Sân bay Tân Sơn Nhất: Không cần chờ đến 2020 đã quá tải!

Bảo Bảo

16:59 11/01/2016

Cuối năm 2014, Bộ Giao thông Vận tải đưa ra dự báo sân bay Tân Sơn Nhất sẽ quá tải vào năm 2020. Tuy nhiên, ngay trong năm 2015, sân bay này đã phải đón tới 26 triệu lượt khách, trong khi công suất tối đa chỉ là 25 triệu lượt.

Sân bay Tân Sơn Nhất: Không cần chờ đến 2020 đã quá tải!

Ảnh minh họa.

Thời điểm cuối năm 2014, khi dự án sân bay Long Thành nóng lên trên các mặt báo, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Phạm Quý Tiêu cho biết một trong những lý do xây sân bay Long Thành là để giải quyết nguy cơ quá tải của sân bay Tân Sơn Nhất .

Theo Thứ trưởng Tiêu, dự báo đến năm 2015 – 2016, cảng Tân Sơn Nhất sẽ đón hơn 25 triệu khách, và đến năm 2020 chắc chắn sẽ quá tải.

Tuy nhiên, tình trạng quá tải của sân bay Tân Sơn Nhất đã đến sớm hơn rất nhiều so với dự báo.

Cổng Thông tin điện tử Chinhphu.vn dẫn lời Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho biết: Hiện hạ tầng đang không bắt kịp với nhu cầu tăng trưởng nóng của hàng không Việt Nam.

Một số cảng hàng không đang chạm ngưỡng quá tải như sân bay Đà Nẵng, Phù Cát, Cam Ranh… đặc biệt là tình trạng quá tải của sân bay Tân Sơn Nhất đang khiến cơ quan quản lý đau đầu.

Hiện nay nhiều máy bay không thể hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất do thiếu điểm đỗ. Sân bay Tân Sơn Nhất theo quy hoạch lượng khách khai thác tối đa là 25 triệu lượt/năm nhưng trong năm 2015 lượng khách đã đạt tới 26 triệu lượt.

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cũng nêu thực tế, nếu các sân bay có chỗ đỗ rộng rãi thì các hãng hàng không có nhu cầu, cứ đăng ký là được duyệt nhưng hiện cơ quan quản lý phải tham gia vào quá trình điều tiết sân đỗ tàu bay của 3 hãng hàng không nội địa, đồng thời cho phép 3 hãng “biến” 4 sân bay thành sân bay “căn cứ” gồm Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng và Cam Ranh.

Hiện, Cục Hàng không Việt Nam đang trình Bộ GTVT kiến nghị quy hoạch cụ thể việc sử dụng 20 ha đất mà Bộ Quốc phòng vừa đồng ý bàn giao, trong đó có hình thức đầu tư xây dựng hạ tầng, nguồn vốn....

Trước đó, tại buổi họp trực tuyến của Chính phủ với các địa phương diễn ra vào ngày 28/12/2015 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh cho biết: Bộ Quốc phòng thống nhất quan điểm là phải vì sự phát triển chung của đất nước để hỗ trợ nhường đất quân sự cho Tân Sơn Nhất.

Hệ thống cảng hàng không, sân bay hiện nay có tổng công suất thiết kế là 68 triệu lượt hành khách/năm, 1,4 triệu tấn hàng hóa/năm.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, năm 2015, tổng sản lượng điều hành bay ước đạt 635 nghìn chuyến, trong đó điều hành bay đi/đến 292,6 nghìn chuyến, tăng 21% so với năm 2014; điều hành bay quá cảnh 342,7 nghìn chuyến, tăng 16,4% so với năm 2014.

Sản lượng thông qua các cảng hàng không: Hành khách thông qua: 62,2 triệu khách, tăng 22,7% so với năm 2014; Hàng hóa thông qua: 941 nghìn tấn, tăng 4,6% so với năm 2014.

Tổng thị trường vận chuyển: Vận chuyển hành khách: 40,1 triệu khách, tăng 21,2% so với năm 2014; Vận chuyển hàng hóa: 236 nghìn tấn, tăng 2,4 % so với năm 2014. Trong đó, vận chuyển của các hãng hàng không Việt Nam là 31,1 triệu hành khách, tăng 21,2% so với năm 2014 và 771 nghìn tấn hàng hóa, tăng 4,1% so với năm 2014.

Theo Trí Thức Trẻ