“Ở ngành giao thông, có những việc đơn giản cũng dễ phát sinh tham nhũng”

Mạnh Nguyễn

15:16 25/08/2015

BizLIVE -

“Có những việc rất đơn giản như mở giải phân cách giữa đường thôi cũng có thể phát sinh tham nhũng, tiêu cực", Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng nói.

“Ở ngành giao thông, có những việc đơn giản cũng dễ phát sinh tham nhũng”

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng

Tại buổi làm việc về phòng chống tham nhũng ngày 25/8, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định công tác phòng chống tham nhũng luôn là nhiệm vụ trọng tâm của ngành giao thông.
Ông Thăng cho biết, mỗi năm ngành giao thông vận tải quản lý tới hơn 100 nghìn tỷ đồng, năm 2015 này là 126 nghìn tỷ và ngày càng nhiều hơn.
Bên cạnh đó, có rất nhiều lĩnh vực liên quan đến nguồn vốn lớn và trực tiếp làm việc với người dân, doanh nghiệp như: đăng kiểm, bổ nhiệm cán bộ, CPH doanh nghiệp, BOT, thu phí, kinh doanh vận tải…đều dễ phát sinh tiêu cực.
“Có những việc rất đơn giản như mở giải phân cách giữa đường thôi cũng có thể phát sinh tham nhũng, tiêu cực. Cứ bình thường, theo đúng quy định, quy chuẩn mở giải phân cách thì không sao nhưng lại có trường hợp cửa hàng phở muốn mở, cửa hàng xăng dầu muốn mở… thì sẽ có chuyện.
Hay xếp lốt máy bay, taxi… muốn giờ ngon, giờ đẹp cũng có thể tiêu cực. Lớn hơn nữa là nạo vét hàng hải hay rồi các định mức đơn giá nếu không cập nhật kịp thời cũng có thể có tiêu cực…” Bộ trưởng ví dụ.
Từ đó, Bộ trưởng cho biết, để giải quyết các vấn đề đó, trong thời gian gần đây, ngành giao thông vận tải đã luôn quy trách nhiệm cho người đứng đầu; tổ chức thi tuyển các chức danh cấp trưởng công khai, minh bạch; yêu cầu mọi việc phải giải quyết nhanh, không kéo dài để có thời gian phát sinh tiêu cực
Trong các giải pháp đưa ra, ông Thăng đặc biệt lưu ý phải tập trung công tác phòng ngừa. “Đây là công tác quan trọng. Phòng ngừa từ thể chế chính sách, chiến lược quy hoạch, cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính, áp dụng công nghệ, kiểm tra chéo… Tại Bộ Giao thông, không có chuyện thứ trưởng duyệt rồi là xong mà thứ trưởng này duyệt, thứ trưởng khác kiểm tra lại”, Bộ trưởng Thăng nói.
Cùng đó, Bộ trưởng cũng nhấn mạnh việc thực hiện thanh tra đột xuất. Khi phát hiện ra vấn đề, phải kịp thời giao thanh tra giải quyết triệt để hiện tượng đó.
Đặc biệt, việc xử lý các vụ việc sau kết luận của thanh tra, kiểm toán nhà nước phải phải được làm ngay và thật nghiêm minh, chú ý xử lý trách nhiệm người đứng đầu, không nể nang, né tránh, dung túng cho những việc làm sai các quy định của ngành, của nhà nước và pháp luật hoặc thiếu trách nhiệm…
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phạm Anh Tuấn, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương - Trưởng Đoàn công tác số 3 của Ban Nội chính Trung ương đánh giá cao Bộ Giao thông trong những năm vừa qua có nhiều cố gắng trong việc phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng.
Ông Tuấn cho biết: Năm 2014, Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng chọn Bộ Giao thông là một trong 7 Bộ để tiến hành kiểm tra, đôn đốc công tác phòng chống tham nhũng là cũng có lý do của nó.
“Trong việc kiểm tra, đôn đốc, đồng chí chí Tổng Bí thư và một số thành viên Ban chỉ đạo nói khi kiểm tra ngoài việc chọn địa chỉ có yếu kém thì cũng phải chọn địa chỉ làm tốt” – ông Tuấn nói.
Nhấn mạnh Ban chỉ đạo sau khi được tổ chức lại là Ban chỉ đạo mạnh nhất từ khi thành lập nước đến giờ, ông Tuấn cũng cho rằng nếu không không làm được, không tạo được chuyển biến thì như Bộ trưởng Thăng nói câu rất tâm huyết: Xã hội sẽ mất lòng tin.
“Chống tham nhũng là chống lại nhóm lợi ích mà khi chống sẽ bị va đập, chống đối lại, công khai có, âm thầm có, bịa đặt xuyên tạc có, thủ đoạn có…”, ông Tuấn nói.
Được biết, năm 2014, qua công tác giải quyết tố cáo, phòng chống tham nhũng đã thu hồi về ngân sách nhà nước tổng số tiền 3,7 tỷ đồng, thu hồi trả lại quỹ lương đơn vị 3,43 tỷ đồng. Buộc thôi việc 02 cá nhân, cách chức 03 cá nhân, cảnh cáo 04 cá nhân, miễn nhiệm chức vụ 02 cá nhân, khiển trách 07 tập thể và cá nhân vi phạm.

MẠNH NGUYỄN