Phải có cơ quan độc lập quản lý vốn nhà nước

16:48 28/05/2014

Sáng 28-5, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) thảo luận ở tổ về dự án Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất kinh doanh; và dự án Luật Doanh nghiệp (sửa đổi).

Phải có cơ quan độc lập quản lý vốn nhà nước

ĐB Trần Du Lịch (TP.HCM).

Đây là nhóm các dự án Luật nhận được sự quan tâm của các ĐBQH cũng như dư luận, bởi những cải cách trong quản lý, vốn đầu tư của nhà nước và các quy định thông thoáng tạo điều kiện cho DN hoạt động sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và giải quyết các vấn đề xã hội.
Chưa rõ đại diện chủ sở hữu

Cho ý kiến về dự thảo Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất kinh doanh, ĐB Ngô Văn Minh (Quảng Nam) cho rằng, dự thảo Luật cần tách bạch rõ chức năng đại diện chủ sở hữu, thẩm quyền hội đồng quản trị (HĐQT), hội đồng thành viên (HĐTV) ra sao, bởi quy định trong Luật còn chung chung.

“Quyền hạn là lớn nhưng ai quản lý tổng vốn nhà nước bỏ ra. Hàng trăm nghìn tỷ đồng không phải là nhỏ, nhưng thẩm quyền là của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, hay các bộ, ngành, hay giao cho ai quản lý. Đề nghị phải xác định rõ, phải có tổ chức để đại diện cho Quốc hội (QH) và Chính phủ kiểm soát trên cơ sở đó. Trong trường hợp đó, đầu tư vào đâu, lĩnh vực nào, phải báo cáo QH quyết định thu vốn về hay tiếp tục đầu tư để quản lý đồng vốn của Nhà nước một cách hiệu quả”, ĐB Ngô Văn Minh nói.

Cũng theo ĐB Minh, trong Luật cần quy định rõ để hạn chế tối đa việc nhà nước thành lập DN mới. Theo ông: “Phải đổi mới tư duy, quan điểm là gom lại, phải tái cơ cấu, đổi mới DNNN để tăng năng lực của DNNN, để những lĩnh vực DN tư nhân không làm được thì DNNN làm, ví dụ việc hỗ trợ ngư dân đánh bắt cá”.

Góp ý cụ thể hơn quy định trong Luật về chế độ thưởng, phân phối lợi nhuận trong đó có quỹ thưởng cho người quản lý, ĐB Minh đề nghị phải thiết kế lại, không phải là quỹ thưởng cho người quản lý DN mà cho tập thể người lao động tại DN trong đó có người quản lý sẽ đúng hơn và chặt chẽ hơn.

Nhiều ĐBQH cũng đề nghị Ban soạn thảo cần làm rõ thêm khái niệm “cơ quan đại diện chủ sở hữu” được nhắc đến nhiều trong Luật, đồng thời phải có một cơ quan độc lập quản lý tổng nguồn vốn của nhà nước đầu tư tại DN.

ĐB Trần Du Lịch (TP.HCM) đề nghị cần làm rõ đối tượng của dự thảo Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất kinh doanh, để từ đó quy định nhà nước được kinh doanh trong những lĩnh vực nào.

ĐB cũng bày tỏ lo ngại khi cho rằng hiện đang tồn tại một hệ thống DN đang cực kỳ khó khăn, do đó Luật này phải chế định biện pháp xử lý, mô hình quản trị kinh doanh nhà nước lâu dài.

“Dường như chúng ta chưa chế định mô hình mà đã đi vào cụ thể. Luật này ra đời dứt khoát bỏ mô hình bộ, ngành chủ quản, dường như không ai muốn tách DN ra khỏi bộ. Luật phải làm rõ đại diện của nhà nước ở DN là ai?”, ĐB Trần Du Lịch băn khoăn đặt câu hỏi.

ĐB Nguyễn Ngọc Hòa (TP. HCM) băn khoăn: “Mô hình đại diện chủ sở hữu có các cấp từ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh thành phố, nếu tổ chức như hiện nay cần đầu tư, ra quyết định tức thời mà xin ý kiến lòng vòng thì có giải quyết được không? Ở đây cơ chế, trách nhiệm thế nào trong việc ra quyết định?”

Phải có quy định riêng về DNNN

Cho ý kiến về dự thảo Luật DN (sửa đổi), ĐB Trần Du Lịch (TP.HCM) cho rằng, mục đích sửa Luật Doanh nghiệp theo Tờ trình của Chính phủ là tháo gỡ mọi rào cản để tạo môi truờng cạnh tranh lành mạnh. ĐB ủng hộ để thực hiện quyền DN được kinh doanh những ngành nghề mà pháp luật không cấm, tuy nhiên cần làm rõ danh mục cấm và kinh doanh có điều kiện. ĐB cũng than phiền lỗ hổng trong quản lý DN, chỉ “khai sinh chứ không chịu trách nhiệm khi lớn lên”.

Theo ĐB Nguyễn Ngọc Hòa (TP. HCM), Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op, Luật DN được sửa đổi theo tinh thần thông thoáng, cộng đồng DN sẽ rất phấn khởi, tuy nhiên ĐB lo ngại dưới góc độ công tác quản lý nhà nước sẽ khó trong việc thống kê, hoạch định chính sách.

Góp ý về vấn đề này, ĐB Trần Hoàng Ngân cho rằng, Luật DN (sửa đổi) đã tiếp thu nhiều ý kiến đóng góp và tiếp thu tinh thần Hiến pháp (Điều 33) tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng giữa các thành phần kinh tế. Tuy nhiên ĐB đề nghị cần cân nhắc, bởi vì việc đơn giản TTHC là cần thiết nhưng phải chặt chẽ, bảo đảm quyền lợi của người lao động, nhà đầu tư. Hồ sơ quá đơn giản trong việc thành lập DN, không phải "bơi" ra nhiều thủ tục nhưng phải bảo đảm được môi trường minh bạch, cần có lý lịch tư pháp để khắc phục công ty “ma”.

Thông thoáng trong quy định thành lập DN, ĐB Nguyễn Đức Chung (Hà Nội) cho biết, nhiều DN "ma" thành lập chỉ để mua bán hóa đơn lòng vòng. Công an TP. Hà Nội vừa phát hiện hàng trăm DN "ma" mua bán hóa đơn trị giá hàng trăm tỷ đồng. DNNN và cả DN tư nhân phải đi mua hóa đơn để hợp thức hóa chi phí tiếp khách hàng ngày. Nhiều DN không kinh doanh mà chỉ hợp pháp hóa hàng hóa buôn lậu. Do đó, ĐB đề nghị cần quy định rõ hậu kiểm và trách nhiệm đối với việc hậu kiểm thì mới tránh được tình trạng này.

Về quy định một chương riêng về DNNN trong dự thảo Luật này, hiện đang nhận được hai luồng ý kiến trái ngược nhau từ phía các ĐBQH. ĐB Ngọc Hòa đề nghị không nên đưa chương DNNN vào đây, vì Luật DN là sân chơi bình đẳng, nếu quy định như vậy có nghĩa DNNN ở “sân chơi” khác. ĐB Nguyễn Đức Chung (Hà Nội) cũng cho rằng không nên quy định một chương mới về DNNN để tránh đối xử, phân biệt. “Chính phủ đang chủ trương đẩy mạnh cổ phần hóa giảm vốn nhà nước tại DN, thúc đẩy tái cơ cấu DNNN hoạt động không hiệu quả. Nếu tạo một chương riêng là không bình đẳng.”

Khác với quan điểm của một số ĐB, theo ĐB Trần Hoàng Ngân, có thể đưa quy định về DNNN vào Luật DN (sửa đổi) nhưng không đưa thành một chương, mà chỉ đưa những vấn đề đặc thù ở các điều liên quan đến công ty cổ phần để bảo đảm sự công bằng.

ĐB Vũ Quốc Bình (Hà Nội) lại bảo lưu quan điểm, DNNN vẫn phải tồn tại. Vì vậy, nên đưa DNNN vào Luật, để có luật DN chung cho tất cả các DN đang tồn tại trên cả nước. Tuy nhiên vẫn là chương riêng, quy định riêng, ko chịu sự chi phối của các quy định khác. Cùng đồng tình với quan điểm trên, ĐB Trương Trọng Nghĩa nhấn mạnh rằng, máu thịt của nhà nước là kinh tế nhà nước, tuy nhiên quan điểm DNNN vừa là kinh tế chủ đạo, vừa phải đảm bảo bình đẳng với các thành phần kinh tế, do đó nếu Luật DN (sửa đổi) không giải quyết được bài toán này thì không có ý nghĩa.

“Nếu không có chương về DNNN thì vô lý, vấn đề là quy định thế nào, đây là nội dung không né tránh được,” ĐB Trương Trọng Nghĩa nói.

Theo baohaiquan.vn

Tin liên quan

Cùng dòng sự kiện

Thăm dò ý kiến
Nếu thay đổi khung giờ làm việc, bạn sẽ chọn phương án nào?

Emagazine