Săn hàng khuyến mãi tưởng hời hóa đắt

THU HƯỜNG

16:07 03/02/2016

Trên khắp các vỉa hè ở TP. HCM đang xuất hiện nhiều băng rôn quảng cáo bán hàng khuyến mãi, giá rẻ. Người lao động có thu nhập thấp có thể nhân mùa khuyến mãi này để tìm mua được những món đồ thiết yếu; tuy nhiên không dễ mua được món đồ có chất lượng như quảng cáo và phù hợp với giá bán.

Săn hàng khuyến mãi tưởng hời hóa đắt

Ảnh minh họa.

Từ hàng lề đường giá rẻ

Xế chiều, hàng trăm quầy quần áo, giày dép, túi xách các kiểu tràn ra vỉa hè đường Nguyễn Trãi (quận 5). Những tấm băng rôn rao xả hàng, bán giảm giá từ 30% - 90%, hoặc niêm yết giá bán rất thấp đã thu hút nhiều người qua đường ghé vào lựa chọn mua hàng.

Quầy bán giày thể thao hiệu Adidas và Nike đông nghịt người, do bảng niêm yết giá bán chỉ 99.000 - 150.000 đồng/đôi. So với giá giày chính hãng cùng nhãn hiệu ở các trung tâm thương mại hay hàng fake (hàng nhái) ở các cửa hàng, mức giá này quả là siêu rẻ.

Chúng tôi vào xem thử, giày khá cứng, lớp keo dán sơ sài, chỗ dư chỗ thiếu, nên khó tin đây thực sự là giày hàng hiệu. Thấy chúng tôi săm soi khá kỹ, người bán thuyết phục: “Hàng đảm bảo chất lượng, êm chân, thoáng mát. Em mua về xài, hoặc làm quà cho người thân ở quê đi! Sang lắm! Ở quê làm gì có hàng này!”.

Ngay lúc đó có một phụ nữ chen vào, tay xách theo đôi giày nhìn còn mới, thấy vậy người bán bảo chị đợi một chút rồi nói chuyện. Khi vãn khách, người bán mới quay qua người phụ nữ hỏi có chuyện gì, thì chị này đòi trả hàng, cho hay mua giày về, con gái chị mới mang đi học 2 ngày đã bung keo và hôi chân.

Nghe vậy, người bán xẵng giọng: “Giày giá rẻ thì phải chấp nhận đi dán thêm keo hoặc khâu chứ! Còn muốn không hôi chân thì mua miếng lót xịn. Giày này những nơi khác bán 7, 8 trăm ngàn đồng, chị mua chưa tới trăm ngàn đồng, mà đòi thật tốt sao được!”.

Tương tự, tại các sạp bán quần áo ở hai bên đường Nguyễn Trãi (quận 5), Cách Mạng Tháng Tám, Âu Cơ, Trường Chinh (quận Tân Bình), Quang Trung (quận Gò Vấp), Huỳnh Tấn Phát (quận 7), cổng chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh)… cũng thấy tràn lan các biển rao giảm giá “khủng”.

Chúng tôi ghé vào một sạp quần áo trên đường Trường Chinh (trước cổng Khu công nghiệp Tân Bình) đang treo biển giá áo sơ mi nam ngắn tay 30.000 đồng, dài tay 35.000 đồng, quần tây 65.000 đồng, quần jean đồng giá 75.000 đồng. Phải khó khăn lắm mới chen được chân vào. Cầm chiếc áo mà người bán rao 25.000 đồng được bọc trong túi giấy bóng kính khá đẹp, mở ra xem, chúng tôi thấy chất vải thô ráp, đường chỉ thưa.

Các sản phẩm khác cũng có chất liệu tương tự, đặc biệt mép vải quần tây cắt rất sát, với những sản phẩm như vậy rất dễ bị bung chỉ. Hơn nữa, chất vải quần áo này mặc rất nóng, không hút mồ hôi, lấy tay vò sơ đã thấy xổ lông. Ở dọc đường Huỳnh Tấn Phát (quận 7) còn có cả quần áo trẻ em giá rẻ chỉ 5.000 - 10.000 đồng/chiếc.

Buổi tối, trước cổng chợ Bà Chiểu có bán quần áo người lớn đổ đống trên vỉa hè, giá cũng chỉ 25.000 đến 50.000 đồng/chiếc. Dù áo quần vẫn còn tem mác nhưng đã ố vàng, hôi mùi ẩm mốc và nhăn nhúm không khác quần áo cũ. Giá bán rẻ nhưng mua về giặt một hai nước là xuống màu, xổ lông, do vậy thực ra lại là hàng giá cao, vì tốn 20.000 - 30.000 đồng mua về mặc chỉ được 1 - 2 lần.

Được biết, những sản phẩm này bán giá rẻ vậy nhưng đã có lời, cuối năm, các xưởng may gia công ở khu vực quận 12, Bình Tân… thường tận dụng vải tồn kho lâu năm để may ồ ạt làm hàng bán dịp tết, hoặc tung ra những hàng bị lỗi, bạn hàng trả lại trong năm để bán giảm giá. Quảng cáo là khuyến mãi, chứ thực tế là tiền nào của nấy.

Đến các trung tâm thương mại

Ngoài việc treo băng rôn giảm giá ở cửa hàng, một số nhà sản xuất va li, ba lô, túi xách hàng hiệu ở các quận tại TP. HCM còn quảng cáo chương trình giảm giá khủng tới 88% trên các trang mạng xã hội, vì vậy mà mấy ngày nay các cửa hàng của những nhà sản xuất này rất đông khách.

Tuy nhiên, nếu từng đi khảo sát thị trường va li, túi xách mới thấy dù khuyến mãi tới 88% nhưng cũng chưa phải là rẻ. Ví dụ, va li Lusetti có giá sau khuyến mãi còn 1.740.000 đồng, nhưng thực tế sản phẩm này bán ở các trung tâm thương mại lớn với giá sau khuyến mãi 50% chỉ còn 1,4 triệu đồng.

Hầu hết các mặt hàng trong các trung tâm điện máy lớn nhỏ ở TP. HCM đều đang vào đợt giảm giá. Mai Hồng Nhung (sinh viên Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP. HCM) phản ánh, cô mới mua chiếc máy ảnh kỹ thuật số hiệu Canon tại một trung tâm điện máy ở quận Thủ Đức giá 6 triệu đồng, giảm đến 70%, nên giá bán chỉ còn 1,8 triệu đồng. Thế nhưng, mới xài 1 ngày đã phát hiện nút bấm chụp có vấn đề, lúc bấm được lúc không.

Trở lại trung tâm để phản ánh thì nhân viên bán hàng giải thích rằng đây là sản phẩm mới nhưng là hàng trưng bày, khách hàng hay cầm nhấn chụp thử nên mới có hiện tượng đó và đây cũng là lý do sản phẩm này được giảm giá sâu như vậy. Khi cô yêu cầu đổi hàng khác thì nhân viên cho rằng chỉ có duy nhất một chiếc, hơn nữa máy giảm giá quá nhiều nên không có chế độ đổi trả, nếu chấp nhận bảo hành thì công ty sẽ giữ lại để bảo hành qua tết lấy hoặc thêm vài triệu đồng mua lại máy khác, cũng đang được giảm giá nhẹ.

Nhu cầu mua sắm cuối năm luôn cao, đây cũng là cơ hội để nhiều người buôn bán tung chiêu khuyến mãi để đẩy đi những sản phẩm kém chất lượng. Người tiêu dùng nên cân nhắc kỹ trước khi mua những món hàng khuyến mãi, để tránh trường hợp tưởng hời hóa đắt.

Theo Báo Sài Gòn Đầu Tư

BizLIVE - Gặp gỡ