Phạt nặng vượt đèn vàng: “Không có đèn đếm ngược khác nào đánh đố người dân?”

Tuyết Nhung

12:23 01/08/2016

BizLIVE -

Theo luật sư Nguyễn Minh Anh, mức xử phạt hành vi vượt đèn vàng ngang với đèn đỏ là hơi nặng, có phần đánh đố người tham gia giao thông, nhất là ở những nơi không được bố trí đèn giao thông đếm ngược. 

Phạt nặng vượt đèn vàng: “Không có đèn đếm ngược khác nào đánh đố người dân?”

Ảnh minh họa.

Cào bằng đèn vàng với đèn đỏ?
Từ hôm nay (1/8), Nghị định 46/2016 của Chính phủ sẽ thay thế các Nghị định 171 và 107 của Chính phủ. Cụ thể, người điều khiển phương tiện giao thông vượt đèn vàng sẽ bị phạt tiền từ 400.000 đồng đối với xe mô tô, xe gắn máy… và 2 triệu đồng đối với ô tô, bằng với mức xử phạt vượt đèn đỏ. 
Quy định này đã gây ra nhiều tranh cãi vì mỗi tín hiệu đèn có một tính chất và ý nghĩa riêng. Theo đó, tính chất lỗi của việc vượt đèn vàng nhẹ hơn mức độ lỗi của vượt đèn đỏ nên nếu xử phạt mức như nhau thì chẳng khác nào đang cào bằng đèn vàng với đèn đỏ.
Anh Nguyễn Ngọc Đông, lái xe (Đống Đa, Hà Nội) bày tỏ lo ngại, quy định mức phạt vượt đèn vàng cao bằng vượt đèn đỏ sẽ dẫn đến tâm lý khi bất ngờ phát hiện đèn xanh sắp chuyển sang tín hiệu đèn vàng, người điều khiển phương tiện giao thông sẽ dừng lại để tránh không vi phạm lỗi vượt đèn vàng vì mức phạt tiền quá cao. Khi đó, tai nạn giao thông còn xảy ra nhiều hơn khi người phía sau vẫn còn đang di chuyển trong phạm vi đèn xanh.
Đặc biệt, quy định này cũng sẽ gây bất lợi đối với người tham gia giao thông ở những ngã tư không bố trí hệ thống đèn tín hiệu giao thông đếm ngược khi khó có thể chủ động dừng xe. 
Còn anh Nguyễn Hoài Nam, nhân viên ngân hàng (Cầu Giấy, Hà Nội) thắc mắc về việc khó phân biệt giữa hai trường hợp khi gặp đèn vàng. Trường hợp thứ nhất là người tham gia giao thông đã thấy tín hiệu đèn vàng thì phải dừng lại trước vạch dừng. Nếu vượt qua tín hiệu đèn vàng thì lúc này được xem là vượt đèn vàng, có thể bị xử phạt theo quy định mới.
Trường hợp thứ hai là khi vừa qua vạch dừng thì tín hiệu giao thông chuyển sang vàng, lúc này người điều khiển phương tiện giao thông được phép đi tiếp, không có sự vi phạm nào. Tuy nhiên, việc phân biệt giữa hai trường hợp này là không đơn giản vì ranh giới giữa hai trường hợp này là rất mong manh.
Mức xử phạt có nặng?
Theo Trung tá Tạ Thị Hồng Minh, Phó Trưởng phòng Tuyên truyền, Phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông, Cục Cảnh sát giao thông (C67), Bộ Công an, Nghị định 46/2016 quy định xử lý lỗi vượt đèn vàng bằng vượt đèn đỏ để không còn những trường hợp người dân thấy đèn vàng là cố tình tăng tốc để vượt. Điều đó góp phần hạn chế nguy cơ tiềm ẩn gây tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông.
Còn trao đổi với BizLIVE, luật sư Nguyễn Minh Anh - Giám Đốc Công ty Luật Trí Minh cho rằng, có sự điều chỉnh mức phạt nặng hơn với hành vi vượt đèn vàng là vì những người xây dựng luật nghĩ đến hậu quả khi xảy ra tai nạn giao thông của hành vi vượt đèn vàng giống như hành vi vượt đèn đỏ nên mới đưa ra mức xử phạt giống nhau. 
Tuy nhiên, luật sư Minh Anh cũng nhận định quy định này còn chưa rõ ràng và có phần đánh đố người tham gia giao thông, nhất là với những khu vực không được bố trí đèn tín hiệu giao thông đếm ngược. 
“Khi người tham gia giao thông đến ngã tư, giả sử tốc độ chưa giảm mà tín hiệu bất ngờ chuyển sang đèn vàng sẽ dẫn đến tình trạng nếu dừng lại ngay thì người đằng sau sẽ tông vào rất nguy hiểm, còn đi tiếp thì có thể bị phạt, trong trường hợp này mức xử phạt có phần không công bằng”, luật sư này nói.
Cũng theo luật sư Minh Anh, tranh cãi giữa người xử phạt và người bị phạt sẽ rất có thể xảy ra khi vượt đèn vàng, nhất là những nơi không có camera theo dõi.
Vì vậy, ông Minh Anh cho rằng, chỉ nên xử phạt lỗi vượt đèn vàng ở mức một nửa so với lỗi vượt đèn đỏ. Còn nếu không, tất cả các ngã tư ở Việt Nam phải trang bị 100% đèn tín hiệu giao thông đếm ngược để người tham gia giao thông chủ động điều chỉnh tốc độ đi cho phù hợp. 

TUYẾT NHUNG

BizLIVE - Gặp gỡ