Mắc bẫy trò lừa quay số trúng thưởng

Lê Phong - Ngọc Giang

06:44 29/04/2016

Nhiều người nhận được cuộc gọi từ số thuê bao 083xxx122 thông báo trúng thưởng 5 triệu đồng và để nhận thưởng, phải bỏ thêm tiền mua... quà

Mắc bẫy trò lừa quay số trúng thưởng

Thay vì điện thoại Samsung Galaxy A5 như lời hứa, anh N.T.L lại nhận được điện thoại nhãn hiệu UIMI của Trung Quốc. Ảnh: NGỌC GIANG

“Đầu tháng 4/2016, tôi nhận được điện thoại từ số 083xxx122 thông báo: Chúc mừng quý khách đã nhận được phần thưởng trị giá 5 triệu đồng. Đây là cuộc thi quay thưởng ngẫu nhiên của công ty chúng tôi có trụ sở tại TP. HCM…” - anh N.T.L (ngụ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) kể.

“Treo đầu dê, bán thịt chó”

Ngay sau đó, anh L. liên tục nhận được các cuộc gọi có đầu số cố định 083... thuyết phục thay vì nhận 5 triệu đồng tiền mặt, anh có thể nhận được một chiếc điện thoại Samsung Galaxy A5 trị giá 8,5 triệu đồng. Nghĩa là anh chỉ cần bù thêm 3,5 triệu đồng sẽ có một chiếc điện thoại như ý.

“Lúc đầu, lo bị lừa nên tôi hỏi ngược lại không tham gia chương trình gì mà sao lại trúng thưởng? Họ nói tôi từ việc mua điện thoại trước đây, hôm nay quay số trúng thưởng” - anh L. cho biết.

Mặc dù không nhớ rõ mua điện thoại lúc nào nhưng qua lời tư vấn, anh L. đồng ý nhận chiếc Samsung Galaxy A5 nhưng yêu cầu đúng dòng máy mới giao tiền. Thỏa thuận này được chấp nhận qua điện thoại.

Thế nhưng, khi đến bưu điện nhận hàng, anh L. không nhận được điện thoại Samsung Galaxy A5 mà là điện thoại nhãn hiệu UIMI do Công ty Dương Quang Việt Nam (có địa chỉ ở phường 11, quận 8, TP. HCM) bảo hành và chăm sóc khách hàng. Do trên bưu kiện ghi rõ trả tiền trước khi khui hàng nên anh L. không thể lấy lại ngay 3,5 triệu đồng đã giao cho bưu tá. May mắn là anh L. khui gói hàng trước sự chứng kiến của nhân viên bưu điện nên sự việc đã được lập biên bản, niêm phong sản phẩm.

Bức xúc với kiểu làm ăn “treo đầu dê, bán thịt chó” này, anh L. gọi điện thoại theo số chăm sóc khách hàng của Công ty Dương Quang Việt Nam thì nhân viên tư vấn thông báo chỉ tư vấn về công nghệ, không có chức năng tư vấn chất lượng điện thoại. Tiếp tục điện thoại thì anh L. nhận được trả lời không trả tiền và yêu cầu chạy thử chiếc điện thoại trên để cảm nhận. Chỉ đến khi anh L. dọa làm đơn trình báo vụ việc cho Công an quận 8, nhân viên công ty mới hứa trả tiền nhưng sau đó “xin lại” 350.000 đồng phí chuyển hàng. Do không muốn dây dưa, anh L. đã đồng ý nhận lại 3.150.000 đồng.

Khó mà trả lại

Ngoài anh L., P.V còn nhận được phản ánh của nhiều người dân khác như anh Lê Anh Tú (ngụ quận Bình Thạnh), ông V.V.H (ngụ quận Bình Tân)... Anh Tú cho biết cuối tháng 2-2016, anh cũng được số điện thoại 083xxx122 thông báo trúng thưởng và tặng điện thoại trị giá 11 triệu đồng, chỉ cần chuyển 3,5 triệu đồng là có ngay. Tuy nhiên, khi anh Tú nhận hàng thì là chiếc điện thoại nhãn hiệu MIQ của Trung Quốc, trên thị trường có giá chỉ 1,5-2 triệu đồng/chiếc.

Mới đây, phóng viên đã theo ông V.V.H đến công ty có đầu số nói trên tại quận 8. Theo quan sát, công ty luôn có người ra vào đông đúc, hàng hóa được vận chuyển liên tục.

Ông H. yêu cầu công ty trả lời vì sao nói sẽ nhận điện thoại với giá 9 triệu đồng nhưng kiểm tra trên mạng, giá chỉ còn 1,5-2 triệu đồng? “Tiền nào của đó, giá cả phụ thuộc vào chất lượng. Hàng chính hãng nên bên em bán với giá cao. Sản phẩm sẽ được bảo hành từ 1-2 năm, hư hỏng có thể đến đây sửa chữa miễn phí” - một nhân viên trả lời.

Ông H. không đồng ý lấy điện thoại nữa, muốn nhận tiền thưởng 5 triệu đồng và 3,5 triệu đồng đã đóng cho công ty nhưng nhân viên trả lời chỉ chấp nhận nhận lại hàng và trả toàn bộ tiền khi khách hàng vừa mở hộp. Nếu đã sử dụng vài ngày rồi mới phản hồi thì phải định giá thiệt hại.

“Số tiền trúng thưởng muốn nhận phải mua hàng của công ty nhưng quý khách không thể nhận 5 triệu đồng mà phải nhận hiện vật. Công ty không ép buộc ai cả, nếu không thích sản phẩm có thể trả lại hàng và hoàn tiền ngay lập tức. Có điều sản phẩm đã dùng mà trả thì hơi khó” - nhân viên này nói.

Đề nghị cung cấp thông tin cho công an

Đại diện Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) tại TP. HCM cho biết những trường hợp lừa đảo diễn ra từ trước đến nay là vấn đề “đau đầu” của các nhà mạng. Riêng trường hợp có đầu số 083xxx122 mà báo chí phản ánh, VNPT tại TP. HCM muốn khách hàng cung cấp thông tin cho công an để hỗ trợ.

“Trên thực tế, khi thuê bao không vi phạm thì nhà mạng không có cơ sở chấm dứt hợp đồng. Chúng tôi chỉ có thể cảnh báo để khách hàng biết” - đại diện VNPT nói.

Trao đổi với phóng viên, Công an quận 8 cho biết đã nắm được thông tin và đang xác minh, nếu công ty nói trên có hành vi lừa đảo thì sẽ xử lý.

L.Phong

Theo Báo Người Lao Động