nhân dẫn đến vụ việc.

Theo ông Lê Huy Hoàng, Phó trưởng Ban QLDA Đường sắt đô thị Hà Nội, sự cố xảy ra khi nhà thầu thi công đang tiến hành rút ống vách có đường kính khoảng 1m, dài khoảng 6m của cọc khoan nhồi thuộc đoạn tuyến trên cao của dự án.

Đánh giá về ban đầu về nguyên nhân gây ra sự cố, ông Hoàng cho biết là do công nhân lái cẩu thao tác sai dẫn tới bị mất thăng bằng, khiến cẩu quay ngang đường và đổ gục vào nhà dân... (Xem tiếp)

Cần cẩu metro đổ do công nhân thiếu kinh nghiệm
 Sáng 13/5, ông Lê Huy Hoàng, Phó giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, sự cố sập cẩu đè nhà dân xảy ra khi công nhân của nhà thầu Dealim kéo ống vách thép có đường kính một m, chôn sâu 9 m lên khỏi mặt đất.

Do thiếu kinh nghiệm, lái cẩu không lường được lực ma sát giữa ống vách và các lớp đất rất lớn, vẫn "cố rút ống vách này lên dẫn đến cần cẩu bị gục", ông Hoàng nhấn mạnh.

Trong thi công, ống vách được cắm xuống đất, làm đường dẫn cho mũi khoan hoạt động. Sau khi khoan, đổ bê tông xong, ống vách này sẽ được rút lên, chuyển sang thi công vị trí khác. Theo ông Hoàng, “thông thường, khi kéo ống vách lên phải lắc qua lại một vài lần để giảm kết bám giữa thành ống với đất đá, nhưng công nhân lái máy đã dùng sức cẩu rút thẳng ống lên, đất bám vào nhiều, ma sát lớn khiến cẩu bị gãy”. Trên toàn tuyến, các nhà thầu đã khoan và đổ bê tông thành công 417 vị trí cọc tương tự. (Xem tiếp)
Ổi Sóc Trăng chỉ còn 500 đồng một kg

Phòng Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng cho biết, qua rà soát thống kê sơ bộ, hiện toàn huyện có khoảng 1.000 ha đất trồng ổi đang vào vụ thu hoạch, nhưng giá quá thấp khiến nhà vườn chán nản bỏ mặc, thậm chí chặt bỏ.

Hiện giá ổi được thương lái thu mua không đến 500 đồng một kg, cá biệt có nơi giá còn xuống thấp hơn do khó vận chuyển.

Nông dân Nguyễn Văn Đo than vãn: “Năm nay gia đình đầu tư hết vốn liếng vào gần 1ha đất trồng ổi, sản lượng vài chục tấn, đã đến đợt thu hoạch thì giá lại rớt thê thảm không tới 500 đồng một kg. Không riêng gì gia đình tôi, nhiều hộ dân trong huyện bỏ mặc ổi chín ngoài vườn không thu hoạch, một số hộ chặt bỏ để trồng cây khác”... (Xem tiếp)

Năng lực cạnh tranh doanh nghiệp: Lào và Campuchia “vượt mặt” Việt Nam?

Còn khoảng hơn 6 tháng nữa, Cộng đồng Kinh tế ASEAN – AEC sẽ có hiệu lực. 10 nước ASEAN sẽ trở thành một cộng đồng kinh tế tự do với quy mô 2.400 tỷ USD (năm 2013) với 600 triệu người dân. Giữa các nước thành viên trong cộng đồng AEC sẽ là dòng chảy hoàn toàn tự do về hàng hóa, dịch vụ, đầu tư, vốn và lao động có kỹ năng (bước đầu với 8 nhóm ngành: bác sĩ, nha sĩ, y tá, kỹ sư, kiến trúc sư, kế toán, giám định và du lịch). 

Nhưng Việt Nam và các doanh nghiệp Việt Nam đang ở đâu trước thềm cửa mới? Các chỉ số thống kê xếp hạng của Ngân hàng Thế giới – World Bank và Diễn đàn Kinh tế Thế giới – WEF cho thấy Việt Nam và các doanh nghiệp Việt đang đối mặt với nguy cơ bị nước láng giềng là Lào và Campuchia “vượt mặt” về cả năng lực cạnh tranh, khả năng vươn lên vị trí cao hơn trong chuỗi giá trị, và trình độ sản xuất. (Xem tiếp)

Họ, tên, đệm một người không được quá 25 chữ cái?
Họ, tên và chữ đệm của một người không được vượt quá 25 chữ cái là đề nghị của nhiều ý kiến trong quá trình góp ý Bộ luật Dân sự (sửa đổi), Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sáng 12/5.
Tính đến ngày 28/4/2015, qua 86 báo cáo kết quả lấy ý kiến nhân dân của các bộ, ngành, địa phương và kết quả của các hoạt động lấy ý kiến khác thì đã có khoảng 7,5 triệu lượt người tham gia góp ý về dự thảo Bộ luật, ông Cường cho biết.

Một trong số các vấn đề được tách riêng tại báo cáo để xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội là quyền đối với họ, tên và chữ đệm.
Treo giải 1 tỷ đồng hiến kế đổi mới cơ chế, chính sách
Ngày 13/5, Đảng ủy khối doanh nghiệp trung ương đã chính thức công bố cuộc vận động “Hiến kế đổi mới cơ chế, chính sách tạo động lực phát triển doanh nghiệp và kinh tế đất nước”. 

Theo ông Bùi Văn Cường - Bí thư Đảng ủy khối doanh nghiệp trung ương, cuộc vận động này đã được sự đồng ý của Ban Bí thư nhằm phát huy trí tuệ, sức sáng tạo của cán bộ, người lao động trong xã hội, góp ý tưởng đột phá, tạo động lực phát triển doanh nghiệp và kinh tế đất nước.

Theo bản công bố của Đảng ủy Khối doanh nghiệp trung ương, nội dung kêu gọi hiến kế rất rộng: đề xuất đổi mới cơ chế, chính sách vĩ mô để tạo động lực mới phát triển nhanh, bền vững của đất nước hoặc của ngành, địa phương; xây dựng nền tảng để sớm đưa nước ta cơ bản thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. (Xem tiếp)

Một ngày sốt ruột với bầu Hiển

Bầu Hiển từ nhiệm chức vụ chủ tịch Bianfishco sau một thời gian dài tham gia tái cấu trúc và vực lại doanh nghiệp đầu ngành trong lĩnh vực chế biến và xuất khẩu thủy sản này sau khi hoán đổi nợ ngân hàng thành cổ phần. Trong hai năm qua, Bianfishco đã xuất khẩu trở lại. Tuy nhiên, doanh nghiệp này vẫn còn gặp nhiều khó khăn và chưa thoát lỗ.

Gần đây, T&T của bầu Hiển cũng như nhiều doanh nghiệp lớn khác như Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng… rất quan tâm tới lĩnh vực hạ tầng giao thông.

Tháng 4/2015, Tập đoàn Vingroup cũng đã đề xuất Bộ GTVT với mong muốn mua lại 3 nhà ga đường sắt lớn nhất Việt Nam, gồm: ga Hà Nội, ga Sài Gòn và ga Đà Nẵng... (Xem tiếp)

MẠNH NGUYỄN

BizLIVE - Gặp gỡ