Mất tiền oan vì chiêu “trúng thưởng“

P.V

06:40 13/11/2015

Anh Trần Xuân Hoàng, ngụ tại xóm 3, thôn Tài Lương, xã Hoài Thanh Tây, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định gọi điện đến đường dây nóng chia sẻ câu chuyện cảnh giác về chiêu trò của một công ty bán hàng trực tuyến qua kênh truyền hình.

Mất tiền oan vì chiêu “trúng thưởng“

Chiếc điện thoại Trung Quốc mà anh Hoàng nhận được từ Công ty Phượng Hoàng.

Anh Hoàng kể, cách đây hơn một năm, xem chương trình Home Shopping trên tivi thấy Công ty Phượng Hoàng quảng cáo những mặt hàng tiêu dùng có giá khá rẻ, vợ anh gọi điện thoại đến tổng đài của công ty này để tìm hiểu thêm thông tin về hàng hóa.
Sau đó, chị không mua sản phẩm nào. Thế nhưng, ngày 7/11/2015 vừa qua, đột nhiên có một người tự giới thiệu là Thu, nhân viên Công ty Phượng Hoàng, gọi lại cho vợ anh Hoàng, thông báo là chị đã may mắn trúng một phiếu mua hàng trị giá 5 triệu đồng trong chương trình quay số trúng thưởng của công ty. Người tên Thu cho biết, khách hàng trúng thưởng không được đổi phiếu ra tiền mặt, mà chỉ được nhận phần thưởng bằng hàng hóa.
Cụ thể, có 2 món hàng để khách hàng lựa chọn gồm: 1 điện thoại Samsung Galaxy Note 5 trị giá 18 triệu đồng, hoặc 2 đồng hồ mạ vàng 24K. Nếu khách hàng nhận điện thoại Samsung 16GB thì sẽ được hỗ trợ 50% giá trị hàng hóa, cộng với giá trị phiếu trúng thưởng 5 triệu đồng, khách hàng chỉ bù lại cho công ty 3,5 triệu đồng, còn nếu lấy điện thoại Samsung 32GB thì bù 4 triệu đồng. Trường hợp khách hàng lấy đồng hồ mạ vàng 24K thì chỉ bù cho công ty 1,98 triệu đồng. 2 ngày sau, người tên Thu liên tục gọi điện giục vợ chồng anh quyết định chọn sản phẩm để công ty gửi hàng về.


Lên mạng đối chiếu thấy điện thoại Samsung Galaxy Note 5 có giá đúng 18 triệu đồng, tưởng mình may mắn trúng thưởng thật nên anh Hoàng vui mừng báo cho công ty là mình đã quyết định chọn điện thoại Samsung. Sau khi anh Hoàng đồng ý nhận sản phẩm, người tên Thu dặn 2 ngày sau nhân viên bưu điện sẽ đưa sản phẩm tới tận nhà, khách hàng phải kiểm tra nếu thấy trên hộp có logo Công ty Phượng Hoàng và mã số N9 thì mới ký nhận sản phẩm và gửi 3,5 triệu đồng lại cho công ty. Ngày 10/11, nhân viên bưu điện chuyển sản phẩm đến, kiểm tra thấy đúng như những dấu hiệu mà công ty cho biết, không nghi ngờ gì, anh Hoàng chuyển ngay số tiền 3,5 triệu đồng cho Công ty Phượng Hoàng.

 Phiếu giao hàng cũng không ghi tên Công ty Phượng Hoàng mà là Công ty TNHH Lam Thiên VN?
Phiếu giao hàng cũng không ghi tên Công ty Phượng Hoàng mà là Công ty TNHH Lam Thiên VN?
Nhận hàng xong, mở ra xem, anh Hoàng mới té ngửa vì sản phẩm không phải Samsung Note 5 mà chỉ là một chiếc Iphone Trung Quốc. Đưa sản phẩm ra cửa hàng điện thoại hỏi, anh được chủ cửa hàng cho biết chiếc điện thoại này chỉ có giá 1,2 triệu đồng. Lúc bấy giờ vợ chồng anh Hoàng mới biết mình đã bị lừa. Anh Hoàng gọi đến số điện thoại: 0839515006 (ghi trên phiếu giao hàng và hộp đựng sản phẩm), thì người trực tổng đài hứa sẽ nối máy cho gặp cô Thu.

Nhưng, chờ hoài không thấy, anh Hoàng cúp máy, sau đó gọi lại nhiều lần cũng không gặp được cô Thu. Anh trình bày sự việc với nhân viên tổng đài, người này đổ lỗi là do anh Hoàng nghe nhầm, nhân viên tư vấn công ty đã nói rõ điện thoại này là “hàng cạnh tranh Iphone” chứ không phải Samsung Galaxy thật.
Tuy nhiên, nhân viên tổng đài vẫn hứa sẽ nhắn cô Thu gọi lại cho anh để giải quyết vụ việc. Thế nhưng, hai ngày trôi qua vẫn không thấy người nào gọi lại. Anh Hoàng còn cho biết, trên phiếu giao hàng không ghi tên Công ty Phượng Hoàng mà là Công ty TNHH MT Lam Thiên VN, còn trên giấy chuyển hàng qua bưu điện thì lại ghi là Công ty TNHH Mây Mây; tên nhân viên bán hàng cũng ghi bằng mã số chứ không ghi tên thật.


“Giờ thì tôi biết chắc chắn mình đã bị lừa. Tôi chỉ muốn nhờ báo chí thông tin việc này cho nhiều người biết để tránh phải chịu cảnh “ngậm bồ hòn” như tôi” - anh Hoàng nói.

Bà Đỗ Thị Ngọc, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh BR-VT cho biết: Thời gian gần đây, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD) tỉnh BR-VT đã nhận được một số đơn của NTD khiếu nại về những trường hợp tương tự như anh Trần Xuân Hoàng. Có trường hợp Hội đã làm việc với công ty bán hàng, tiến hành các thủ tục giúp NTD khiếu nại, cuối cùng công ty đã chấp nhận thu lại sản phẩm và hoàn trả tiền cho NTD. Trường hợp anh Đặng Xuân Hoàng, có thể liên hệ với Hội Bảo vệ NTD tỉnh Bình Định để được hướng dẫn và hỗ trợ về mặt thủ tục pháp lý trong quá trình khiếu nại, bảo vệ quyền lợi của mình.

Theo Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

BizLIVE - Gặp gỡ