Hà Nội sắp chạy tuyến buýt nhanh đầu tiên với tần suất 5 phút/tuyến

N.Mạnh

11:27 30/11/2016

BizLIVE - Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Hà Huy Quang cho biết, vào ngày 15/12 tới, tuyến buýt nhanh (BRT) đầu tiên của Hà Nội chạy từ Yên Nghĩa lên Kim Mã sẽ chính thức vận hành với tần suất 5 phút/tuyến.

Hà Nội sắp chạy tuyến buýt nhanh đầu tiên với tần suất 5 phút/tuyến

Ảnh minh họa.

Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Hà Huy Quang cho biết, sau khi hoàn thiện các thủ tục và cơ sở hạ tầng, tuyến buýt nhanh đầu tiên của Hà Nội sẽ chính thức được vận hành thử vào ngày 15/12/2016.
Tổng công ty cũng đã thành lập Xí nghiệp Xe buýt nhanh BRT trực tiếp tiếp nhận, xây dựng phương án tổ chức vận hành khai thác tuyến buýt nhanh BRT.
Theo phương án tổ chức vận hành trước mắt, tuyến buýt này chạy với tần suất 5 phút/chuyến. Mỗi chuyến từ Kim Mã đến Yên Nghĩa sẽ mất từ 45 - 50 phút. Trên đường đi sẽ có tín hiệu đèn ưu tiên khi qua các nút và tại nhiều chặng sẽ có đoạn đường ưu tiên hoàn toàn.
Lãnh đạo Sở Giao thông vận tảu cho biết, mặc dù được gọi là xe buýt nhanh nhưng theo mô hình của Hà Nội đang làm chỉ có thể gọi là xe buýt ưu tiên vì chưa có làn đường dành riêng cho xe buýt hoạt động.
Tuyến buýt nhanh thí điểm đầu tiên của Hà Nội là Kim Mã - Yên Nghĩa khởi công đầu năm 2013, dự kiến ban đầu khai thác vào quý II/2015 nhưng đã chậm tiến độ hơn một năm.
Tuyến buýt chạy theo lộ trình Yên Nghĩa - Ba La - Lê Trọng Tấn - Lê Văn Lương kéo dài - Láng Hạ - Giảng Võ - bến xe Kim Mã. Theo tính toán ban đầu, xe buýt nhanh di chuyển cả chặng Kim Mã - Yên Nghĩa dài 14 km sẽ mất khoảng 30 phút, thay vì mất hơn một giờ như xe buýt thường hiện nay.
Với tần suất 3-5 phút/chuyến, công suất vận chuyển 90 khách, có 4 cửa ra vào, tốc độ di chuyển 22 km/h, các xe đều có hệ thống GPS kết nối Trung tâm để giải quyết sự cố phát sinh. Tại nút giao thông có hệ thống tích hợp với đèn tín hiệu để ưu tiên xe buýt nhanh qua nút.
Tổng đầu tư của dự án gồm xây dựng hạ tầng, nhà chờ, phương tiện... là 55 triệu USD (trên 1.100 tỷ đồng) bằng vốn vay của Ngân hàng Thế giới, trong đó Việt Nam góp vốn đối ứng bằng chi phí giải phóng mặt bằng.

N.MẠNH