Hải Dương: Phí cao, xe tải né trạm, tỉnh lộ kêu cứu

Hoàng Hoan

20:31 30/03/2016

Gần đây, lưu lượng container lưu thông trên tỉnh lộ 391 tăng đột biến do các lái xe né trạm thu phí ở đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và QL5, ảnh hưởng đến trật tự ATGT và tính bền vững của kết cấu công trình.

Hải Dương: Phí cao, xe tải né trạm, tỉnh lộ kêu cứu

Lưu lượng container lưu thông trên tỉnh lộ 391 tăng đột biến.

Để tìm ra biện pháp giải quyết tình trạng trên, ngày 28/3, Sở Giao thông vận tải Hải Dương đã tổ chức họp bàn với Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Vụ An toàn giao thông Tổng cục đường bộ, công an và đại diện Tổng công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam.
Lượng xe tăng gần chục lần
Ông Lê Đình Long – Giám đốc sở GTVT Hải Dương – cho biết: Năm 2015, lưu lượng xe bình quân mỗi ngày đi qua tỉnh lộ 391 (huyện Tứ Kỳ, Hải Dương) là 806 chuyến/ngày, trong đó xe tải trung 2 trục 180, xe tải nặng 3 – 4 trục là 62, xe khách lớn 64, riêng xe container là 9 xe/ngày đêm.

Nhưng 3 tháng đầu năm 2016, lưu lượng xe trung bình mỗi ngày đã tăng đột biến, lên đến 6.481 xe. Trong đó, xe con 943; xe tải nhẹ 968; xe tải trung 2 trục 830; xe tải nặng 3 trục 305; xe tải 4 trục trở lên 2513; xe khách nhỏ 516; xe khách lớn 406, riêng xe container là 628 xe/ngày đêm.

Theo ông Long, trong 3 ngày (24 – 26.3) sở GTVT tổ chức đếm xe đột xuất, kết quả có 9.731 xe/ngày đêm. Riêng xe container là 1.458 xe/ngày đêm, tập trung vào các thời điểm từ 2–4h; 5-7h và 12–16h.

Như vậy, lưu lượng xe trên thực tế từ cuối năm 2015 đến nay trên tỉnh lộ 391 đã tăng đột biến từ 5 – 7 lần và gấp hơn 3 lần so với lưu lượng thiết kế của đường tỉnh 391 (tối đa là 3.000 xe con quy đổi/ngày đêm) và có xu hướng ngày càng tăng.
Do phí tăng gần 5 lần

Tại hội nghị, các đại biểu đều thống nhất, nguyên nhân của việc tỉnh lộ 391 tăng đột biến lượng xe là do các lái xe né trạm thu phí vì mức phí cũng tăng đột biến kể từ ngày 1/1/2016. Theo đó, phí đường bộ qua các trạm thu phí trên QL5 tăng rất cao: Xe dưới 12 chỗ từ 10.000 đồng lên 30.000 đồng; xe trên 18 tấn từ 80.000 đồng lên 160.000 đồng; Sau ngày 1/4, mức phí sẽ còn tăng lên tương ứng là 45.000 đồng và 200.000 đồng.

Đối với đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, mức thu phí đến hết ngày 31/3 một lượt cho xe dưới 12 chỗ là 160.000 đồng, mức cao nhất với xe trên 18 tấn là 840.000 đồng. Sau ngày 31/3 mức phí tăng trung bình 25% đối với các loại xe đưới 12 chỗ đến dưới 18 tấn; riêng xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe container 40 feel giảm xuống còn 760.000 đồng.

Theo ông Long, từ ngày 1/1, mức phí tăng gấp 3 lần trên QL5, và từ ngày 1/4 tiếp tục tăng thêm 1,5 lần nữa thì tình hình lưu lượng xe container đi theo hướng QL10 - Quý Cao, Tứ Kỳ - đường tỉnh 391 - TP.Hải Dương - QL5 để tránh các trạm thu phí sẽ còn diễn biến phức tạp hơn.
Từ việc tăng đột biến lượng xe container tình hình công tác đảm bảo ATGT có nhiều diễn biến phức tạp. Trong 3 tháng đầu năm 2016 đã xảy ra TNGT có liên quan đến xe container, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân hai bên đường, làm hư hỏng kết cấu nền, mặt đường do vượt quá lưu lượng thiết kế.

Tăng cường xử lý vi phạm

Lực lượng CSGT tăng cường công tác kiểm tra tại tỉnh lộ 391.

Trước tình hình trên, Sở GTVT Hải Dương đã có báo cáo, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các lực lượng chức năng, UBND huyện Tứ Kỳ tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên đường tỉnh 391; Tập trung xử lý các phương tiện gây mất ATGT, chở hàng quá tải, chạy quá tốc độ và các hành vi làm mất an ninh trật tự trên địa bàn. Kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự ATGT trên đường tỉnh 391 từ ngày 1/1, đến nay đã xử lý 328 trường hợp, xử phạt vi phạm hành chính 333 triệu đồng .

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Anh Cương – Phó chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương - cho biết: Căn cứ với biên bản cuộc họp, UBND tỉnh sẽ họp bàn và sẽ có văn bản kiến nghị gửi Bộ GTVT, Bộ Tài chính và Tổng công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam xem xét, điều chỉnh giảm mức phí xe container tại các trạm trên QL5, đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để tăng lưu lượng xe, nâng cao hiệu quả khai thác QL5, đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Tỉnh cũng sẽ cân nhắc việc cắm biển cấm vào giờ cao điểm để đảm bảo ATGT cho người dân khi tham gia.

“Đường xây dựng để xe đi, cũng không thể cấm hết, nhưng phải đảm bảo ATGT cho người dân, nhất là khi đầu giờ sáng và lúc tan tầm, nên tỉnh sẽ cân nhắc, đồng thời sẽ chỉ đạo lực lượng công an và thanh tra giao thông tăng cường lực lượng kiểm tra trên các tuyến, nhằm đảm bảo các phương tiện lưu thông thuận tiện”, ông Cương nói.

Theo Báo Lao Động