Giỡn mặt tử thần, ngang nhiên leo dải phân cách Quốc lộ 5

Phạm Anh Tùng

09:05 25/05/2016

Bất chấp có cầu vượt sang đường, người tham gia giao thông vẫn đi ngược chiều, trèo qua dải phân cách, khiến khu vực ngã ba Tiền Trung trên QL5 qua Hải Dương giao thông lộn xộn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao.

Giỡn mặt tử thần, ngang nhiên leo dải phân cách Quốc lộ 5

Phụ huynh và học sinh trèo qua dải phân cách trên QL5 tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

Ngược chiều, vác cả xe đạp qua dải phân cách

Ngã ba Tiền Trung thuộc phường Ái Quốc (TP Hải Dương) là nút giao giữa QL5 với QL37, nằm gần ga Tiền Trung, KCN Nam Sách, KCN Lai Vu với hơn 10 nghìn lao động, nhiều trường học, trên 100 cơ quan, doanh nghiệp và nhiều khu dân cư hai bên đường. Vào các giờ tan tầm, lượng người, xe của các công nhân, học sinh rất lớn, thường xuyên xảy ra ùn tắc, va chạm, tai nạn giao thông.

Trước thực trạng này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa đặt dải phân cách cứng ở giữa QL5 nhằm điều tiết giao thông; lắp đặt các biển báo hướng dẫn xe máy, xe thô sơ từ QL37 rẽ vào cầu vượt cách đó khoảng 500m để quay đầu; phương tiện trên QL5 đi vào QL37 phải đi về điểm mở ở chân cầu Lai Vu để vòng lại.

UBND tỉnh Hải Dương vừa kiến nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam mở dải phân cách ngã ba Tiền Trung cho mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ sang đường; Mở điểm sang đường trên QL5 trước cổng KCN Lai Vu và lắp đèn tín hiệu tại đây nhằm tạo thuận lợi cho công nhân, người dân lưu thông.

Có dải phân cách cứng, tình trạng ùn tắc tại khu vực ngã ba Tiền Trung chấm dứt, tuy nhiên, bất cập giao thông khác lại nảy sinh. Do đi lên cầu vượt sau đó quay lại mất quãng đường gần 1 km, nên nhiều người dân cố tình đi ngược chiều cho nhanh.

Ngày 10/5, PV có mặt tại khu vực này, ghi nhận cảnh hàng đoàn xe máy, xe đạp nườm nượp đi ngược chiều trên QL5. Thiếu tá Nguyễn Văn Khánh, Trạm trưởng Trạm CSGT Hải Dương cho biết, thời gian đầu có cầu vượt, lực lượng CSGT đã tổ chức chốt chặn tại đầu ngã ba Tiền Trung, nhắc nhở người dân quay xe đi phía cầu vượt rồi vòng lại theo đúng quy định. Sau đó, lực lượng CSGT đã lập biên bản, xử phạt hàng chục trường hợp đi ngược chiều trên quốc lộ. “Khi có CSGT, tình trạng vi phạm đi ngược chiều đã chấm dứt. Tuy nhiên, khi vắng bóng CSGT, vi phạm lại tái diễn”, Thiếu tá Khánh nói.

Theo Thiếu tá Khánh, nếu như tình trạng đi ngược chiều trên QL5 còn có thể xử lý được, thì việc người dân tự ý trèo qua dải phân cách rất khó xử lý, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao. Thậm chí, nhiều người dân vác cả xe đạp trèo qua dải phân cách để sang đường. Vào giờ tan học, các phụ huynh dựng xe bên đường rồi leo qua dải phân cách sang đường đón con. Rồi phụ huynh đi trước, 2-3 học sinh theo sau chạy ào qua đường. Những học sinh không có người lớn cũng tự ý băng ngang dải phân cách sang đường.

“QL5 lưu lượng phương tiện lớn, thường chạy với tốc độ cao, nên khi xuất hiện những người đột ngột chạy băng qua đường, các tài xế phải phanh gấp, rất nguy hiểm. Gần đây nhất hồi 15h ngày 31/3, em Nguyễn Đình Trung, học sinh lớp 8, Trường THCS Ái Quốc, TP Hải Dương nhấc xe đạp qua dải phân cách để sang đường bất ngờ bị xe container cán chết tại chỗ”, Thiếu tá Khánh dẫn chứng.

Giải bài toán ý thức

Theo Thiếu tá Khánh, thời gian qua, đơn vị thường xuyên tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật TTATGT cho học sinh, công nhân tại các trường học, KCN ven QL5. Đồng thời, tăng cường TTKS, xử lý vi phạm giao thông trên tuyến này.

Ngoài việc tăng cường tuyên truyền và TTKS, Trạm CSGT Hải Dương đã báo cáo cấp trên, kiến nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho phép mở điểm sang đường gần KCN Lai Vu rộng hơn để các phương tiện thuận lợi trong việc sang đường. Hiện điểm mở trên QL5 đoạn gần KCN Lai Vu khá nhỏ không đáp ứng được nhu cầu rẽ sang đường của các phương tiện.

Ông Nguyễn Anh Cương, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho biết, UBND tỉnh đã có công văn chỉ đạo các đơn vị liên quan như Sở GTVT, Công an tỉnh, UBND TP Hải Dương và huyện Kim Thành lập tức vào cuộc chấn chỉnh tình trạng trên. Theo ông Cương, cùng với việc tuyên truyền, vận động, xử lý vi phạm, UBND tỉnh cũng giao cho Sở GTVT chủ trì, cùng UBND TP Hải Dương, các huyện Thanh Hà, Kim Thành khẩn trương nghiên cứu bổ sung phương án để đảm bảo giao thông cho hơn 10 nghìn công nhân các KCN Lai Vu, Nam Sách và người dân khu vực.

Theo Báo An toàn giao thông

Thăm dò ý kiến
Nếu thay đổi khung giờ làm việc, bạn sẽ chọn phương án nào?

Emagazine