“Nói như Bộ trưởng Thăng là... đẩy khó cho địa phương!”

Mạnh Nguyễn

10:19 21/06/2015

BizLIVE -

"Nói như Bộ trưởng Thăng, HĐND TP HCM có quyền thu phí đường bộ xe máy mức 0 đồng, là Trung ương đang đẩy khó cho địa phương; tạo ra bất công vì nơi thu, nơi không. Tốt nhất là nên bỏ loại phí này", đại biểu Lâm Thiếu Quân nói.

“Nói như Bộ trưởng Thăng là... đẩy khó cho địa phương!”

Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng

Cùng BizLIVE điểm lại các phát ngôn ấn tượng tuần qua:

“Nói như Bộ trưởng Thăng là... đẩy khó cho địa phương!”
Nói như Bộ trưởng Thăng, HĐND TP. HCM có quyền thu phí đường bộ xe máy mức 0 đồng, là Trung ương đang đẩy khó cho địa phương; tạo ra bất công vì nơi thu, nơi không. Tốt nhất là nên bỏ loại phí này”,
Đại biểu Lâm Thiếu Quân nhận xét xung quanh tranh luận giữa Bộ trưởng Giao thông và Chủ tịch HĐND TP HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm về việc thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy.
Ông Lâm cho hay từ trước đến nay vẫn không đồng tình việc thu phí này. Tại kỳ họp cuối năm ngoái các đại biểu phải biểu quyết thông qua việc thu phí vì đó là Nghị định của Chính phủ, phải chấp hành chứ không thể làm khác...
Theo ông Quân, văn bản mới mà Bộ trưởng Thăng nói như một "biện pháp chữa cháy, giữ thể diện cho cơ quan soạn thảo" mà thôi. Bởi, ngay những biện pháp chế tài, xử phạt khi hành thu cũng không có thì làm sao mà thực hiện. (Xem tiếp)

Cho quan tham nộp tiền mua mạng sống, xã hội sẽ loạn

“Được nộp tiền để mua mạng sống thì pháp luật sẽ mất công bằng. Ngân sách nhà nước rất cần tiền nhưng không vì thế mà bất chấp mọi nguy hại”,

Đại biểu Nguyễn Thị Khá đã nói như vậy trước Quốc hội khi thảo luận về Bộ Luật hình sự (sửa đổi) ngày 16/6.

Cùng quan điểm với bà Khá, đại biểu Đỗ Ngọc Niễn cho rằng tham nhũng là quốc nạn, đe dọa đến sự tồn vong của chế độ. Để ngăn chặn đáng lẽ luật phải quy định hình phạt nghiêm khắc hơn thì “lại làm ngược lại”.

“Chúng ta có thể cần rất nhiều tiền, cần thu hồi đầy đủ tài sản của những vụ án tham nhũng. Nhưng không vì thế mà chúng ta đánh mất lòng tin của nhân dân, làm thay đổi cán cân lý. Áp dụng điều luật này khác gì bỏ án tử hình đối với tội tham nhũng, làm như vậy thì xã hội tất sẽ loạn”, đại biểu Niễn nói. (Xem tiếp)

Tham nhũng lớn: “Râu có dài đến rốn cũng phải bắt về quy án”

Liên quan đến Bộ luật hình sự sửa đổi được thảo luận trước Quốc hội ngày 16/6, đại biểu ĐỗVăn Đương ủng hộ dự thảo không áp dụng thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự đối với tội phạm về tham nhũng nhưng cần phân hóa, chỉ áp dụng đối với loại tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.

“Râu có dài đến rốn, ông có trốn vẫn phải bắt về quy án và tịch thu tài sản. Nhưng những tham nhũng vặt, vài triệu đồng thì nên áp dụng thời hiệu, mới đồng bộ với các loại tội phạm khác, ít nghiêm trọng khác”, ông Đương nói.

Về hình phạt, theo ông thì hình phạt là cái giá mà người phạm tội phải trả, là hậu quả pháp lý phải gánh chịu, do thực hiện hành vi tội ác. (Xem tiếp)

“Lương thấp thì lấy đâu ra động lực làm việc!”

Phó chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề về xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi đã nêu quan điểm như vậy khi trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội.

“Anh cứ kêu ca năng suất lao động thấp nhưng tiền lương thấp thì lấy đâu ra động lực mà làm việc? Nên tăng được tiền lương là yếu tố quan trọng để tăng năng suất lao động”, ông Lợi nói.

Theo ông Lợi, nếu xét về bản chất, bao giờ tiền lương tăng bình quân cũng chậm hơn tăng năng suất lao động, nhưng vài năm gần đây năng suất lao động tăng mà tiền lương không tăng nên đã ảnh hưởng tới người lao động… (Xem tiếp)

Đem tiền đầu tư thì không thể coi là mất

“Về vấn đề tiền, tiền đầu tư tôi không nghĩ đấy là mất. Đầu tư đây là đầu tư để phát triển. Kể cả nói rằng muốn giảm nợ công thì cũng phải đầu tư phát triển mới giảm được nợ công. Điều quan trọng là phải quản lý tốt, chống thất thoát, tham nhũng”, 

Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh đã trả lời như vậy trước câu hỏi về sự “được” và “mất” khi quyết định xây dựng sân bay Long.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết thêm, khi nói dự án khả thi là đồng nghĩa với được nhiều hơn mất. Do vậy trước một câu hỏi khá thú vị gửi đến buổi tọa đàm, “Nếu dân nói cương quyết không đồng ý xây dựng thì thế nào?”, ông Đông trả lời:
Trước hết là mất cơ hội. Thứ hai là không đáp ứng được vận tải. Câu chuyện quá tải chúng ta không giải quyết được, chi phí vận tải tăng lên vì họ phải đi vòng, đi bằng nhiều phương thức đến... (Xem tiếp)

“Bao giờ chưa thấy nhục thì vẫn còn mất cắp hành lý”

 Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã phát biểu như vậy tại cuộc làm việc với các đơn vị trong ngành hàng không và cơ quan công an, chiều 18/6, về tình trạng khách đi máy bay bị mất cắp hành lý.

Ông Thăng cho rằng: “Quản lý nhà nước cứ lơ mơ. Ăn cắp hành lý, Cảng vụ phải có trách nhiệm quản lý, không thể cứ đổ tội cho mấy ông bốc xếp. Báo cáo nói mất cắp nhiều tại ga quốc tế, nhưng năm 2013 có 64 vụ tại các chuyến trong nước, năm 2014 có 103 chuyến trong nước, 6 tháng đầu năm có 57 chuyến nội địa”.
“Báo chí phê phán tôi suốt ngày làm việc nhỏ. Việc nhỏ như con kiến tôi cũng phải ngồi họp, nhưng không hiểu sao Tổng giám đốc các cảng bận gì mà không dự. Tôi hầu như ngày nào cũng nhận được tin nhắn báo mất cắp, rất phi lý”, ông Thăng nói. (Xem tiếp)

(Tổng hợp)

MẠNH NGUYỄN