Nghi vấn “bẫy” giao thông: Đà Nẵng, TP.HCM không có

Hoàn Nguyễn

07:24 29/09/2015

Hiệp hội vận tải hàng hóa đường bộ Đà Nẵng và TP.HCM đều khẳng định ở 2 địa phương này không tồn tại tình trạng biển báo ‘bẫy’ người dân.

Nghi vấn “bẫy” giao thông: Đà Nẵng, TP.HCM không có

Ảnh minh họa.

Chuyện biển báo ‘bẫy’ người tham gia giao thông, tình trạng phân làn đường tại nhiều tuyến phố chưa được hợp lý hay việc cây xanh che khuất biển báo khiến người đi đường bị xử phạt đang là vấn đề gây bức xúc tại Hà Nội.

Đề rộng đường dư luận và có cái nhìn đa chiều, phóng viên báo Đất Việt đã có cuộc trao đổi với đại diện hiệp hội vận tải hàng hóa đường bộ Đà Nẵng và TP.HCM xung quanh vấn đề này.

Đà Nẵng: Chưa bao giờ nghe nói đến

Trao đổi với PV,  ông Tô Văn Hiệp – Chủ tịch hiệp hội vận tải hàng hóa Đà Nẵng (HHVTHHDN) khẳng định: “Trong quá trình làm việc, chúng tôi chưa bao giờ nghe người dân Đà Nẵng phản ánh về tình trạng ‘bẫy’ giao thông, biển báo che khuất tầm nhìn hay tình trạng phân làn đường chưa hợp lý.

Có một vài lần người dân kiến nghị về một số biển báo cấm xe chưa hợp lý. Ngay sau đó phía lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo xác minh và các đơn vị chức năng đã nhanh chóng khắc phục tồn tại”.

Ông Hiệp cho rằng, những chỗ đặt biển báo chắc chắn là những nơi có vấn đề, đặt với mục đích phòng tránh và chỉ dẫn người dân đi đúng. Vì thế phải đặt ở những vị trí thuận lợi để người dân dễ quan sát và không bị nhầm lẫn.

“Đà Nẵng đã rất tích cực triển khai vấn đề này. Trong nội thành, có nhiều tuyến đường có hệ thống đèn giao thông ở các trục đường chính. Ngoài ra còn có 2 trụ ở 2 bên để giăng các biển báo rõ ràng giúp người dân tiện quan sát khi tham gia giao thông” - ông Hiệp thông tin thêm.

Theo ông Hiệp, tại Đà Nẵng, vấn đề an toàn giao thông đô thị luôn được UBNDTP và sở GTVT chú trọng đặc biệt. Vai trò của đơn vị cắm biển báo và phía công ty cây xanh được quy định rõ trong việc duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường.

“Với đặc thù là thành phố biển, nên Đà Nẵng đã yêu cầu công ty cây xanh đặc biệt chú ý trong việc cắt tỉa, chặt đốn các cây trên đường, để không làm hạn chế tầm nhìn của người tham gia giao thông cũng như phòng tránh mỗi khi có mưa bão xảy ra trên địa bàn. Đơn vị cắm biển báo cũng thường xuyên kiểm tra, thay thế những biển báo cũ, bị hư hỏng để đảm bảo người dân được tham gia giao thông một cách an toàn”. Ông Hiệp thông tin.

Người đứng đầu hiệp hội vận tải Đà Nẵng còn cho rằng, một trong những nỗ lực rất lớn của thành phố trong việc triển khai hệ thống giao thông an toàn đó là lực lượng CSGT làm nhiệm vụ trên các trục đường.

“Trong Đà Nẵng từ bí thư đến cán bộ đầu ngành giao thông đều muốn xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sĩ công an giao thông. không chỉ làm Chiến sĩ CSGT khổng chỉ làm nhiệm vụ điều khiển giao thông, duy trì trật tự trên đường phố mà còn có thêm trọng trách nhắc nhở, giải thích, tuyên truyền và giáo dục người tham gia giao thông chấp hành đúng các quy định, để không tái phạm lần sau.

Qua công tác nắm tình hình thì người dân địa phương cũng như khách du lịch đều có thiện cảm với cách làm của Đà Nẵng về vấn đề này”.

Trước nhiều ý kiến cho rằng, Đà Nẵng diện tích nhỏ và ít dân nên không gặp phải các vấn đề lớn về giao thông đô thị như Hà Nội và TP.HCM, ông Hiệp thẳng thắn: “Nói như vậy chưa hẳn đã đúng. Muốn xây dựng được văn minh giao thông đô thị cần phải ý thức chấp hành tốt của người dân cũng như sự quản lý chặt chẽ, nghiêm ngặt của chính quyền địa phương. Nếu không có sự đồng bộ, nhất trí cao thì không thể đạt được kết quả cao được”.

TP.HCM: Dân có ý kiến là sửa chữa ngay

Ông Bùi Văn Quảng – Chủ tịch HHVTHH TP.HCM cho biết, với đặc thù là là thành phố lớn của cả nước, nên TP.HCM luôn tập trung một lượng lớn người và các phương tiện vận tải. Tình trạng giao thông của thành phố cũng còn nhiều vấn đề cần khắc phục, trong đó có vấn đề ùn tắc, kẹt xe.

“Ở TP.HCM không tồn tại các biển báo ‘bẫy’ người tham gia giao thông. Chỉ xuất hiện 1 số biển báo không hợp lệ, không hợp lý tại 1 số tuyến đường được người dân phản ánh. Phía HHVTHH TP.HCM đã nhanh chóng kiến nghị lên sở GTVT TP để xem xét, điều chỉnh lại cho hợp lý, theo ý kiến của người dân.

Chẳng hạn như, biển báo cấm giờ cao điểm ở các khu công nghiệp. Sau khi hiệp hội kiến nghị người ta cũng gỡ bảng để cho xe thông suốt đi ra cảng. Có vấn đề gì sở GTVT cũng chủ động tháo gỡ hết”.

Về vấn đề phân làn đường, ông Quảng cho rằng, tại TP.HCM việc này được thực hiện tốt. “Việc phân làn đường phục vụ giao thông về cơ bản đã tốt. Lãnh đạo TP và các cơ quan liên quan đã thực hiện tốt việc phân làn đường rõ ràng, cụ thể để người dân không bị nhầm lẫn. Tuy nhiên hiện nay cũng có những tuyến đường không có làn đường nên thành phố cũng gặp khó khăn, không biết xử lý như thế nào cả”. Ông Quảng cho biết.

Ông Quảng khẳng định, đơn vị này và sở GTVT luôn có liên hệ trao đổi thường xuyên hàng tháng về tình hình an toàn giao thông đô thị.

“Nếu có vấn đề gì người dân phản ánh mà thấy hợp lý sẽ điều chỉnh ngay. Vấn đề biển báo hay phân làn đường bất hợp lý đã giảm đáng kể, chỉ còn tình trạng ùn tắc, kẹt xe là hay bị người dân than phiền thôi. Điều này xuất phát thực tế từ sự quá tải của hệ thống giao thông vận tải TP.HCM từ nhiều năm nay” - vị lãnh đạo hiệp hội vận tải thành phố nhấn mạnh.

Ông Đinh Xuân Hùng – Phó giám đốc sở GTVT tỉnh Nam Định

Sở GTVT tỉnh Nam Định chưa trực tiếp nhận được ý kiến phản hồi của người dân về tình trạng biển báo hay tình trạng phân làn đường bất hợp lý cả. Nhưng ban ATGT tỉnh có các đoàn đi kiểm tra và cũng thường xuyên xuống các tuyến huyện để trực tiếp kiểm tra, nghe ban ATGT các huyện báo cáo. Sau khi kiểm tra, dà soát nếu chỗ nào chưa hợp lý thì cũng kiến nghị để điều chỉnh.

Ở nội thành TP Nam Định, thì chúng tôi cũng nhận được ý kiến về tình trạng cây xanh che biển báo, phía sở đã đề nghị phòng quản lý đô thị kiểm tra, xử lý kịp thời.

Theo Báo Đất Việt