Học kinh nghiệm Trung Quốc cấm xe máy ngoại tỉnh vào Hà Nội

M.N

19:27 20/09/2016

BizLIVE - Lãnh đạo Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải cho biết, việc hạn chế xe máy ngoại tỉnh vào Hà Nội thực ra là học hỏi kinh nghiệm từ các thành phố Quảng Châu, Bắc Kinh của Trung Quốc và một số nước khác đã thực hiện để xin ý kiến đóng góp tại hội thảo.

Học kinh nghiệm Trung Quốc cấm xe máy ngoại tỉnh vào Hà Nội

Ảnh minh họa.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đang lấy ý kiến các nhà khoa học, chuyên gia về Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố”. 
Theo đề án này, lộ trình hạn chế xe máy ở Thủ đô theo 3 giai đoạn. Cụ thể, giai đoạn 1 (từ năm 2020): sẽ hạn chế xe máy hoạt động trong khu vực phố cổ hai ngày cuối tuần, và các ngày lễ, tết.
Từ năm 2021 sẽ dừng hoạt động đối với xe máy ngoại tỉnh vào khu vực nội ô (đường vành đai 1) từ 7h đến 19h hằng ngày. Đồng thời hạn chế xe máy hoạt động trong khu vực phố cổ các ngày trong tuần.
Đáng lưu ý, từ năm 2023 sẽ dừng hoạt động đối với xe máy ngoại tỉnh trong vành đai 2, đồng thời mở rộng hạn chế ra các tuyến phố cũ (phố Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt...).  Giai đoạn 3 đến năm 2025 sẽ cấm xe máy một số địa điểm trong vành đai 3.
Trao đổi với báo chí ngày 20/9, ông Lê Đỗ Mười - Phó viện trưởng Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải thuộc Bộ Giao thông vận tải đơn vị đang phối hợp với Sở Giao thông vận tải Hà Nội soạn thảo đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội” cho biết:
Việc hạn chế xe máy ngoại tỉnh vào Hà Nội thực ra là học hỏi kinh nghiệm từ các thành phố như Quảng Châu, Bắc Kinh của Trung Quốc và một số nước nước Âu, Mỹ đã thực hiện để xin ý kiến đóng góp tại hội thảo.
Trong lộ trình 10 đến 15 năm đầu tiên, họ cấm xe ngoại tỉnh vào nội đô vì người sử dụng xe ngoại tỉnh thường là sinh viên và công nhân lao động ở các khu công nghiệp.
Giải thích về đề xuất cấm xe máy ngoại tỉnh, ông Mười cho biết, qua khảo sát cho thấy, xe máy ngoại tỉnh ra vào Hà Nội hiện nay có đến 80% là của sinh viên, cán bộ công nhân viên tại các khu công nghiệp, có các chuyến đi, tần suất cố định về điểm đi, điểm đến. 
Đối với các trường hợp này, cần khuyến khích tham gia vận tải hành khách công cộng. Vì vậy, cơ quan soạn thảo đề án mới đề xuất khoanh vùng vào các đối tượng đó.
Ông Mười cũng cho biết thêm, cơ quan soạn thảo đang dự kiến đẩy lùi từ năm 2025 đến năm 2030 với lộ trình cụ thể. Còn lộ trình từ năm 2020 trong báo cáo là chỉ xây dựng kịch bản để xin ý kiến hội thảo về nội dung đề án.
Góp ý xây dựng đề án trên, chiều 20/9, Hiệp hội Vận tải TP. Hà Nội cho rằng: Xe máy là phương tiện tiện ích của người dân nhưng lại gây ra hệ quả như gây ùn tắc giao thông, xả khí thải làm ô nhiễm không khí, làm ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng…  
Vì vậy, theo Hiệp hội Vận tải Hà Nội, việc khởi động đề án này bây giờ là hợp lý nhưng cần có lộ trình cụ thể và nhất thiết phải có giải pháp cụ thể để trả lời người dân: Cấm xe máy thì người dân đi làm bằng cái gì?
Hiệp hội vận tải TP. Hà Nội cũng cho hay, cấm xe máy chỉ được thực hiện khi đại đa số người dân tự nguyện loại bỏ và chấp nhận phương tiện giao thông công cộng. Như nhiều nước phát triển giao thông công cộng chất lượng tốt, giá thành hạ, hạn chế có lộ trình sẽ đạt được mục tiêu cấm xe máy.
Mục tiêu đi đến có lẽ là để người dân tự nguyện loại bỏ xe máy, đối với ô tô tiến hành hạn chế hợp lý bằng giải pháp điều tiết thu nhập và diện tích đỗ xe, Hiệp hội vận tải TP. Hà Nội nhận định.
Được biết, đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội” do Sở Giao thông Vận tải Hà Nội và Viện chiến lược phát triển giao thông vận tải (Bộ Giao thông vận tải) soạn thảo, đang được lấy ý kiến các nhà khoa học, chuyên gia.
Dự kiến đề án lấy ý kiến Thường trực HĐND, các Ban HĐND, Mặt trận tổ quốc vào tháng 9/2016, trình Thường vụ Thành uỷ, Ban chấp hành Đảng bộ Thành phố trong tháng 10. 
Đề án dự kiến trình HĐND Thành phố kỳ họp hội đồng nhân dân cuối năm. Nếu được HĐND thành phố thông qua, UBND Thành phố Hà Nội phê duyệt ban hành Đề án và xây dựng kế hoạch phân công tổ chức thực hiện trong tháng 12/2016.

M.N

Từ khóa: xe máy, Hà Nội, ô tô

BizLIVE - Gặp gỡ