Rửa xe trước khi vào nội đô: Liệu có “tát bùn sang ao”?

Sông Hàn

08:49 01/11/2017

Trước tình trạng ô nhiễm không khí ngày càng nghiêm trọng ở khu vực nội đô, tại “Hội thảo theo dõi và quản lý chất lượng không khí ở Hà Nội” vừa qua, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Nguyễn Trọng Đông cho hay: “Chính quyền Thủ đô có kế hoạch xây dựng các trạm rửa xe tự động tại các cửa ngõ ra vào nội thành, buộc xe vào nội thành được loại bỏ bùn đất”.

Rửa xe trước khi vào nội đô: Liệu có “tát bùn sang ao”?

Kế hoạch rửa xe trước khi vào nội đô được cho là không khả thi.

Nhiều người nhận định đây là chủ trương rất đáng hoan nghênh vì sẽ góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường thành phố, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân Thủ đô. Tuy nhiên, cũng có không ít người băn khoăn về tính khả thi của kế hoạch này.

“Báo động đỏ” ô nhiễm không khí ở Thủ đô 

Dẫn thông tin từ một trang Web chuyên cung cấp số liệu ô nhiễm không khí các thành phố trên khắp thế giới theo thời gian thực, chỉ số PM2,5 (bụi dạng hạt lỏng hoặc rắn trôi nổi trong không khí) của thành phố Hà Nội lên tới 388 microgam/m3 – mức cao nhất).

 Và theo quy chuẩn quốc gia về chất lượng không khí xung quanh thì chỉ số PM2,5 tiêu chuẩn tại Việt Nam là 50 microgam/m3. Mức này đã cao hơn mức khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) là 25 microgam/m3.

GS.TS Vũ Hoan - Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học Kỹ thuật Hà Nội từng có bài báo cáo về mức độ ô nhiễm không khí ở Hà Nội: “Hiện nay tình trạng ô nhiễm môi trường không khí Hà Nội đang ở mức báo động đỏ. Nồng độ bụi lơ lửng ở các quận nội thành đều vượt quá tiêu chuẩn cho phép 5–6 lần thậm chí có nơi trên 10 lần. Lượng khí thải độc hại như CO2, SO2, CO3, NO, CO… ngày càng gia tăng và tác động tiêu cực tới con người, môi trường.
Vào giờ cao điểm, nồng độ bụi tính trung bình của riêng TP Hà Nội gấp 4 lần tiêu chuẩn cho phép, nồng độ khí CO cao hơn 2,5 lần, hơi xăng cao hơn 12,1 – 2000 lần tiêu chuẩn cho phép. Người dân sống quanh các điểm nóng giao thông có biểu hiện triệu chứng rõ tới sức khoẻ như kích thích các hệ cơ quan mắt, mũi, họng, da và thần kinh thực vật“.
Những con số thống kê ít nhiều chỉ cho chúng ta thấy, người dân Hà Thành đang phải đối diện với nhiều nguy cơ mặt sức khỏe, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng sống.

Sáng kiến không khả thi

Các chuyên gia môi trường đã chỉ ra nguyên nhân gây ô nhiễm không khí chủ yếu là do các phương tiện giao thông gây ra. Trong đó, sự phát thải các khí: CO, hỗn hợp các chất hữu cơ bay hơi (VOC) và NO2 là rất cao. Lượng thải các khí này tăng lên hàng năm cùng với sự phát triển về số lượng của các phương tiện giao thông.

Mặt khác các phương tiện chở phế liệu, chất thải, vật liệu xây dựng không được che chắn theo quy định, gây ô nhiễm môi trường. Các công trình xây dựng kéo dài, ý thức bảo vệ môi trường không cao là những nguyên nhân chính làm Hà Nội bị ô nhiễm ngày càng trầm trọng.

Cần phải biết, để hạn chế tình trạng ô nhiễm của thành phố, trước đây, tại quận Bắc Từ Liêm (huyện Từ Liêm cũ) cũng đã thiết lập một số trạm rửa xe tự động xịt, rửa xe tải chở vật liệu xây dựng vào khu vực thành phố. Tiếc rằng, kết quả chỉ là con số 0 tròn trĩnh.

Hoặc, tương tự như thành phố Hà Giang, chính quyền nơi đây đã từng thực hiện chủ trương rửa xe sạch trước khi vào trung tâm thành phố, nhưng hiện nay đã phải hủy bỏ vì không xe nào dừng để rửa và cũng không xử lý được vì có nhiều vấn đề bất hợp lý.

Ông Bùi Danh Liên - Chuyên gia giao thông nói: “Không thể vì phải trả tiền khi đi qua trạm rửa xe mà xem thường sức khỏe của người dân. Khi mà không khí bị ô nhiễm sẽ dẫn đến nhiều người bị đau ốm, chi phí cho Y tế khi ấy còn cao hơn rất nhiều”.
Tuy nhiên, không phải là chuyện người dân tiếc tiền rửa xe, mà thực tế cho thấy, thành phố lúc nào cũng bụi mù mịt, xe chở đất cát xây dựng vương vãi ra đường, xây dựng tràn lan, cứ mưa là đường lầy lội… Xe trong không sạch thì “xử lý” xe ngoài làm gì?
Có nhiều người thể hiện sự bất đồng quan điểm với vị Giám đốc Sở khi cho rằng: “Làm ‘trạm BOT’ rửa xe cũng là ý tưởng hay, nhưng chỉ để rửa các xe ở nội thành đi ra ngoại thành thôi. Vì xe nội thành mới bị nhiễm bụi đất do các công trình vãi ra đầy đường. Không tin các vị hãy đi vào các tuyến đường Võ Chí Công, vành đai 3, Khuất Duy Tiến, Phạm Văn Đồng... rồi cầu Nhật Tân, các khu xây dụng đường sắt, xây nhà cao tầng sẽ thấy”.

“Rửa xe trước khi vào nội đô” – xuất phát từ thực tiễn và hạn chế về quỹ đất hiện nay của Hà Nội, thì việc triển khai kế hoạch này chắc chắn sẽ đối mặt với không ít khó khăn. Vậy nên, sáng kiến này được nhiều người đánh giá là không khả thi và gây ùn tắc giao thông, vừa mất thời gian, lại gây áp lực kinh phí cho người đi xe, dẫn đến thiệt hại lớn về mặt kinh tế.

Do đó, để giảm thiểu ô nhiễm môi trường (trong đó có ô nhiễm không khí) cho Hà Nội, trước tiên phải rửa sạch được tư duy “phòng lạnh” của một số vị quản lý, điều hành. Và dư luận hoài nghi, kế hoạch này chỉ phục vụ “lợi ích nhóm” và nó chẳng khác gì chuyện “tát bùn sang ao”.

Theo Diễn đàn Doanh nghiệp

Từ khóa: Rửa xe, Hà Nội
Thăm dò ý kiến
Nếu thay đổi khung giờ làm việc, bạn sẽ chọn phương án nào?

BizLIVE Gặp gỡ