Không đi đường vẫn đóng phí: Bài toán cân bằng lợi ích

Châu An

08:43 11/01/2016

Trạm thu phí Quán Hàu từ khi lên kế hoạch đặt trạm đã có phương án đặt trạm bên ngoài mới thu hồi được vốn cho dự án.

Không đi đường vẫn đóng phí: Bài toán cân bằng lợi ích

Trạm thu phí Quán Hàu

Phải cân bằng lợi ích giữa Ngân hàng - Người tiêu dùng - Chủ đầu tư

Trước việc nhiều người đã đưa ôtô đến chặn ngang trạm thu phí Quán Hàu (Quốc lộ 1A, tỉnh Quảng Bình) để phản đối việc tăng mức giá thu phí từ mức 20 ngàn đồng/lượt lên mức 35 ngàn đồng/lượt, vì cho rằng mức tăng này sẽ làm ảnh hưởng đến giá cước vận tải, trao đổi với Đất Việt, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, ngày 9/1, cho rằng điều đó không hoàn toàn đúng.

Ông Trường phân tích: "Từ trước đến nay của Bộ GTVT đã nhiều lần khẳng định việc thu phí BOT qua các trạm thu phí BOT, cũng như chi phí cho các doanh nghiệp vận tải thấp hơn rất nhiều, so với việc đi trên các tuyến đường chưa được nâng cấp.

Như hao mòn xăng xe, thiết bị cũng như chi phí khác, đặc biệt thời gian chạy trên tuyến đường đó sẽ nhiều hơn so với các tuyến đường đã được nâng cấp. Cho nên, nếu tính ra tổng chi phí vẫn giảm, bằng hoặc thấp hơn so với giá trước đây khi chưa có trạm BOT".

Vì thế, theo ông Trường, nếu các doanh nghiệp cho rằng, chưa giảm giá cước là vì phí BOT thì chưa thật thỏa đáng.

Bởi trong điều kiện chung, bản thân doanh nghiệp vận tải, nhà đầu tư, cũng như các Ngân hàng phải tạo ra sự cân bằng. Nếu chỉ đứng về phía doanh nghiệp vận tải, không đứng về phía nhà đầu tư thì không thể kêu gọi được các dự án, Ngân hàng cũng không đủ sức cho vay vốn để làm các công trình BOT đó, nên phải cân bằng giữa các Ngân hàng - Người tiêu dùng - Chủ đầu tư.

Về một vấn đề khác cũng được các doanh nghiệp đề cập tới, đó là trạm thu phí này để thu phí cho tuyến đường tránh TP Đồng Hới, nhưng có trường hợp chỉ sử dụng Quốc lộ 1A, chứ không sử dụng đường tránh nhưng vẫn bị thu phí, ông Trường giải thích: "Trạm thu phí Quán Hàu khi lập phương án để hoàn vốn cho đường tránh TP Đồng Hới, đã lên phương án đặt trạm phía bên ngoài.

Để thu cho cả đường vào đường tránh và đường tránh thì mới có thể hoàn vốn cho dự án đó. Chúng ta đã thiết lập ngay từ đầu, chứ không phải bây giờ mới tự đặt, trong phương án thu phí cũng đã đề cập vấn đề này.

Cho nên nhà đầu tư mới đủ sức xây dựng tuyến đường tránh, nếu trạm thu phí được đặt ở ngay đường tránh, thì toàn bộ xe sẽ không đi qua đó, mà chỉ đi đường quốc lộ 1A.

Như vậy, ở đây có hai động thái, nhà đầu tư vừa làm đường tránh, vừa nâng cấp QL1, cho nên xe đi trên hai tuyến đó đều được đi đường tốt hơn, nên dù không đi vẫn phải đóng phí là như vậy".

Sẽ tính toán lại các mức phí BOT cho từng trạm cụ thể

Tiếp cận vấn đề ở góc độ khác, sau đề nghị xin lùi thời hạn tăng phí BOT, Bộ Tài chính đã hai lần khẳng định không thể thực hiện được vì quyền lợi chủ đầu tư, Thứ trưởng Trường bày tỏ quan điểm: "Thứ nhất, các dự án đầu tư bằng hình thức BOT, đã có bài toán tính toán kỹ lưỡng trong việc thu phí hoàn vốn cho nhà đầu tư và mức phí các doanh nghiệp vận tải có thể chịu đựng được.

Ngoài ra, để đảm bảo thu hồi vốn cho các nhà đầu tư vay vốn, tất cả đều có phương án BOT, tài chính được các cấp thẩm quyền phê duyệt.

Nhà đầu tư triển khai thực hiện theo đúng lộ trình đó, bình thường, 2-3 trạm thu phí đến thời điểm tăng phí, Bộ Tài chính ban hành thông tư, thực hiện tăng phí theo kế hoạch.

Việc tăng phí được tính theo thực giá và hệ số CPI (chỉ số giá tiêu dùng) biến động, cho nên để tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp có điều kiện phát triển tốt hơn, Bộ GTVT kiến nghị Bộ Tài chính, các nhà đầu tư xem xét việc tạm thời chưa đăng ký, từ nay đến 1/6, sau đó mới tăng tiếp.

Tuy nhiên, sau đó, các nhà đầu tư cũng có kiến nghị với Bộ GTVT, Bộ Tài chính cũng đã có trả lời, việc tăng phí phải làm việc theo lộ trình, đề án dự án BOT đã lập lên.

Cho nên Bộ Tài chính cũng như các doanh nghiệp căn cứ vào tình hình các trạm, các địa phương, các thời điểm cụ thể, để có tính toán mức tăng cho phù hợp".

Tuy nhiên, theo ông Trường, do Thông tư đã ban hành, nên nhà đầu tư vẫn phải thực hiện tăng phí theo Thông tư của Bộ Tài chính.

Thời gian qua, Bộ GTVT và Bộ Tài chính đã có sự thống nhất quan điểm trong việc cùng có những xử lý đối với các trạm cụ thể để phù hợp với tình hình thực tế của các trạm cũng như tình hình thu nhập của các doanh nghiệp trong vùng. Ngoài ra, tại các trạm tăng phí, cũng cần đưa ra mức phí phù hợp với người dân qua lại thường xuyên.

Đặc biệt, ông Trường nhấn mạnh: "Bộ GTVT cũng đã thống nhất cùng với Bộ Tài chính, nhà đầu tư trong thời gian tới đây, sẽ tính toán mức phí từng trạm cụ thể để đưa ra mức tăng - giảm phù hợp với điều kiện thực tế nền kinh tế trong thời điểm hiện nay".

Theo Báo Đất Việt

BizLIVE - Gặp gỡ