Hà Nội: Chính thức thông xe 2 hầm chui nghìn tỷ

Tuyết Nhung-Tuấn Việt

10:49 08/01/2016

BizLIVE - Sáng 8/1, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã chính thức thông xe tại nút giao Trung Hoà và hầm nút giao Thanh Xuân. Việc thông xe hai nút giao này sẽ góp phần giảm ùn tắc cho trung tâm Hà Nội và đáp ứng lưu lượng giao thông trong tương lai.

Hà Nội: Chính thức thông xe 2 hầm chui nghìn tỷ

Chính thức thông xe 2 hầm chui lớn nhất Hà Nội.

Bộ GTVT cho biết, hầm chui Trung Hòa (Cầu Giấy - Hà Nội) được khởi công vào đầu năm 2015, với chiều dài gần 700m, theo hướng Trần Duy Hưng - Đại lộ Thăng Long với tổng mức đầu tư khoảng 700 tỷ đồng. Hầm chui này được thiết kế 3 làn xe cơ giới rộng 3,5 m/làn. Phần hầm qua gầm cầu cạn sẽ được nối tiếp với đoạn hầm hở của dự án đường Đại lộ Thăng Long.
Theo quy hoạch, hệ thống metro Nam Hồ Tây - Láng - Hòa Lạc sẽ được xây dựng bên dưới hầm chui nên việc thiết kế, thi công cũng phải đảm bảo tính lâu dài và đồng bộ. Theo đó, phần đáy hầm chui được đổ bê tông, cốt thép dày 1m, sau đó đổ tiếp một lớp bê tông dày 60cm để bằng mặt đường của hầm cũ (Đại Lộ Thăng Long).
Cách đó khoảng 1km, dự án hầm chui Thanh Xuân (ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến) chính thức khởi công ngày 28/6/2014. Đây là dự án có trị giá 500 tỷ đồng, sử dụng vốn ODA Nhật Bản, do Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4) và Liên danh nhà thầu Hanshin (Hàn Quốc) thi công.
Hầm chui được xây dựng theo hướng Nguyễn Trãi - Quốc lộ 6 để tách phương tiện giao thông trên đường Nguyễn Trãi khỏi khu vực giao cắt, bao gồm một đường hầm và đường dẫn vào hầm tổng chiều dài 980m. Trong đó, chiều dài của phần hầm kín là 109m, hầm hở 280m và tường chắn 325m, mặt cắt ngang 14m, hầm có 4 làn xe chạy, mỗi làn rộng 3,5m. Vận tốc thiết kế của hầm đạt 60km/h.
Dải phân cách của hầm được lắp đặt hệ thống chống lóa giúp các phương tiện không bị chói mắt bởi đèn pha của xe lưu thông ngược chiều. Ngoài ra, phần hầm chui cũng được thiết kế nhằm giảm thiểu tối đa độ ồn khi phương tiện di chuyển với tốc độ cao.
Theo các chuyên gia xây dựng, đây là một công trình phức tạp, vì nút giao này có tới 3 tầng là đường vành đai 3 trên cao, tàu điện trên cao và đường bộ; khu vực bên dưới hầm có nhiều hệ đường ống dẫn nước, dây cáp ngầm, dây thông tin nên phải di chuyển mất nhiều thời gian, chính vì thế mà việc thi công đòi hỏi sự tập trung cao độ. Trong quá trình thi công nhà thầu đã có nhiều phương án tối ưu để không ảnh hưởng kết cấu công trình khác và giao thông.
Với việc xây dựng dự án đường hầm chui này, nút giao Thanh Xuân sẽ có bốn tầng xe chạy. Gồm đường vành đai 3 trên cao, đường sắt trên cao, đường bộ và hầm chui.
Một số hình ảnh thông xe sáng 8/1: 
Chính thức thông xe tại nút giao Trung Hòa, Hà Nội.  Ảnh: T. Nhung.
Hầm chui Trung Hòa có chiều dài gần 700m, theo hướng Trần Duy Hưng - Đại lộ Thăng Long với tổng mức đầu tư khoảng 700 tỷ đồng. Ảnh: T. Nhung.
Theo quy hoạch, hệ thống metro Nam Hồ Tây - Láng - Hòa Lạc sẽ được xây dựng bên dưới hầm chui nên việc thiết kế, thi công cũng phải đảm bảo tính lâu dài và đồng bộ. Ảnh: T.Nhung.
Lễ thông xe tại nút giao Thanh Xuân. Ảnh: T. Việt.
Thông xe tại hầm nút giao Thanh Xuân. Ảnh: T. Việt.
Việc thông xe hầm nút giao Thanh Xuân chính là mảnh ghép hoàn chỉnh cho nút giao 4 tầng đầu tiên của Hà Nội nhằm giảm áp lực giao thông. Ảnh: T. Việt.
 Dải phân cách của hầm được lắp đặt hệ thống chống lóa giúp các phương tiện không bị chói mắt bởi đèn pha của xe lưu thông ngược chiều. Ảnh: T. Việt.
Phần hầm chui được thiết kế nhằm giảm thiểu tối đa độ ồn khi phương tiện di chuyển với tốc độ cao. Ảnh: T.Việt. 
Nút giao 4 tầng hiện đại nhất thủ đô nằm tại điểm giao cắt của đường vành đai 3 (gồm tuyến trên cao và mặt đất) với tuyến đường Nguyễn Trãi huyết mạch nối từ phía tây nam vào trung tâm Hà Nội. (ảnh: Quang Phong)
Sau khi đưa hầm chui vào khai thác, Thanh Xuân sẽ là nút giao có 4 tầng giao thông đầu tiên tại Việt Nam (Ảnh: Hà Trang)
Với hệ thống hầm chui, đường sắt trên cao đang được thi công cùng vành đai 3, đường bộ đã đi vào hoạt động, ngã tư Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển (quận Thanh Xuân, Hà Nội sẽ là nút giao đầu tiên của Thủ đô cũng như của Việt Nam có 4 tầng xe chạy. (Ảnh: Hà Trang)

TUYẾT NHUNG-TUẤN VIỆT

BizLIVE - Gặp gỡ