Hàng loạt vụ giả danh nhân viên sân bay để lừa đảo

Ngân Tuyền

06:46 09/11/2015

Thời gian gần đây, nhiều người nhận được điện thoại từ một số đối tượng mạo danh là nhân viên sân bay Nội Bài để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của khách hàng. Nạn nhân thường là người có bạn bè, người thân ở nước ngoài hoặc có mối quan hệ quen biết với người nước ngoài.

Hàng loạt vụ giả danh nhân viên sân bay để lừa đảo

Hành khách cần cảnh giác với những thủ đoạn lừa đảo liên quan đến hàng không

Trò lừa “phải gửi tiền để được nhận hàng”
Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài cho biết, trong tháng 10 vừa qua, Cảng liên tục nhận được phản ánh của người dân về việc, có người giả danh nhân viên sân bay, nhân viên hải quan sân bay yêu cầu nộp các khoản phí chuyển phát nhanh, phí hải quan để chiếm đoạt tài sản.
Theo đó, qua đường dây nóng, Cảng đã tiếp nhận hơn 10 trường hợp phản ánh bị lừa đảo bởi đối tượng giả mạo nhân viên sân bay. Ông Nguyễn Huy Dương, Phó Giám đốc Cảng HKQT Nội Bài cho biết, có người gọi điện đến đường dây nóng của Cảng phản ánh, đã chuyển một số tiền lớn cho đối tượng lừa đảo.

Các đối tượng lừa đảo thường nhắm đến người có thân nhân ở nước ngoài hoặc có giao dịch mua bán hàng hóa ở nước ngoài.
Đơn cử, chị N.T.H (Hà Nội) gọi điện đến đường dây nóng của Cảng HKQT Nội Bài phản ánh, chị có người thân gửi kiện hàng từ Afganistan về, sau đó, chị nhận được điện thoại từ số 0121789xxxx, một người xưng là nhân viên sân bay, thông báo hàng đã về đến sân bay Nội Bài và yêu cầu chị H gửi 3.000 USD vào một tài khoản trong nước để nhận hàng.

Cũng với thủ đoạn tương tự, chị T.H.L có chồng sắp cưới người Mỹ (hiện đang ở Afganistan) gửi 1 kiện hàng về Việt Nam.
Ngày 9/10/2015 chị L nhận được điện thoại của một người tự xưng là nhân viên sân bay Nội Bài, thông báo kiện hàng gửi cho chị đã về đến Việt Nam và nếu chị L muốn nhận hàng, phải chuyển gấp 7.500 USD vào tài khoản.
Gần đây nhất, ngày 30/10, chị N.T.M nhận được điện thoại từ số máy 0164952xxxx của một người xưng là nhân viên hải quan Nội Bài, thông báo hàng đã về đến sân bay Nội Bài và yêu cầu chị M nộp 1.000 USD để nhận hàng của người nhà gửi từ Vương quốc Anh về…

Cần báo ngay cho cơ quan chức năng

Từ công tác thu thập và phân tích thông tin, Cảng HKQT Nội Bài nhận định, thực chất các vụ việc trên là lừa đảo nhằm chiếm đoạt tiền của khách có hàng hóa gửi từ nước ngoài về Việt Nam.
Đối tượng người nước ngoài cấu kết với đối tượng người Việt Nam giả danh nhân viên công ty chuyển phát, nhân viên sân bay gọi điện cho người bị hại nói rằng, lô hàng chuyển từ nước ngoài về đang bị giữ tại sân bay và đề nghị nộp phí chuyển phát nhanh, tiền thuế, phí hải quan... thì mới lấy được hàng.

Để tạo lòng tin, các đối tượng người nước ngoài còn làm giả các giấy tờ, hóa đơn chuyển hàng, mua hàng, hình ảnh kiện hàng… rồi gửi cho các bị hại. Các đối tượng đều cung cấp số tài khoản ngân hàng tại Việt Nam để yêu cầu khách hàng nộp tiền vào.

Khi người bị hại nộp tiền vào các tài khoản này, các đối tượng sẽ chiếm đoạt. Ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân, Cảng HKQT Nội Bài đã phối hợp với các cơ quan chức năng làm rõ, đồng thời phối hợp với các hãng hàng không, tuyên truyền cho hành khách hiểu về quy trình vận chuyển hàng hóa quốc tế, để không bị đối tượng xấu lợi dụng, lừa đảo.

Ông Nguyễn Huy Dương khẳng định, việc chuyển phát hàng quốc tế đã có quy trình và quy định rõ ràng trên đơn vận, không có chuyện nhân viên hàng không hay hải quan sân bay gọi điện đến người nhận để yêu cầu nộp thêm tiền.
Tất cả các hành vi tương tự đều là lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản của khách hàng. Theo đó, lãnh đạo Cảng HKQT Nội Bài đề nghị người dân, khi nhận được những cuộc điện thoại như trên cần cảnh giác, thông báo tới cơ quan chức năng để phối hợp điều tra, làm rõ hành vi lừa đảo.

Hành khách cũng không nên tự mình xử lý vì sẽ dễ vướng vào kịch bản lừa đảo của tội phạm. Hành khách có thể thông báo về số hotline của Cảng HKQT Nội Bài 04.3584.4444, 01689.166.566; Chi cục Hải quan cửa khẩu Nội Bài 04.3884.3264 hoặc Trung tâm An ninh hàng không Nội Bài 04.3584.2627.

Theo Báo An ninh Thủ đô