Hà Tĩnh: Bến xe tuyến huyện đang chết dần, vẫn xây bến mới

Trần Tuấn

21:50 21/10/2015

Mặc dù tình trạng một số bến xe tuyến huyện ở Hà Tĩnh lâu nay lâm tình trạng sống dở, chết dở, ai cũng dễ dàng nhìn thấy. Thế nhưng, mới đây, bến xe khách huyện Cẩm Xuyên vẫn được đầu tư xây dựng tọa lạc trên diện tích gần 10.000m2, với tổng mức đầu tư hàng chục tỉ đồng khiến dư luận không khỏi băn khoăn

Hà Tĩnh: Bến xe tuyến huyện đang chết dần, vẫn xây bến mới

Bến xe khách Cẩm Xuyên mới xây dựng trên diện tích gần 10.000m2 bám QL1A nhưng chưa hoàn thiện vì thiếu vốn. Ảnh: Trần Tuấn.

Ghi nhận của PV, bến xe khách huyện Can Lộc nằm ngay mặt tiền QL1A, thuộc thị trấn Nghèn với diện tích hơn 14.000m2, khai trương đi vào hoạt động từ tháng 1/2011. Tuy nhiên, nó hoạt động chưa được một năm đã rơi vào tình trạng đìu hiu, rồi “chết”. Sau một thời gian bỏ hoang, hiện đang được nhà xe Văn Minh tạm thuê làm văn phòng bán vé.

Cách bến xe huyện Can Lộc khoảng 10km về phía bắc là bến xe khách thị xã Hồng Lĩnh, tọa lạc trên diện tích 15.000m2, mặt tiền QL1A thuộc phường Đậu Liêu. Bến này cũng đi vào hoạt động tháng 1./2011. Tuy nhiên cũng sớm rơi vào tình cảnh đìu hiu, sống dở chết dở.

Theo một nhân viên trực bán vé tại đây, tình trạng bến đìu hiu, thưa thớt xe đã diễn ra từ lâu nay. “Có tháng chỉ một vài xe vào bến. Nhiều ngày liền không có xe vào là chuyện thường. Nhiều lúc, nhà xe hẹn khách chờ ở bến. Tuy nhiên, khi xe đến thì họ dừng ngay ngoài đường rồi khách chạy ra lên xe. Thế là chúng tôi cũng chỉ biết đứng nhìn", lời của nhân viên bán vé.

Dù dễ dàng nhận thấy việc đầu tư xây dựng bến xe tuyến huyện là thiếu khả thi. Tuy nhiên, mới đây, ngành chức năng tỉnh Hà Tĩnh vẫn phê duyệt cho Chủ đầu tư là BQL Bến xe Hà Tĩnh xây dựng Bến xe khách Cẩm Xuyên trên diện tích hơn 9,9 nghìn m2 mặt tiền QL 1A thuộc tổ dân phố 9, thị trấn Cẩm Xuyên với tổng vốn đầu tư hơn 33,7 tỷ đồng.

Theo thuyết minh Dự án, thời gian thực hiện Dự án giai đoạn 1 từ quý III/2011 - quý III/2012, gồm các hạng mục nhà bến, sân đường, cổng hàng rào, hạ tầng kỉ thuật với số vốn 22 tỷ đồng. Giai đoạn 2, từ quý II/2013 đến quý IV/2014 hoàn thành các hạng mục còn lại theo tiến độ cấp vốn.

Theo ghi nhận của PV, đến thời điểm này, Dự án gần như cơ bản hoàn thành, chỉ còn hạng mục láng sân bãi là có thể đưa vào hoạt động. Tuy nhiên, đã dừng triển khai xây dựng từ mấy tháng nay.

Ngày 20/10, trao đổi với PV, Trưởng BQL các Bến xe khách Hà Tĩnh - ông Lê Dũng Tiến - cho biết, Dự án Bến xe khách Cẩm Xuyên đang tạm dừng vì không có nguồn.

Trước thực trạng một số bến xe tuyến huyện ở Hà Tĩnh sớm chết yếu, còn hoạt động thì đìu hiu, vắng khách nhưng vẫn đầu tư bến xe Cẩm Xuyên, ông Tiến nói "Cái vắng khách hay không thì sinh ra bến xe thì các huyện cũng phải có nơi để cho xe đậu, đón trả khách theo quy định của luật giao thông đường bộ".

Ông Trần Ngọc Quang - Trưởng Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Cẩm Xuyên - tỏ ra lo ngại trước thực trạng các bến xe tuyến huyện đang đìu hiu, vắng khách nên khi đi vào hoạt động, bến xe Cẩm Xuyên cũng sẽ rất khó khăn.

Không gian rộng lớn bên trong bến xe khách Cẩm Xuyên. Ảnh: Trần Tuấn 
Trong khi Bến xe khách Can Lộc đã chết yểu từ lâu, hiện đang cho nhà xe Văn Minh làm địa điểm bán vé. Ảnh: Trần Tuấn
Bến xe khách thị xã Hồng Lĩnh đang trong tình trạng đìu hiu, sống dở, chết dở. Ảnh: Trần Tuấn.

Theo Báo Lao Động

BizLIVE - Gặp gỡ