Lắp bình cứu hoả không đúng cách, nguy cơ bị phạt còn nặng hơn?

Mạnh Nguyễn

12:34 10/01/2016

BizLIVE - “Với việc thay đổi thiết kế xe, sử dụng thiết bị chữa cháy chưa được kiểm định thì mức phạt còn nặng hơn không lắp bình rất nhiều”.

Lắp bình cứu hoả không đúng cách, nguy cơ bị phạt còn nặng hơn?

Ảnh minh họa.

Lắp vẫn phạt?
Theo Thông tư 57 của Bộ Công an, từ 06/01/2015, ô tô sẽ bị phạt từ 300 - 500.000 đồng nếu không trang bị bình chữa cháy đúng quy định. 
Quy định trên đang thu hút sự chú ý của dư luận, đa phần là các ý kiến phản đối.
Trao đổi với BizLIVE, luật sư Nguyễn Hồng Thái (Giám đốc Công ty Luật quốc tế Nguyễn Hồng Thái) cho rằng quy định trên là không hợp lý.
Luật sư Thái cho biết, các xe ô tô ở Việt Nam đều không được thiết kế để lắp bình chữa cháy, vì vậy nếu cố tình lắp bình là thay đổi kết cấu, vi phạm điều 55 Luật Giao thông đường bộ.
Cụ thể, luật này quy định chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe đã được cơ quan thẩm quyền phê duyệt.
Thứ hai, theo điều 41 Nghị định 167, trang bị lắp đặt sử dụng phương tiện PCCC chưa được kiểm định về chất lượng, mẫu mã theo quy định bị phạt tới 5 triệu đồng.
Trong khi đó, trên thị trường bày bán hiện nay bày bán rất nhiều các bình chữa cháy không có tem bảo hành, tem kiểm định và nguồn gốc xuất xứ. 
“Như vậy, với việc thay đổi thiết kế xe, sử dụng thiết bị chữa cháy chưa được kiểm định thì mức phạt còn nặng hơn không lắp bình rất nhiều”, ông Thái khẳng định.
Luật sư Thái cũng chia sẻ thêm, mùa hẻ ở Việt Nam trong ô tô nhiều khi có thể nóng tới 80 độ, trong khi bình chữa cháy bảo quản dưới 40 độ. Rất dễ xảy ra các vụ nổ bình chữa cháy trong xe. Bản thân luật sư cũng đã từng chứng kiến 1 vụ nổ bình chữa cháy ở 565 Nguyễn Trãi năm ngoái.
Theo vị luật sư này, những quy định chưa hợp lý sẽ sớm nhanh chóng “chết yểu” ngay từ khi mới ban hành. Điều này cũng sẽ dẫn đến tình trạng “nhờn” luật.
“Do vậy, người làm luật ngoài kiến thức chuyên môn, cần phải am hiểu thực tế, bám sát với cuộc sống”, Luật sư Thái nhìn nhận.
“Tại sao nhà sản xuất xe hơi không thiết kế luôn cái bình?
Xung quanh quy định trên, trên trang cá nhân của PGS. Văn Như Cương (Chủ tịch hội đồng quản trị Trường Lương Thế Vinh, Hà Nội) hay TS. Hiệu Minh cũng đều bày tỏ ý kiến không đồng tình.
PGS. Văn Như Cương chia sẻ: Chắc chắn rằng “quy định ô tô phải có bình cứu hỏa” sớm muộn gì rồi cũng phải bãi bỏ, vì nó không hợp lí và dễ gây tai nạn cháy nổ nhiều hơn.
Trong khi đó, trên blog TS. Hiệu Minh, vị này cũng cho rằng, bình chữa cháy cho xe hơi chỉ nên là một lựa chọn của mỗi cá nhân vì sự an toàn nếu có rủi ro. Biến nó thành luật và chưa chỉ đã doah phạt thì sự áy này về bình chữa cháy không nằm ở sự an toàn nữa.
“Tại sao các nhà sản xuất xe hơi không thiết kế luôn cái bình đó? Có vài lý do, đó là giá thành, bảo trì định kỳ và công năng sử dụng. 
Thêm cái bình là thêm giá cho chiếc xe hơi, giá cao hơn 50 USD đến vài trăm USD do bình này phải thiết kế đặc biệt cho xe hơi chịu được rung xóc, va đập và nhiệt độ cao thấp bất kỳ, hóa chất bên trong cũng thế. Khách hàng sẽ bỏ đi để tìm cái xe công năng tương tự và không cần cái bình khỉ gió ấy". 
Cũng theo quan điểm của vị này, các vụ tai nạn xe hơi nếu gây cháy thì người trong xe hầu hết đã bị thương nặng hoặc tử vong, liệu có sức mạnh thần bí nào giúp họ tìm ra cái bình và dập tắt đám cháy.
Bộ Công an đã ban hành Thông tư 57 hướng dẫn về danh mục, định mức trang bị phương tiện phòng cháy và chữa cháy đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ gồm: Ô tô từ 4 chỗ ngồi trở lên, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc chở khách được kéo bởi xe ô tô, máy kéo; phương tiện giao thông cơ giới đường bộ vận chuyển chất, hàng nguy hiểm về cháy, nổ; nguyên tắc, kiểm định, kinh phí bảo đảm trang bị và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.
Việc trang bị phương tiện phòng cháy và chữa cháy đối với các loại phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sau đây được thực hiện theo quy định của pháp luật khác có liên quan.
Thông tư 57 cũng hướng dẫn cụ thể các danh mục, định mức bắt buộc về các trang thiết bị phòng cháy và chữa cháy trên xe ôtô. Theo đó, đáng quan tâm là các loại xe du lịch từ 4 - 9 chỗ bắt buộc phải có một bình cứu hỏa, thuộc một trong những chủng loại sau: bình bột dưới 4kg, bình bọt dưới 5L, bình nước với chất phụ gia chữa cháy dưới 5L hoặc bình khí CO2 chữa cháy dưới 4kg.

MẠNH NGUYỄN