Hệ thống thông tin điện tử sân bay đã được khôi phục

Nguyễn Thắm

17:58 01/08/2016

BizLIVE - Sáng ngày 1/8, Vietnam Airlines cho biết, các hệ thống công nghệ thông tin chính của hãng đã hoàn tất quá trình kiểm tra và trở lại hoạt động bình thường.

Hệ thống thông tin điện tử sân bay đã được khôi phục

Ảnh minh họa.

Sau 3 ngày kể từ vụ tấn công của tin tặc nhằm vào hãng hàng không Vietnam Airlines khiến hệ thống thông tin điện tử tại hai sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất phải dừng hoạt động, đến sáng ngày 1/8, hệ thống này đã trở lại làm việc bình thường.
Trước đó, vào ngày 29/7, website của hãng Hàng không Việt Nam bị hacker tấn công và phát tán thông tin của hơn 400.000 thành viên.
Ngoài ra, các bảng điện tử và màn hình hiển thị thông tin chuyến bay tại hai sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất cũng bất ngờ xuất hiện thông tin kích động, xuyên tạc. Thậm chí, loa phát thanh của sân bay Nội Bài còn bị chèn nội dung xấu.
Do đó, ban quản lý đã tắt toàn bộ hệ thống thông tin điện tử và chuyển sang làm thủ tục bằng tay. Phương pháp thủ công này mất khá nhiều thời gian nên hành khách phải xếp hàng chờ đợi rất lâu so với thông thường.
Đến sáng ngày 1/8, Vietnam Airlines cho biết, các hệ thống công nghệ thông tin chính của hãng đã hoàn tất quá trình kiểm tra và trở lại hoạt động bình thường.
 Hệ thống thông tin điện tử tại sân bay Nội Bài đã trở lại bình thường (Ảnh: Zing.vn)
Sau sự cố bị tin tặc tấn công hôm 29/7 vừa qua, Vietnam Airlines đã phối hợp với các chuyên gia công nghệ thông tin của Cục An ninh Mạng từ Bộ Công an, Cục an toàn thông tin và Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, Viettel, FPT và các đối tác khác để biệt lập, dành quyền kiểm soát, khôi phục và khởi động lại các chương trình bị tấn công.
Ngoài ra, hãng hàng không này cho biết, họ cũng đã kiểm tra, rà soát các chương trình khác để đảm bảo an toàn. Toàn bộ máy tính ở các quầy làm thủ tục tại hai sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất này đã được khôi phục.
Ngoài ra, hệ thống thông tin điện tử của các hãng hàng không khác như Jetstar và Vietjet Air cũng hoạt động bình thường sau những sự cố trước đó hai ngày. Hành khách cũng có thể check -in trực tuyến tự động trên các thiết bị điện tử đặt tại sân bay.
Hiện tại, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, cảng vụ và các đơn vị liên quan đang phối hợp với Cục An ninh kinh tế tổng hợp (A85) và Cục An ninh mạng (A68) - Bộ Công an để điều tra và làm rõ vụ việc. 

NGUYỄN THẮM