Ông Chấn không phải nộp thuế khi nhận bồi thường 7,2 tỷ đồng

Thanh Lan - Pha Lê

10:44 13/06/2015

Tiền bồi thường oan sai 7,2 tỷ đồng ông Chấn nhận từ TAND Tối cao được đại diện Bộ Tài chính xác nhận thuộc diện miễn thuế thu nhập cá nhân.

Ông Chấn không phải nộp thuế khi nhận bồi thường 7,2 tỷ đồng

Vợ chồng ông Chấn dự tính sẽ dành số tiền bồi thường 7,2 tỷ đồng để trả nợ.

TAND Tối cao vừa đồng ý bồi thường 7,2 tỷ đồng cho ông Nguyễn Thanh Chấn, người gần một thập kỷ bị bắt oan về tội Giết người. Bộ Tài chính trong cuộc họp báo đầu ngày 9/6 cho hay khoản này sẽ do ngân sách chi trả ngay sau khi nhận được hồ sơ đầy đủ do tòa án chuyển sang.

Trao đổi với báo chí, một lãnh đạo Vụ Quản lý thuế thu nhập cá nhân (Bộ Tài chính) cho biết cơ quan thuế chưa nhận được hồ sơ liên quan việc bồi thường của ông Chấn.

Theo quy định tại Thông tư 111 hướng dẫn về Luật thuế thu nhập cá nhân sửa đổi ban hành năm 2013, các khoản thu nhập từ bồi thường Nhà nước, người dân không phải nộp thuế thu nhập cá nhân. "Về nguyên tắc, khoản 7,2 tỷ đồng ông Chấn nhận bồi thường nằm trong diện được miễn thuế thu nhập cá nhân", vị này nói.

Luật sư Phạm Thanh Bình cho hay, Điều 64 Luật trách nhiệm bồi thường nhà nước năm 2009 quy định: “1. Khi thực hiện quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại thuộc trách nhiệm của Nhà nước theo quy định của Luật này, người bị thiệt hại không phải nộp lệ phí, án phí và các loại phí khác. 2. Không thu thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp đối với khoản tiền bồi thường mà người bị thiệt hại được nhận".

Theo luật sư, khoản 12 Điều 4 Luật thuế thu nhập cá nhân năm 2007 cũng khẳng định rõ thêm một lần nữa chủ trương này khi quy định: "Thu nhập từ bồi thường hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, phi nhân thọ, tiền bồi thường tai nạn lao động, khoản bồi thường nhà nước và các khoản bồi thường khác theo quy định của pháp luật”.

Theo Luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước, trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày bản án, quyết định giải quyết bồi thường có hiệu lực pháp luật, cơ quan có trách nhiệm bồi thường phải chuyển ngay hồ sơ đề nghị bồi thường đến cơ quan tài chính cùng cấp.

Trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ, cơ quan nhận được hồ sơ có trách nhiệm kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ đề nghị bồi thường để cấp kinh phí hoặc có văn bản gửi cơ quan tài chính cùng cấp đề nghị cấp kinh phí bồi thường. Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ thì hướng dẫn cơ quan có trách nhiệm bồi thường bổ sung hồ sơ hoặc sửa đổi, bổ sung quyết định giải quyết bồi thường. Thời hạn bổ sung hồ sơ không quá 15 ngày.

Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ đề nghị bồi thường hợp lệ, cơ quan tài chính có thẩm quyền cấp kinh phí cho cơ quan có trách nhiệm bồi thường để chi trả cho người bị thiệt hại.

Sau khi nhận được kinh phí do cơ quan tài chính cấp, trong thời hạn 5 ngày làm việc, cơ quan có trách nhiệm bồi thường phải thực hiện việc chi trả bồi thường cho người bị thiệt hại hoặc thân nhân của người bị thiệt hại.

Theo VnExpress