Không giảm giá cước, doanh nghiệp vận tải bị xử phạt thế nào?

P.V

15:38 10/09/2015

Theo quy định của Chính phủ, doanh nghiệp có thể bị phạt đến 30 triệu đồng nếu tái phạm nhiều lần sẽ thu hồi giấy phép kinh doanh.

Không giảm giá cước, doanh nghiệp vận tải bị xử phạt thế nào?

Doanh nghiệp vận tải có thể bị phạt đến 30 triệu đồng đối với hành vi không đăng ký giá. Ảnh: KT.

Thời gian qua, mỗi khi giá xăng dầu tăng, các doanh nghiệp vận tải nhanh chóng đề xuất tăng giá cước. Tuy nhiên, sau 5 lần xăng dầu liên tiếp giảm giá gần đây, cước vận tải vẫn chậm trễ, giảm giá nhỏ giọt.

Theo ông Nguyễn Quốc Chiến, Trưởng Ban vật giá, Sở Tài chính TP HCM, Sở này đã có văn bản yêu cầu các đơn vị vận tải tuyến cố định, taxi thực hiện kê khai giảm giá. Sau đó đã có 2 đơn vị là taxi Vinasun và Airport đã điều chỉnh giảm 500 đồng/km, đồng thời có 10 doanh nghiệp tuyến cố định đã thực hiện giảm 3 - 5% giá cước.

“Hiện chúng tôi gia hạn cho các đơn vị đến ngày 11/9 là thời điểm cuối cùng để kê khai giảm giá, sau thời điểm này các cơ quan ban ngành sở sẽ tiến hành kiểm tra xử lý các đơn vị vi phạm”, ông Chiến cho biết.

Mức phạt đến 30 triệu đồng

Theo Điều 11 quy định tại Nghị định 109 ngày 24/9/2013 của Chính phủ, hành vi vi phạm quy định về đăng ký giá, kê khai giá hàng hóa, dịch vụ sẽ bị phạt tiền từ 5 – 10 triệu đồng đối với hành vi kê khai giá sai so với mẫu văn bản kê khai giá đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định; Phạt tiền từ 15 – 20 triệu đồng đối với hành vi xây dựng các mức giá để đăng ký giá sai so với hướng dẫn của cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định.

Doanh nghiệp có thể bị phạt tiền từ 20 – 25 triệu đồng đối với hành vi không kê khai giá với cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định và phạt tiền từ 25 – 30 triệu đồng đối với hành vi không đăng ký giá với cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định.
 
 
Ngoài quy định mức xử phạt, Nghị định còn buộc các doanh nghiệp phải có các biện pháp khắc phục hậu quả như buộc dừng thực hiện mức giá bán hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân quy định khi đăng ký giá không đúng với hướng dẫn về phương pháp tính giá do cơ quan có thẩm quyền quyết định đối với hành vi vi phạm quy định.

Buộc nộp vào Ngân sách Nhà nước toàn bộ tiền chênh lệch giá do vi phạm hành chính do đăng ký giá không đúng với hướng dẫn về phương pháp định giá do cơ quan có thẩm quyền quy định.

Xử phạt hành vi vi phạm không dễ?

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, giá cước vận tải hành khách đường dài lâu nay vẫn bắt buộc phải niêm yết giá vé. Tuy nhiên, cái khó hiện nay là xử lý các doanh nghiệp vận tải vi phạm phải thông qua các hiệp hội vận tải. Các hiệp hội vận tải đã thống nhất với nhau và được quyền đưa ra khung giá phù hợp.

Do đó, đoàn kiểm tra liên ngành sẽ phải kiểm tra từng doanh nghiệp, đối chiếu với khung giá của hiệp hội, rà soát toàn bộ các yếu tố đầu vào, trong đó có giá nhiên liệu, nếu phát hiện doanh nghiệp nào có giá cước ngoài khung hoặc không điều chỉnh sau khi có biến động giá đầu vào thì giao trách nhiệm cho sở GTVT xử lý theo quy định.

“Việc xác định vi phạm của doanh nghiệp cũng không dễ vì các cơ quan chức năng phải nhanh, kiểm tra toàn diện hoạt động trong một thời gian nhất định, cả vấn đề đóng thuế của doanh nghiệp, sau đó mới kết luận vi phạm và đưa ra hình thức xử lý”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết.

Tuy nhiên cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, quan điểm của Bộ GTVT là rất quyết liệt. Một mặt, Bộ yêu cầu các Sở GTVT các địa phương phối hợp với sở tài chính tổng kiểm tra việc kê khai niêm yết giá cước của tất cả các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn, mặt khác sẽ tiếp tục có các đoàn kiểm tra liên ngành đi kiểm tra thực tế, nếu phát hiện vi phạm sẽ xử phạt, trong đó mức xử phạt cao nhất là tạm đình chỉ giấy phép kinh doanh, nếu tái phạm nhiều lần sẽ thu hồi giấy phép kinh doanh.

Ngoài ra, những chế tài xử lý vi phạm về giá cũng đã được quy định trong Luật Giá. Cùng với những nỗ lực của Bộ GTVT, Bộ Tài chính cũng cần chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan như công thương, quản lý thị trường, thuế, công an... tiếp tục triển khai tăng cường công tác quản lý, bình ổn giá trên địa bàn, trong đó có việc yêu cầu và giám sát chặt chẽ việc kê khai giảm giá cước đối với dịch vụ vận tải bằng ô tô.

Ngoài ra, người dân cũng cần có phản hồi đối với các cơ quan chức năng nếu phát hiện các doanh nghiệp vận tải không giảm giá cước theo quy định, khuyến cáo người dân hãy tẩy chay các doanh nghiệp vận tải không giảm giá cước.

Theo VOV

Thăm dò ý kiến
Từ 1/1/2018 khi xăng A92 bị "khai tử", bạn sẽ sử dụng loại xăng nào?

Emagazine