Sao không xử lý được xe “hổ vồ” hoành hành khung giờ cấm

Nguyễn Hoàn

07:00 13/07/2016

Theo trung tá Nguyễn Trung Thành, Đội trưởng CSGT số 6 Công an Hà Nội, nhiều tài xế xe tải trà trộn sau các phương tiện được cấp phép hoạt động 24/24, né tránh cảnh sát khiến việc xử lý khó triệt để.

Sao không xử lý được xe “hổ vồ” hoành hành khung giờ cấm

Hàng loạt xe tải nằm chờ hết giờ giới nghiêm trên đường Duy Tân kéo dài (đoạn đối diện công viên Cầu Giấy) chiều tối mỗi ngày né cảnh sát. Ảnh: Nguyễn Hoàn

48% xe tải vi phạm khung giờ cấm

Hai ngày sau sự cố xe tải cán chết người tại ngã tư Lê Văn Lương – Tố Hữu, tài xế tăng ga bỏ chạy buộc cảnh sát huy động lực lượng tuần tra sử dụng xe đặc chủng truy bắt, hàng chục xe tải vẫn thản nhiên vượt qua các trạm chốt CSGT ra vào phố khung giờ cấm. 

Ngày 12/7, P.V liên hệ với Đội CSGT số 7 (phụ trách tuần tra, kiểm soát giao thông địa phận quận Thanh Xuân, Hà Đông) nhưng chưa được hồi đáp.

Tình trạng xe “hổ vồ” đi vào nội thành khung giờ cấm cũng xuất hiện trên các tuyến đường Phạm Hùng (quận Cầu Giấy), Minh Khai (quận Hai Bà Trưng). 

Trao đổi với Tiền Phong, thượng tá Lê Văn Hoan (Đội trưởng CSGT số 4) cho biết, khung giờ cao điểm hàng ngày đơn vị luôn tăng cường lực lượng trực chốt tại nút giao Minh Khai – Nguyễn Khoái (quận Hai Bà Trưng). Tuy nhiên, một số tài xế từ cửa ngõ phía Bắc vào trung tâm thành phố không chú ý biển báo vào phố giờ cao điểm. 

Một số ít tài xế khác biết nhưng vẫn cố tình lái xe lưu thông khung giờ cấm. Những trường hợp này, đơn vị phát hiện đều đón lõng xử lý. “Trong 6 tháng đầu năm 2016 đơn vị xử phạt 352 tài xế xe tải vi phạm lỗi đi vào đường cấm, lưu thông sai giờ quy định và tước 185 GPLX”, thượng tá Hoan nói.

Còn trung tá Nguyễn Trung Thành (Đội trưởng CSGT số 6) cho biết, trong 3 tháng thực hiện kế hoạch xử lý xe quá tải (từ ngày 21/4-12/7), đơn vị xử lý hơn 1.800 trường hợp xe quá tải vi phạm luật giao thông trên địa bàn. Trong đó, 48% vi phạm lỗi đi không đúng thời gian quy định. Ngoài ra, các vi phạm dừng đỗ sai quy định, đi vào đường cấm, xe quá tải khá phổ biến.

Hằng ngày, đơn vị bố trí 3 chốt cảnh sát dọc đường Phạm Hùng tại nút giao Trần Duy Hưng - Đại lộ Thăng Long; Dương Đình Nghệ - Mễ Trì; Tôn Thất Thuyết - Nguyễn Hoàng ngăn chặn các xe tải lưu thông vào giờ cấm. Tuy nhiên, còn một số tài xế trà trộn, đi theo những phương tiện vận chuyển vật liệu cho các công trình được cấp phép hoặc nhiều lái xe di chuyển thời điểm tổ công tác thay ca trực, nghỉ trưa gây mất an toàn giao thông, dẫn đến nguy cơ gây tai nạn.

Đề nghị Sở GTVT cắm biển cấm dừng đỗ

Trung tá Nguyễn Trung Thành cũng cho biết, trên địa bàn quận Cầu Giấy có một số công trình xây dựng được Sở GTVT Hà Nội cấp phép cho xe tải vận chuyển vật liệu vào công trường 24/24. Thời gian tới, lãnh đạo đội sẽ tăng cường tuần tra lưu động xử lý vi phạm buổi trưa. 

Tuy nhiên, cũng theo ông Thành, do nhiều đơn vị kinh doanh vận tải và tài xế tìm mọi cách né tránh cảnh sát khiến việc xử lý gặp khó khăn. Ngoài ra, đơn vị phải phân tán lực lượng tuần tra, xử tại các trọng điểm khác trên quốc lộ 32, quốc lộ 70... cũng như thực hiện các kế hoạch, nhiệm vụ khác.

Theo ghi nhận của P.V, ngoài việc tài xế né cảnh sát, báo chốt, còn tồn tại nhiều xe dừng tại các đoạn đường vắng, góc khuất trên đường Dương Đình Nghệ, Duy Tân kéo dài, trước cổng công viên Cầu Giấy… chờ hết giờ giới nghiêm. 

Khi cảnh sát phát hiện xử lý, tài xế lấy lý do xe dừng đỗ từ khung giờ được phép lưu thông. Tại các điểm này cũng không có biển cấm dừng đỗ. Nhiều tài xế khác “câu giờ”, bỏ xe rời đi gây khó khăn cho tổ công tác.

“Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị Sở GTVT Hà Nội đặt các biển cấm dừng đỗ tại các điểm trên tuy nhiên đề nghị này chưa được thực hiện”, trung tá Thành nói.

Theo Báo Tiền Phong