“Nhiều người Hà Nội mua ô tô để cho oách!”

07:16 20/09/2015

BizLIVE -

“Nhiều người mua cho oách. Tuy nhiên, mua ôtô không phải là mốt. Ôtô xe máy chỉ là phương tiện đi lại. Cần có chiến dịch tuyên truyền để người dân hiểu điều này”, Phó giám đốc Sở Giao thông Hà Nội nói.

“Nhiều người Hà Nội mua ô tô để cho oách!”

Ông Nguyễn Xuân Tân, Phó giám đốc Sở Giao thông Hà Nội

Cùng BizLIVE điểm lại các phát ngôn ấn tượng trong tuần:
Đủ thứ phí đến không cựa quậy nổi
“Quy định như thế này thì làm sao người ta cựa quậy được nữa? Chắc cuối cùng, buôn gian bán lận vẫn ngày càng tăng mà thôi. Quản lý thì tưởng là rất chặt nhưng hàng lậu vẫn cứ về ngang nhiên” 
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã nói như vậy tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dự thảo nghị định về quản lý trang thiết bị y tế, ngày 17/9.
Người đứng đầu Quốc hội đặt vấn đề, ngành y tế có quản lý, kiểm soát được tất cả các loại trang thiết bị được sản xuất, việc nhập khẩu bao hết được các khâu vì đây là lĩnh vực chuyên môn, “cứ định nhảy vào làm đủ kiểu thế này có dẫn đến tiêu cực không?”.
Ông Hùng cũng nhấn mạnh: “Ngành y tế có trở thành ngành tiêu cực trong mấy cái thứ này không, giống như trước đây có tình trạng bệnh viện, bác sỹ trở thành mấy anh đi tiếp thị cho những nhà nhập khẩu thuốc, bán thuốc”.
“Nhiều người Hà Nội mua siêu ô tô để cho oách”
Trao đổi với báo chí hôm 15/9, Phó giám đốc Sở Giao thông Hà Nội, ông Nguyễn Xuân Tân cho hay, một trong những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông tại Hà Nội là do sự gia tăng phương tiện giao thông, trong đó có phương tiện cá nhân.
Phó giám đốc Sở Giao thông cho rằng, do nhu cầu sử dụng và kinh tế phát triển nên nhiều gia đình muốn sở hữu ôtô riêng. Tuy nhiên cũng có những gia đình không có nhu cầu nhưng vẫn mua ôtô.
“Tôi cũng biết trong xóm nhà tôi có nhà không có nhu cầu mua ôtô nhưng mua một cái xe rất đẹp. 2 năm trời mới đi được hơn 10.000 km. Vô cùng lãng phí”, ông Tân dẫn chứng.
“Nhiều người mua cho oách. Tuy nhiên, mua ôtô không phải là mốt. Ôtô xe máy chỉ là phương tiện đi lại. Cần có chiến dịch tuyên truyền để người dân hiểu điều này”, Phó giám đốc Sở Giao thông Hà Nội nói. (Xem tiếp)
“Nếu bỏ công sức làm cho dự án hiệu quả, chi phí thấp, sao được lợi?”
“Nếu bỏ công sức làm cho dự án hiệu quả, chi phí thấp, minh bạch mọi thứ, vướng đâu gỡ đó vậy sẽ được lợi gì và bị đụng gì?  Ở đây không còn đơn thuần là vấn đề kỹ thuật mà là vấn đề kinh tế chính trị”,
Ông Huỳnh Thế Du - Giám đốc Đào tạo Chương trình giảng dạy Kinh tế Fullbright khi nói về đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông ở Việt Nam.
Ông Du cho rằng, thử đặt vấn đề lên bàn cân, nếu dự án có giá thấp, triển khai nhanh, hiệu quả thì cả nền kinh tế được lợi, nhưng nhà thầu, bên bán thiết bị và những người liên quan không được gì cả. Nếu dự án đội vốn lên cao thì được mất sẽ theo chiều ngược lại.
Rõ ràng các siêu dự án này thường bị yếu tố chính trị chi phối nhiều hơn là các yếu tố kỹ thuật kinh tế. Vấn đề nghiêm trọng là dường như quả bóng giờ nằm lại trong chân nhà thầu nước ngoài, đơn vị tư vấn thiết kế nước ngoài. (Xem tiếp)
“Có đổ vài trăm tỷ đồng đi nữa, TP.HCM vẫn tiếp tục ngập thôi!”
Đó là nhận xét của ông Phạm Sanh - chuyên gia Giao thông về bài toán chống ngập của Trung tâm phòng chống ngập nước TP.HCM sau trận mưa lịch sử vào ngày 15/9 vừa qua. 
“Trung tâm chống ngập nên thực tế một chút. Đừng có sa đà vào những con số nữa, những công trình lớn nữa. Những công trình này chủ yếu về thủy lợi thôi. Ở đây tôi muốn nói là những công trình bên trong đô thị.
Tức là những cống trong nhà, trong hẻm, trên đường, cống xuống kênh thì giải quyết bao nhiêu tiền. Chứ đừng có nói con số 66.820 tỷ để xây dựng những công trình khổng lồ”, TS Phạm Sanh, chuyên gia giao thông phát biểu.
“Theo tôi, bây giờ nếu có thêm 166.000 tỷ đồng đi nữa mà cách đặt vấn đề về những giải pháp của Trung tâm chống ngập thì TP.HCM vẫn còn tiếp tục ngập thôi”, ông Sanh nói thêm. (Xem tiếp)