Lãnh đạo EVN: Sẽ cho người dân kiểm soát việc ghi chỉ số công tơ

Mạnh Nguyễn

18:25 02/07/2015

BizLIVE -

Lãnh đạo EVN cho biết tập đoàn tạo điều kiện để người dân có thể tham gia kiểm soát việc ghi chỉ số công tơ hàng tháng, qua đó nâng cao hơn nữa tính minh bạch của ngành điện.

Lãnh đạo EVN: Sẽ cho người dân kiểm soát việc ghi chỉ số công tơ

Ảnh minh họa.

Muốn có điện cạnh tranh, phải làm EVN bớt thế “độc quyền”!
TS. Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) đã nói như vậy tại Hội thảo thị trường năng lượng cạnh tranh ở Việt Nam, ngày 1/7.
Theo ông Cung, cản trở lớn nhất để phát triển thị trường điện cạnh tranh hiện nay chính là nút thắt về cơ chế, thể chế và mâu thuẫn lợi ích khó giải quyết.
“Ngành điện đang đóng hai vai, nhà sản xuất, kinh doanh và trực tiếp phân phối. Sự độc quyền đã được thuyên giảm do lộ trình đặt ra nhưng vấn đề gốc rễ vẫn còn rất nặng nề... (Xem tiếp)
Trước những ý kiến phản hồi trên, ​EVN đã báo cáo Cục điều tiết Điện lực và các đơn vị chức năng của Bộ Công Thương đồng thời phối hợp với các cơ quan truyền thông để giải thích cho người dân một cách thỏa đáng.
Theo ông Nguyễn Tài Anh, Phó Tổng Giám đốc EVN, với biểu tính giá điện lũy tiến đã được Chính phủ và Bộ Công Thương ban hành, cách tính tiền điện của các hộ khách hàng cũng được căn cứ trên quy định pháp luật, cũng như hướng dẫn của Bộ Công Thương về cách tính biểu giá điện mới.

Lãnh đạo EVN nhấn mạnh, tập đoàn cũng tạo điều kiện để người dân có thể tham gia kiểm soát việc ghi chỉ số công tơ hàng tháng, qua đó nâng cao hơn nữa tính minh bạch của ngành điện. (Xem tiếp)

Về sự cố thông tin điều hành bay tại sân bay Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng ngày 16-6, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho biết ngay sau khi nhận được thông tin từ Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), Cục Tần số vô tuyến điện (Bộ TT&TT) đã phối hợp rất tích cực với Cục Hàng không và VATM để xác minh nguyên nhân sự cố và thống nhất xác định không có can nhiễu sóng vô tuyến từ bên ngoài hệ thống thông tin điều hành bay như các lần trước đây.

Như vậy, sự cố trên có thể từ nội bộ các hệ thống thông tin điều hành bay mặt đất, các thiết bị trên máy bay hoặc việc khai thác, vận hành các hệ thống này.

Theo Bộ trưởng Bộ TT&TT, Luật Hàng không dân dụng Việt Nam quy định Bộ GTVT là cơ quan chịu trách nhiệm và có đầy đủ thẩm quyền để kiểm tra hoặc điều tra xác minh nguyên nhân gây nên sự cố thông tin điều hành bay nêu trên. (Xem tiếp)

Airbus “sẵn sàng hợp tác” với Việt Nam về máy bay quân sự

Thủ tướng đề nghị hai bên cần nghiêm túc thực hiện các cam kết hợp đồng trong việc bàn giao đúng kế hoạch và tiến độ các dòng máy bay dân dụng cho các hãng hàng không của Việt Nam.

Khẳng định trên được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề cập tại buổi tiếp Tổng giám đốc Tập đoàn Airbus, ông Thomas Enders chiều 1/7, nhân chuyến làm việc tại Việt Nam và dự lễ tiếp nhận máy bay thế hệ mới A350-900 XWB do Airbus sản xuất của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), dự kiến vào chiều 2/7.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng đề nghị hai bên cần nghiêm túc thực hiện các cam kết hợp đồng trong việc bàn giao đúng kế hoạch và tiến độ các dòng máy bay dân dụng cho các hãng hàng không của Việt Nam, trong đó có có hợp đồng 10 máy bay thân rộng, hiện đại A350-900 XWB đến năm 2019 giữa Airbus và Vietnam Airlines nhằm phát triển và hiện đại hóa đội bay của các hãng hàng không Việt Nam. (Xem tiếp)

MẠNH NGUYỄN