Hà Nội giảm tần suất xe buýt, dân có bị ảnh hưởng?

Lê Tươi

09:26 16/11/2015

Việc điều chỉnh lộ trình, tần suất của các tuyến xe buýt trên là bất đắc dĩ nhưng về cơ bản sẽ không gây ảnh hưởng đến việc đi lại của đa số người dân trên các tuyến này.

Hà Nội giảm tần suất xe buýt, dân có bị ảnh hưởng?

Ảnh minh họa.

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị (Sở GTVT Hà Nội) khi chia sẻ với Báo Giao thông. Theo ông Hải, việc làm này vừa góp phần giảm áp lực giao thông trên các đoạn đường có công trình thi công, vừa hạn chế tối đa khả năng ùn tắc giao thông do xe buýt gây ra.

Chức năng của Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị là quản lý điều hành lĩnh vực xe buýt. Vậy trung tâm đã xây dựng kế hoạch như thế nào để góp phần giảm ùn tắc?

Việc phát triển mạng lưới giao thông công cộng về cơ bản phải hướng tới tiêu chí hiệu quả và bền vững mới góp phần giảm ùn tắc giao thông. Thời gian qua, một số tuyến đường huyết mạch ở cửa ngõ phía Tây, Tây Nam Thủ đô thường xuyên rơi vào cảnh ùn tắc nghiêm trọng do lòng đường bị thu hẹp phục vụ thi công các công trình hạ tầng và quá tải lượng phương tiện.

Do đó, Trung tâm đã điều chỉnh dịch vụ của một số tuyến buýt bao gồm giảm tần suất trong khung giờ cao điểm của một số tuyến đi qua các trục Nguyễn Trãi - Trần Phú, điều chỉnh lộ trình một số tuyến trên trục Cầu Giấy - Xuân Thủy. Hiện tại, chúng tôi đã thực hiện giãn tần suất chạy xe trong khung giờ cao điểm, điều chỉnh lộ trình vận hành xe buýt của hai trục QL6 (đoạn Nguyễn Trãi - Trần Phú) và QL32. Trong đó QL6 giảm 25% lưu lượng xe buýt thông qua, QL32 giảm 46%.

4
Ông Nguyễn Hoàng Hải

Việc điều chỉnh lộ trình, tần suất xe buýt vào thời điểm này là cần thiết và hợp lý để vừa tạo điều kiện cho các công trình trọng điểm phát triển vận tải công cộng được đẩy nhanh tiến độ, vừa góp phần giảm áp lực giao thông trên các đoạn đường có công trình thi công, hạn chế tối đa khả năng ùn tắc giao thông do xe buýt gây ra. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ theo dõi sát sao, cập nhật tình hình giao thông hàng ngày để có giải pháp điều chỉnh kịp thời, phù hợp hơn hoạt động các tuyến buýt nhằm giữ được lượng hành khách thường xuyên ổn định mà vẫn hạn chế ảnh hưởng đến giao thông đô thị.

Hiện tại, hàng ngày xe buýt đang phục vụ bao nhiêu hành khách đi lại trong thành phố, thưa ông?

Hiện nay trong thành phố, xe buýt có trên 90 tuyến với hơn 1.400 xe, năng lực vận chuyển khoảng trên 1,2 triệu lượt hành khách/ngày. Trong giờ cao điểm có tới 134 chuyến buýt hoạt động, chuyên chở gần 17.000 hành khách/giờ tại hai trục trọng điểm QL6 và QL32.

Phần lớn chuyên gia giao thông cho rằng việc phát triển xe buýt trong nội đô giờ cao điểm là việc Hà Nội cần làm chứ không phải là hạn chế. Vậy quan điểm của ông như thế nào?

Quan điểm đó là hoàn toàn chính xác. Trong những giờ cao điểm mà phát huy được năng lực của vận tải công cộng là rất khoa học và hợp lý, kể cả trong bối cảnh của Hà Nội hiện nay. Đặc thù của vận tải công cộng là năng lực vận chuyển rất cao trong khi loại hình này lại chiếm dụng diện tích mặt đường rất thấp so với các loại hình khác như xe máy, ô tô cá nhân. Ngoài ra, vận tải công cộng còn vận chuyển những đối tượng mà xã hội cần quan tâm nhưng không có điều kiện tham gia giao thông hoặc không thể sử dụng phương tiện cá nhân để tham gia giao thông như ngườHài già, trẻ em, học sinh, sinh viên.

Với những ưu thế không thể phủ nhận cả về mặt kỹ thuật và về mặt xã hội, thời gian tới chúng ta cần tiếp tục tạo điều kiện và quan tâm hơn nữa đến xe buýt nếu muốn giảm ùn tắc giao thông.

Cảm ơn ông!

Theo Kiến Thức